Nơi ươm mầm những tài năng

13:51, 03/11/2012

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, nơi ươm mầm những tài năng cho con em đồng bào các dân tộc thuộc 22 tỉnh tính từ Thừa Thiên Huế trở ra. Trải qua 55 năm phấn đấu trưởng thành, trong trái tim của đồng bào, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc không chỉ là mái ấm yêu thương mà thực sự là nơi thắp sáng ngọn lửa tri thức cho các em vững bước vào tương lai!

Nhìn lại chặng đường đã qua mới thấy hết ý chí, nghị lực phi thường của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường. Ngày đầu thành lập (năm 1957), Trường mang tên Trường Thiếu nhi rẻo cao Khu tự trị Việt Bắc. Qua 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường có chặng đường lịch sử vẻ vang nhưng cũng nhiều khó khăn, gian khổ, nhất là thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, Nhà trường phải sơ tán nhiều nơi, cơ sở vật chất nghèo nàn; chế độ bao cấp khủng hoảng, đời sống cán bộ, giáo viên, học sinh rất thiếu thốn, Nhà trường có nguy cơ bị xóa sổ… Nhưng, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cơ quan đoàn thể… các thế hệ lãnh đạo Nhà trường với lòng nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần đoàn kết, đổi mới, đã đưa Nhà trường vượt qua khó khăn để đạt được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

 

Trong hành trang 55 năm xây dựng, phát triển, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ về thăm. Đó là những kỷ niệm đẹp, thiêng liêng trong trang sử vàng truyền thống của Nhà trường. Lời dạy của Người luôn là động lực mạnh mẽ để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường phấn đấu hết sức mình, thi đua dạy tốt - học tốt và nuôi tốt…

 

Nhớ buổi sơ khai, Nhà trường được Đảng, Bộ Giáo dục - Đào tạo giao nhiệm vụ “giúp đỡ con em các dân tộc ít người vùng cao được cắp sách tới trường”… Qua từng thời kỳ, với từng bước đi lên vững chắc, mục tiêu đào tạo của Nhà trường càng được mở rộng và phát triển đa dạng với 3 hệ đào tạo: trung học cơ sở, trung học phổ thông và dự bị đại học dân tộc. Cho đến nay, dưới mái trường này đã có hơn 20.000 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số được đào tạo trưởng thành, trong đó có nhiều em học sinh thuộc dân tộc rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y… và đặc biệt có 218 học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia, trong đó có nhiều em đoạt giải cao: Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi. Từ mái trường này, các em như những cánh chim tung bay khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đem ánh sáng văn hóa đến những bản làng xa xôi mà nhiều em đã trở thành cán bộ giỏi, đảm đương các cương vị lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương…

 

Với bề dày lịch sử 55 năm, thầy và trò Nhà trường tự hào về những thành tích đã đạt được. Song, không thể bằng lòng với những kết quả đó, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và có nhiều thách thức mới của cả dân tộc, sự cải cách mạnh mẽ trong giáo dục, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc xác định rõ chiến lược phát triển đến năm 2015 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của Nhà trường đề ra “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đổi mới toàn diện, phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đa hệ đào tạo và phát triển bền vững”. Nhiệm vụ bây giờ của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường là biến Nghị quyết thành hành động, xứng đáng là nơi tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số thực sự có trình độ và phẩm chất đạo đức tốt.

 

Vào tuổi 55, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc hôm nay đang tràn đầy sức trẻ, chúng ta sẽ tiếp lửa truyền thống để thắp sáng tương lai. Con đường đến thành công không chỉ có sự cần cù vượt khó mà phải có trí tuệ và khát vọng bứt phá. Tất cả còn ở phía trước, nhưng với những thành tựu đã đạt được, thầy và trò Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc tự tin và hy vọng vào tương lai mới sẽ tươi sáng hơn, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc…” như lời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương về thăm Trường cách đây hơn 10 năm.