Góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh

08:49, 15/11/2012

Ngày 25/11/1992, UBND tỉnh Bắc Thái đã ra Quyết định số 191/QĐ-UB thành lập Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng tại chức tỉnh Bắc Thái và đến năm 1994 được đổi tên thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Bắc Thái, nay là tỉnh Thái Nguyên.

Nhiệm vụ chính trị của Trung tâm là: Đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và ĐT theo nhu cầu của xã hội. 20 năm qua, Trung tâm GDTX tỉnh đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng ĐTBD. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Do xác định đội ngũ là yếu tố vô cùng quan trọng, mang tính quyết định sự phát triển của đơn vị, nên công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ luôn được cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm ưu tiên hàng đầu. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trung tâm không ngừng được rèn luyện, tu dưỡng để có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên”.

 

Hiện, Trung tâm có 25 cán bộ, giáo viên trong biên chế và 10 cán bộ, công nhân viên hợp đồng. Trong số 17 giáo viên, thì 14 đồng chí có trình độ thạc sĩ  (chiếm 82%). Với phương châm tăng cường mở rộng hợp tác, đa dạng hóa loại hình, phương thức ĐTBD, Trung tâm đã liên kết với hơn 20 trường đại học, cao đẳng tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, đại học cho 15.392 sinh viên thuộc các khối ngành khác nhau. Khối Sư phạm có 7.703 sinh viên là các cán bộ, giáo viên từ mầm non đến THPT của tỉnh và các tỉnh lân cận. Khối kinh tế - xã hội có 7.689 sinh viên. Trung tâm còn tổ chức bồi dưỡng cấp chứng chỉ, chứng nhận cho 22.935 học viên. Trong đó, BD chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên là 13.861 học viên; BD đáp ứng nhu cầu xã hội: 9.074 học viên.

 

             

Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đơn vị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể luôn được coi trọng đặc biệt . Chi bộ Đảng luôn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, kịp thời đối với chính quyền và các đoàn thể. Hiện nay, trong số 25 cán bộ, giáo viên của Trung tâm, có 23 đồng chí là đảng viên (chiếm 92%). Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trung tâm luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, thực sự là chỗ dựa của người lao động, tham gia cùng chính quyền chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tổ chức vận động có hiệu quả cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân. 20 năm qua Trung tâm đã bồi dưỡng 23 đoàn viên ưu tú là cán bộ và sinh viên trở thành đảng viên.

 

Nếu như ngày mới thành lập, cơ sở vật chất của Trung tâm chỉ có 1 hội trường và 2 phòng học cấp 4. Sau 20 năm xây dựng và phát triên, đến nay bằng nguồn kinh phí của đơn vị là chủ yếu, Trung tâm đã xây dựng được 3 tòa nhà kiên cố với 22 phòng học, 12 phòng làm việc của cán bộ, giáo viên; 6 phòng khách và 1 nhà ăn phục vụ các giảng viên từ xa tới giảng dạy tại Trung tâm. Các phòng thực hành Tin học, thư viện với trên 2.000 đầu sách đã và đang phát huy tác dụng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tại Trung tâm. Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt cấp bổ sung trên 800m2, cho phép Trung tâm xây dựng khu ký túc xá và một số hạng mục khác với tổng giá trị đầu tư là 14,9 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong năm 2013.

 

Đánh giá về hoạt động của Trung tâm GDTX tỉnh, đồng chí Bùi Đức Cường, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo khẳng định: Trong những năm qua, Trung tâm GDTX tỉnh đã làm tốt công tác ĐTBD đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trực thuộc ngành Giáo dục ở các cấp học, bậc học về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, góp phần tích cực để các cơ sở giáo dục trong toàn ngành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của các năm học, chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh nhà. Mặt khác, Trung tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch ĐTBD nguồn nhân lực theo nhu cầu cho xã hội. Đây là nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành, các cấp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Trung tâm đã khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm, đóng góp rất tích cực vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục của tỉnh, là địa chỉ tin cậy để góp phần xây dựng mô hình xã hội học tập liên tục, học tập suốt đời cho mọi người.

 

 Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giáo viên, sinh viên, Trung tâm GDTX tỉnh Thái Nguyên đã vượt qua những khó khăn, trở ngại khi thực hiện mô hình giáo dục mới mẻ này. 15.392 sinh viên, 22.935 học viên đã và đang học tập, rèn luyện tại Trung tâm, đại bộ phận trong số họ khá thành đạt trong cuộc sống và trong sự nghiệp, nhiều người đang đảm nhiệm các cương vị lãnh đạo chủ chốt của các địa phương, ngành trong tỉnh, là cán bộ, chuyên viên cốt cán, là những thày giáo, cô giáo giỏi. Đó là minh chứng sống động nhất khẳng định sự đóng góp của Trung tâm trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ của ngành, cũng như chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước.