Hội nghị trực tuyến về xây dựng xã hội học tập

13:53, 07/09/2012

Sáng 7/9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị toàn quốc trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập 2005-2010.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia xây dựng xã hội học tập; các đồng chí là thành viên của Ban chỉ đạo Quốc gia. Về phía đầu cầu của tỉnh Thái Nguyên có sự tham dự của đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thành, thị trong tỉnh.

 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã đọc Báo cáo tóm tắt 5 năm thực hiện Đề án. Theo đó, trong 5 năm cả nước đã huy động được 383.651 người theo học xoá mù chữ (XMC) và giáo dục tiếp tục sau biết chữ. Theo số liệu điều tra năm 2009, tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15-25 là 97,2%, 15-35 đạt 96,2%, từ 15 trở lên đạt 94%, từ 36 trở lên là 91,7% (Thái Nguyên các tỷ lệ này đều cao hơn toàn quốc: cụ thể số người biết chữ theo nhóm tuổi từ 15-25 là 99,3%, từ 15-35 là 98,9%; từ 15 tuổi trở lên là 97,3%; 36 tuổi trở lên 95,5%). Thái Nguyên là 1 trong 18 tỉnh, thành phố hoàn thành chỉ tiêu là 80% cán bộ cấp xã, cấp huyện được tham gia bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản lý pháp luật, kinh tế. Mạng lưới Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã tăng nhanh về số lượng, sau 5 năm phát triển thêm 5.645 trung tâm, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2005. …

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án còn gặp nhiều khó khăn. Theo ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương thì hệ thống cơ chế chính sách về công tác XMC hiện nay chưa đầy đủ, chế độ đối với giáo viên, học viên XMC không hợp lý. Sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, phối hợp của các bộ ngành hạn chế, thiết quyết liệt; năng lực hoạt động của các Trung tâm GDTX, TTGDCĐ thấp vì vậy kết quả XMC chưa bền vững… Do vậy sau 5 năm thực hiện Đề án thì có tới 8/10 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Chỉ có 2 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra là phát triển số trung tâm học tập cộng đồng và công tác bồi dưỡng. Sau hội nghị này, BCĐ Quốc gia sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng xã hội trong giai đoạn tới.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để cho mọi người có cơ hội học tập suốt đời, thời gian tới, các ngành, địa phương phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đồng thời tiếp tục củng cố cơ sở vật chất các TTGDTX, TTGDCĐ, trang bị thiết bị dạy học,  nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên. Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan giáo dục phải tham mưu cho UBND các cấp để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, tạo điều kiện xây dựng xã hội học tập. Phát huy vai trò của Hội Khuyến học, Hội cựu giáo chức, các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện thắng lợi Đề án.