Góp phần quan trọng trong sự nghiệp trồng người

08:45, 05/11/2012

Ngày 7-11-1987, Trường Phổ thông trung học Kỹ thuật Phổ Yên (nay là Trường THPT Bắc Sơn) được thành lập tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Phổ Yên. Nhà trường ra đời đã đánh dấu một sự kiện quan trọng, con em nhân dân vùng III của huyện gồm các xã có điều kiện kinh tế khó khăn từ chỗ phải đi bộ hơn 10 cây số mới tới Trường THPT Lê Hồng Phong để học nay đã được đi học gần nhà.

Khi thành lập, Nhà trường chỉ có 7 thầy cô giáo, 2 lớp 10, hơn 60 học sinh; với cơ sở vật chất ban đầu tạm bợ vì trường học lúc bấy giờ chỉ là một xưởng máy kéo của Nông trường chè Bắc Sơn để lại. Trường thành lập vào đúng thời kỳ nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhà trường không đủ giáo viên đứng lớp, nhiều học sinh bỏ học đi làm kinh tế… Nhà trường đứng trước nguy cơ bị giải thể. Trước tình hình đó, năm 1992 dưới sự chỉ đạo của huyện Phổ Yên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, trường được sáp nhập thêm 2 trường THCS Bắc Sơn và THCS Phúc Thuận thành Trường cấp II -III Bắc Sơn với tổng số 11 lớp (trong đó có 4 lớp cấp III và 7 lớp cấp II).

 

Khó khăn vẫn chồng chất, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ tận tình của, phụ huynh học sinh cùng với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ giáo viên và các em học sinh nên Nhà trường đã ngày một ổn định, phát triển. Tháng 9-1999, một bộ phận cán bộ giáo viên và học sinh của trường được tách ra thành Trường THCS Phúc Thuận. Năm học 2001-2002, Trường có 47 lớp, với 97 cán bộ giáo viên. Tháng 8-2002, khối cấp II lại được tách ra thành Trường THCS Bắc Sơn, và ở tại địa điểm của trường cũ. Trường THPT Kỹ thuật Phổ Yên được tách ra, hoạt động độc lập tại địa điểm mới thuộc xóm Sơn Trung, thị trấn Bắc Sơn và đổi tên thành Trường THPT Bắc Sơn cho đến nay. Cũng vào thời điểm đó, Nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây dựng xong giai đoạn I với trị giá hơn 7 tỷ đồng bao gồm 1 nhà 2 tầng với các phòng làm việc cán bộ, giáo viên; 1 dãy nhà 3 tầng với 18 phòng học, phòng thiết bị thí nghiệm, tin học…

 

Xuất phát từ yêu cầu thực tế của địa phương, Nhà trường đã nâng tổng số lớp học từ 18 lớp lên 24 lớp đồng thời cũng tăng số lượng cán bộ  giáo viên lên để đảm bảo cho hoạt động dạy và học. Năm 2007, Nhà trường được xây dựng giai đoạn II gồm 1 dãy nhà 3 tầng với 12 phòng (trong đó gồm cả các phòng học bộ môn và  nhà Đa năng phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa). 25 năm qua, Nhà trường đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, Trường là chiếc nôi để cho nhiều cán bộ giáo viên được rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ và trưởng thành. Trong đó có 108 đồng chí cán bộ, giáo viên đã thuyên chuyển công tác.

 

Trải qua 25 năm xây dựng, Nhà trường đã không ngừng phát triển và trưởng thành tạo uy tín và khẳng định được thương hiệu về chất lượng dạy và học. Đặc biệt, trong những năm qua, trường còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Phổ Yên mở các lớp học bổ túc hệ THPT cho học sinh là các em không đỗ vào lớp 10, cán bộ địa phương có điều kiện đi học vào các buổi tối trong tuần… Năm học 2012- 2013, nhà trường có 26 lớp, với tổng số 1.095 học sinh và 76 cán bộ giáo viên; có 5 tổ hoạt động, gồm 4 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng.

 

Nhà trường luôn tự hào vì có một tập thể sư phạm đoàn kết, đồng thuận. Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường trẻ, năng động, sáng tạo, yêu ngành, yêu nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “Trồng người”. Kết quả là từ khi thành lập đến nay, nhà trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” và “Tập thể Lao động xuất sắc”; được nhận nhiều phần thưởng cao quý Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo hai lần; Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh; chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh…Về chất lượng đào tạo, tỷ lệ lên lớp hàng năm đều đạt 98,6% trở lên; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đều đạt từ 95% trở lên. Riêng năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện là 3,45%; tỷ lệ học sinh tiên tiến là 40,91%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%; học sinh đỗ vào các trường đại học đã đạt trên 30%. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập trường, chào mừng 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, trường vinh dự được đón Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia.