Muốn con đi học mẫu giáo mà… không có trường

08:55, 01/11/2012

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của phường Đồng Quang và Tích Lương T.P Thái Nguyên tốt hơn so với nhiều xã, phường, thị trấn khác trong tỉnh, thế nhưng đến nay 2 phường này vẫn chưa có trường mầm non (MN) công lập. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện phổ cập giáo dục MN cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMN) vào năm 2014 của tỉnh Thái Nguyên.

Chúng tôi có mặt tại Trường MN phường Quang Trung đúng lúc các phụ huynh đến đón con sau giờ tan tầm. Chị Đào Phương Thanh ở tổ 5, phường Đồng Quang chia sẻ: “Do phường chưa có trường MN công lập nên em phải gửi con sang đây học. Đây là điều không dễ dàng đối với nhiều gia đình bởi có nhiều trường không nhận trái tuyến”. Hiện nay, trên địa phường Đồng Quang có duy nhất Trường MN tư thục Lệ Thanh với quy mô gần 200 cháu. Trong khi đó số cháu ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ở trên địa bàn phường là gần 800 cháu. Dạo qua một số phòng học của Trường MN Tư thục Lệ Thanh, chúng tôi thấy trung bình mỗi lớp có khoảng gần 50 cháu, cá biệt có những lớp lên đến 60 cháu. Theo cô Nguyễn Thị Lệ Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường: Việc trên địa bàn phường không có trường MN công lập là quá thiệt thòi cho con em trên địa bàn. Toàn phường có 120 cháu mẫu giáo 5 tuổi, nhưng với cơ sở vật chất của Nhà trường chật hẹp chúng tôi cũng chỉ đảm nhận được 26 cháu. Đa phần các cháu bố mẹ phải nhờ cậy người thân quen mới xin được cho con đi học ở các phường khác. Nếu không đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường MN thì có lẽ đến năm 2014, phường Đồng Quang không đạt được mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi theo kế hoạch đề ra.

 

Trên địa  bàn T.P Thái  Nguyên có một số trường MN tư thục chất lượng cao như Trường MN Thái Hải, Hoa Trạng Nguyên nhưng không phải ai cũng có điều kiện gửi con vào đó theo học. “Muốn cho cháu vào học ở các trường chất lượng cao nhưng với mức thu nhập hiện tại của hai vợ chồng tôi hiện nay thì không thể. Chúng tôi chỉ tha thiết mong thành phố sớm đầu tư xây dựng trường MN công lập để chúng tôi yên tâm gửi con em mình vào học” - chị Lê Thu Hà ở tổ 11 chia sẻ.

 

Đối với phường Tích Lương thì “hoàn cảnh” cũng tương tự. Trên địa bàn phường hiện có 756 cháu trong độ tuổi MN. Nhưng phần lớn số cháu không được đến lớp vì phường cũng chưa có trường MN công lập. Một số gia đình phải xin cho con học ở phân hiệu 2 Trường MN Hoa Mai thuộc phường Phú Xá hoặc một số trường ở các phường lân cận như: Tân Lập, Trung Thành, Tân Thành. Chúng tôi đến phân hiệu Trường MN Hoa Mai hiện đang học nhờ tại Trường Tiểu học Tích Lương 2 đúng vào thời điểm các cô giáo ở đây đang tất tả dọn dẹp để chuẩn bị chuyển các cháu sang 1 nhà dân gần đó học tạm. Cô giáo Đào Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường MN Hoa Mai cho biết: “Trường chính của chúng tôi nằm ở phường Phú Xá, đây là Phân hiệu mà Trường tiếp nhận lại của Trường MN Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp từ năm 2004. Nhưng cũng chỉ tiếp nhận được khoảng 50 cháu thuộc các tổ dân phố 5,6,7 của phường Tích Lương theo học mà thôi”.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Tích Lương cho biết: Nghị quyết trong nhiều nhiệm kỳ của phường đều có chỉ tiêu về xây dựng trường MN công lập song không thực hiện được. Nguyên nhân là do trình độ cán bộ ở cơ sở hạn chế, để viết được một đề án xin thành lập trường là rất khó khăn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh nguyện vọng chính đáng này lên lãnh đạo phường. Nhưng mãi đến đầu tháng 9/2011 khi tôi lên làm Chủ tịch UBND phường mới xây dựng được Tờ trình, đề án xin thành lập trường. Trung tuần tháng 8/2012, UBND T.P Thái Nguyên đã có quyết định phê duyệt thành lập Trường MN Tích Lương. Lộ trình xây dựng trong 2 năm 2013-2014. Hiện nay, UBND phường đang làm thủ tục gửi lên UBND thành phố và các ngành chức năng lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng ở khu vực tổ 13 để xây dựng trường. Theo khái toán công trình đầu tư trên 15 tỷ đồng, kế hoạch tháng 9/2014 Trường MN Tích Lương sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hiện thực hóa vì còn gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

 

Lý giải vì sao sau 18 năm sau chia tách phường Đồng Quang thành 2 đơn vị hành chính là Đồng Quang và Quang Trung, phường vẫn chưa thành lập được trường MN công lập, ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tịch UBND phường cho rằng: Trước đây, nhu cầu đi trẻ của các cháu trên địa bàn phường không lớn. Đến năm 2006, 2007 trên địa bàn phường có 1 doanh nghiệp xin đầu tư xây dựng trường MN bán công chất lượng cao. Lúc đó, chúng tôi nghĩ không nhất thiết phường phải đầu tư xây dựng thêm 1 trường nữa làm gì. Nhưng 6 năm qua, doanh nghiệp này đã không đầu tư xây dựng. Thực hiện mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Nghị quyết số 9B/NQ-ĐU ngày 6/1/2011 của Đảng ủy phường, căn cứ vào yêu cầu thực tế, tháng 9 năm nay, phường lập tờ trình đề nghị UBND T.P cho thành lập trường MN. Được biết, Đề án này vừa được UBND T.P Thái Nguyên phê duyệt. Theo lộ trình của Đề án mà UBND phường đề ra chưa đầy 1 năm nữa tức là tháng 9 năm học 2013, Trường sẽ tổ chức khai giảng khóa đầu tiên. Trong khi đó, đến thời điểm này thì các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong!....

Việc chậm trễ, thiếu quyết liệt trong tham mưu, đầu tư xây dựng trường MN trong nhiều năm qua trách nhiệm đầu tiên thuộc về cấp uỷ, chính quyền các địa phương, gây thiệt thòi cho chính con em nhân dân trên địa bàn phường.