Chất lượng làm nên uy tín

10:43, 17/11/2012

Khi nhắc tên Trường Tiểu học Đội Cấn T.P Thái Nguyên nhiều người biết đến đây là ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt. Cũng chính vì lẽ đó mà các bậc phụ huynh tin tưởng, muốn gửi con em vào Nhà trường học tập. Vì thế, nhiều năm qua, quy mô của Trường ngày một phát triển. Riêng năm học này có tới 39 lớp với 1.625 học sinh (HS), trở thành trường tiểu học có đông HS nhất của T.P Thái Nguyên hiện nay.

 

Trao đổi cùng chúng tôi cô giáo Giang Thị Thếp, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Yếu tố chất lượng đã làm nên uy tín của Trường Tiểu học Đội Cấn. Để có được bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt như hiện nay, trong suốt 50 năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên Nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vun đắp cho ngôi nhà chung. Điểm mạnh nhất của trường chính là có một tập thể đoàn kết, nhất trí cao, nhiệt tình, trách nhiệm, đều tay xoay việc”.

Được biết, Nhà trường đã có nhiều giải pháp trong xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Hằng năm, Nhà trường tạo mọi điều kiện để bố trí cho các đồng chí cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ. Đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”. Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn thông qua việc soạn bài, dự giờ, sử dụng thiết bị dạy học, thực hiện giáo án điện tử vào công tác giảng dạy. Vào đầu năm học, Trường đều tổ chức khảo sát chất lượng từ đó phân loại HS có giải pháp để đào tạo HS mũi nhọn, bồi dưỡng HS học yếu.

 

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn chính khoá, tổ chức nhiều hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm. Qua đó đã xây dựng tốt nề nếp, tính tự chủ trong giao tiếp, sự hoà đồng của HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường xây dựng được hẳn một bộ quy chế cho giáo viên, HS, phụ huynh. Nhờ vậy, mỗi cán bộ, giáo viên ở từng cương vị đều có động lực, khí thế thi đua phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức nhà giáo. Đây cũng chính là những tiêu chí để xếp loại giáo viên sau mỗi năm học.

 

Với cách làm trên, Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hết lòng vì học sinh. Hiện trong số 64 cán bộ, giáo viên, thì 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm tới 90,7%; 52 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2 lượt giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Song song với giải pháp về xây dựng đội ngũ, Nhà trường làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá. Với diện tích gần 7 nghìn m2 ở tổ 25 phường Hoàng Văn Thụ, Nhà trường hiện có 34 phòng học, 10 phòng chức năng, diện tích sân chơi bãi tập được quy hoạch xanh, sạch, đẹp, là môi trường lý tưởng cho các em HS học tập, vui chơi, rèn luyện.

 

Nhờ những giải pháp đồng bộ mà nhiều năm qua Trường Tiểu học Đội Cấn luôn dẫn đầu về thành tích trong giảng dạy và học tập của T.P Thái Nguyên và bậc tiểu học của tỉnh nói chung. Mỗi năm, Nhà trường có hàng trăm HS đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi, giải Toán, tiếng Anh trên mạng Internet, văn hoá, thể dục thể thao cấp thành phố, tỉnh và quốc gia. 40 năm liên tục Trường được công nhận là Trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và 5 năm đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh.

 

Năm học 2003, Trường là một trong ít trường tiểu học của tỉnh được công nhận đạt chuẩn cấp quốc gia và được công nhận lại vào năm học 2011-2012. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều Cờ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh. Đây chính là cơ sở vững chắc để cô trò Nhà trường viết tiếp những trang sử vàng truyền thống, xứng đáng là ngôi trường mang tên lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917- Đội Cấn.