Nơi đào tạo con em dân tộc thiểu số

08:30, 14/11/2012

Đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Trường THPT Võ Nhai vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Đây là mốc son ghi nhận quá trình phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò Nhà trường trong suốt thời gian qua. Đồng thời cũng là tiền đề vững chắc để Nhà trường tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt...

Trước đòi hỏi cấp thiết của địa phương về đào tạo nguồn nhân lực, năm 1962, huyện Võ Nhai đã đề nghị với Ty Giáo dục và Ủy ban Hành chính tỉnh cho mở 1 lớp 8 với trên 40 học sinh (HS) học tại Trường cấp II Đình Cả (Võ Nhai). Sang năm học 1963-1964, Trường đã có thêm 2 khối lớp 8 và 9. Đến năm học 1964-1965, Trường có đủ 3 khối lớp 8,9 và 10. Đây chính là tiền thân của Trường THPT Võ Nhai sau này.

 

Những ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện chiến tranh chống đế quốc Mỹ ác liệt, Trường phải sơ tán ở nhiều địa điểm khác nhau từ xóm La Mọ, xã Tráng Xá đến xóm Nà Kháo, xã Phú Thượng, rồi Suối Lũ, thị trấn Đình Cả. Trong thời gian sơ tán, thầy và trò Nhà trường đã phải đi chặt nứa, cắt gianh về làm lớp học, bàn ghế HS đều làm bằng tre nứa. Khó khăn là vậy, song thầy trò Nhà trường đã khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học”. Bên cạnh dạy văn hóa, Nhà trường đặc biệt chú trọng giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước và lý tưởng cách mạng cho HS.

 

Thấm nhuần những lời dạy đó, lớp lớp HS Nhà trường đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và chiến đấu anh dũng, kiên cường. Nhiều em đã hy sinh hoặc mất một phần máu thịt cho nền độc lập của dân tộc. Những HS ở lại thi đua cùng các bạn vào chiến trường để học tập thật tốt. Dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, song cuối năm học tỷ lệ tốt nghiệp của Trường vẫn đạt trên 95%, đứng thứ nhất trong các huyện, thành của tỉnh. Năm học 1965-1966, bộ phận cấp III tách ra khỏi Trường cấp II Đình Cả và được mang tên Trường cấp III Võ Nhai.

 

Xác định rõ nhiệm vụ của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi vùng cao Võ Nhai nói riêng và của tỉnh nói chung, trong những năm qua, Nhà trường đã đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, yêu ngành, yêu nghề. Nhà trường tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ. Cùng với đó là tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tăng tính hấp dẫn, hứng thú của HS trong tiếp thu bài giảng. Đồng thời tổ chức nhiều phong trào thi đua để phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Hiện nay, trong số 68 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn, trong đó có 11,7% trên chuẩn, trên 75 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh.

 

 Nhờ sự quan tâm đầu tư từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, chương trình mục tiêu quốc gia dành cho giáo dục của tỉnh từ năm 2006 đến nay, Trường được đầu tư xây dựng 27 phòng học, nhà đa chức năng, các phòng học bộ môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Công nghệ… được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Khu nhà công vụ cho giáo viên, hệ thống sân chơi, bãi tập được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu học tập, ăn ở, vui chơi của HS, cán bộ, giáo viên….với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng.

 

Nhờ có những giải pháp đồng bộ trong phát triển đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua… chất lượng đào tạo của Trường được nâng lên vững chắc. Hiện nay, tỷ lệ HS có học lực khá, giỏi của Trường chiếm gần 40%. Trong năm học vừa qua có 1 học sinh giỏi quốc gia, 68 học sinh giỏi cấp tỉnh và hàng trăm em đạt danh hiệu HS giỏi cấp trường. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bình quân các năm đạt từ 90-100%; tỷ lệ HS đỗ đại học, cao đẳng năm 2012 là 83%.

 

- 50 năm qua Trường THPT Võ Nhai đã đào tạo 48 khóa với trên 10.000 học sinh;

- Trên 6 nghìn học sinh đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp;

- Trường liên tục được công nhận là Trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; 2 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen;

- Năm học 2011-2012, Trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen;

- Tháng 11-2012, được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận là Trường THPT đạt chuẩn Quốc gia.