Góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh

09:02, 10/11/2012

Thực hiện nguyên lý giáo dục: “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”, ngày 15/6/1982, UBND tỉnh Bắc Thái (cũ) có Quyết định số 240/QĐ-UB thành lập Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp và Thiết bị Bắc Thái.

Tháng 10/1983, bộ phận thiết bị trường học thuộc Trung tâm tách ra thành lập Công ty Sách và Thiết bị trường học. Sau nhiều lần đổi tên Trung tâm có tên là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề tỉnh (KTTH - HNDN), với chức năng nhiệm vụ chính là: Hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông (PT) cho HS trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho ngành Giáo dục trong việc triển khai hoạt động hướng nghiệp và dạy nghề PT ở các đơn vị trực thuộc.

 

Khi mới thành lập, Trung tâm được tiếp quản 5 dãy nhà UNICEF từ Trường Thiếu nhi vùng cao tỉnh Bắc Thái, với diện tích trên 5.000m2, thuộc tổ 25, phường Hoàng Văn Thụ. Được sự quan tâm giúp đỡ của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự nỗ lực, cố gắng của đơn vị, đến năm 2004, Trung tâm đã cải tạo được 5 nhà với 40 phòng học chuẩn, xây mới hội trường 2 tầng, trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị cho các nghề, trong đó có phòng thực hành nghề điện, nấu ăn, chụp ảnh… đảm bảo chất lượng tốt. Cảnh quan môi trường giáo dục thân thiện.

 

Để đáp ứng được yêu cầu đào tạo trong thời kỳ CNH, HĐH, Chi bộ và Ban Giám đốc Trung tâm xác định rõ: Phải chuẩn hóa về mặt đội ngũ. Tổ chức dạy cái người học cần chứ không phải dạy cái mình có. Trong những năm qua, Trung tâm đã động viên, tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mở các lớp học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề bậc 1, bậc 2 cho cán bộ đi học tập trung, tại chức… nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là tay nghề kỹ thuật. Nhờ vậy, nếu như những ngày đầu thành lập, Trung tâm chỉ có 2 cán bộ có trình độ ĐH, số còn lại là công nhân bậc cao, thì nay trong số 36 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn theo quy định, 9% có văn bằng đại học thứ hai, 5% có trình độ trên đại học, 80% số giáo viên có thể dạy tốt được nghề thứ 2 trở lên, 100% giáo viên có trình độ ngoại ngữ, tin học trình độ B trở lên. Hiện, Trung tâm có 7 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, như cô giáo Tống Thanh Huyền, Nguyễn Thị Phượng…

 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm còn khuyến khích cán bộ, giáo viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học như: Sản xuất giống nấm, mộc nhĩ, phân vi sinh, xà phòng, làm nước ngọt, làm men rượu, chiết ghép chè… phục vụ công tác giảng dạy. Qua 3 lần tham gia triển lãm cấp tỉnh đều được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

 

Về công tác dạy nghề PT, trong những năm qua, Trung tâm liên kết với 6 trường THPT, 19 trường THCS trên địa bàn tổ chức dạy 27 nghề. Hiện nay, do điều kiện thực tế và nhu cầu người học, nên số nghề được tinh giản xuống còn 10 nghề. Số HS học nghề trung bình mỗi năm khoảng 3.000 người. Với trình độ đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, thiết bị cơ sở vật chất được bổ sung về số lượng và chất lượng, nội dung chương trình được cải tiến phù hợp với đối tượng HS và thực tế, nên chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt. Nhiều HS sau khi học xong chương trình có thể kiếm sống bằng chính nghề được học như: Làm hoa - cắm hoa, chụp ảnh, cắt may, sửa chữa xe máy, thêu và móc len, có thể giúp gia đình trong công việc nội trợ... Tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi qua các kì thi nghề PT hằng năm trên 85%.

 

Bên cạnh công tác dạy nghề thì giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề. Được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết bài toán phân luồng sau tốt nghiệp THCS và THPT, Trung tâm đã thành lập Tổ tư vấn, hàng năm tư vấn nghề cho khoảng 1.200 đến 1.500 HS lớp 12. Kết quả thống kê cho thấy khoảng 60% số HS dựa theo lời khuyên của các chuyên gia tư vấn, nên kết quả các em đã chọn được nghề mình yêu thích.

 

Có thể nói, mô hình hoạt động của các Trung tâm KTTH - HNDN nói chung và của Trung tâm KTTH - HNDN tỉnh Thái Nguyên nói riêng, là một mô hình rất đặc thù, còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên qua các thời kỳ, sự quan tâm chỉ đạo của ngành Giáo dục, sự ủng hộ, phối hợp của các nhà trường đến nay, Trung tâm KTTH - HNDN tỉnh đã có những bước đi vững chắc và là địa chỉ đáng tin cậy trong công tác hướng nghiệp và dạy nghề PT, đã đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp GD & ĐT nguồn nhân lực cho tỉnh nhà. Với những thành tích đã đạt được từ năm 1982 đến nay, Trung tâm liên tục được công nhận là đơn vị tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng 8 Bằng khen. Chi bộ luôn được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. Công đoàn luôn được công nhận là cơ sở vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, năm học 2011-2012, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen. Cơ quan đạt tiêu chuẩn cơ quan văn hóa.

  .

30 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiệm vụ của Trung tâm trong thời gian tới còn rất nặng nề, tiếp tục duy trì, nâng cấp và đa dạng hóa các nghề PT, liên kết dạy nghề xã hội; tập trung và phát triển mạnh hơn nữa vào hoạt động hướng nghiệp và tư vấn nghề cho HS… Để thực hiện được nhiệm vụ đó, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo định hướng và sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo các nhà trường.