Một gia đình hiếu học tiêu biểu

10:06, 07/11/2012

Vinh dự là một trong số 37 gia đình hiếu học được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội Khuyến học huyện Phú Bình lần thứ 3 vừa qua, bà Chu Thị Doan cùng các con, ở xóm Hóa, xã Bảo Lý được biết đến là một gia đình biết vượt lên hoàn cảnh để có được thành công. Một mình bươn chải nuôi 4 người con ăn học, đến nay, các con của bà đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học nên bà Doan hiểu hơn ai hết giá trị của việc học hành. Bởi thế, bà đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để nuôi dạy các con ăn học và trở thành một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của dòng họ Chu. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, bên ấm trà nóng, bà kể: Sau khi tốt nghiệp Trung học Sư phạm 10+2, tôi được phân công giảng dạy ở Trường Tiểu học Tân Thành, Tân Khánh. Năm 21 tuổi thì xây dựng gia đình. Từ năm 1979 đến 1988, 4 đứa con lượt ra đời. Đồng lương eo hẹp lại đông con nên năm 1991, chồng tôi phải đi làm thuê ở tận Cao Bằng, Bắc Kạn. Để có tiền cho con ăn học, ngoài giờ trên lớp, tôi còn nhận làm khoán 1 mẫu ruộng, chăn nuôi lợn, gà và bò…

 

 Hạnh phúc vuột khỏi khi người chồng không chung thủy, bà Doan tưởng chừng không đứng vững nhưng nghĩ đến các con, bà đã vượt qua và quyết tâm nuôi dạy các con ăn học bằng chúng bạn. Thương mẹ vất vả, các con bà ai cũng ngoan ngoãn. Ngoài thời gian học tập đều chủ động phụ giúp mẹ các công việc nhà. Mỗi khi các con được điểm cao, bà luôn động viên kịp thời, có khi chỉ là những cái vuốt tóc hay vòng tay ôm thật chặt… Mỗi cử chỉ nhỏ nhoi đó đã tiếp thêm động lực để các con nỗ lực hơn trong học tập.

 

Năm 2001, một lần nữa, bà lại nén nỗi đau để đón chồng bị mắc bệnh ở Cao Bằng về chăm sóc. Đến năm 2002, chồng bà mất vì căn bệnh xơ gan cổ chướng. Bà tâm sự: Lúc đó, tôi chỉ nghĩ phải làm tròn bổn phận của người vợ và để làm gương cho các con. Cũng may, khi ấy, con gái cả của tôi đã tốt nghiệp đại học, đã giúp mẹ rất nhiều trong việc chăm sóc bố và bảo ban các em học tập.

 

Rót thêm chén trà mời khách, bà Doan không giấu được tự hào: Mọi cố gắng của mẹ con tôi giờ đã được đền đáp. Tháng 10 vừa qua, con gái cả của tôi đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Adcom - Hà Nội, cậu con trai út đang công tác tại Cục A69 Tổng cục An ninh (Bộ Công an), đang làm thủ tục để kết nạp Đảng. Cô con gái thứ 3 cũng đã hoàn thành chương trình thạc sĩ và đang là giáo viên của Trường THPT Điềm Thụy. Cô con gái thứ hai đang công tác tại Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Hà Nam. Mỗi đứa một nghề, tuy bận rộn nhưng tháng nào chúng cũng gửi tiền biếu và thay phiên gọi điện động viên tôi mỗi tối và tranh thủ về thăm mẹ mỗi khi rảnh rỗi.

 

Ông Nguyễn Văn Vụ, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Phú Bình cho biết: Điều đáng trân trọng ở gia đình bà Doan là một mình bà đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần để dạy dỗ các con trưởng thành.