Vai trò điều tiết của Nhà nước trong đảm bảo chất lượng, công bằng GD

10:05, 30/11/2012

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ phối hợp với tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức hội thảo quốc gia mang tính chất chẩn đoán về vai trò điều tiết của Nhà nước trong việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục. Hội thảo dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 12 năm 2012.  

Hội thảo sẽ tạo điều kiện để đại diện các thành phần khác nhau của giáo dục Việt Nam, trong đó bao gồm cả đào tạo kỹ thuật, chuyên nghiệp, giáo dục công cũng như giáo dục tư có cơ hội đối thoại trên tinh thần xây dựng, cùng nhau thống nhất tìm ra một nền tảng chung cho việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục. Xuất phát từ thực trạng về điều tiết của Nhà nước trong việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục từ bậc giáo dục mầm non đến trung học, các đại biểu tham dự hội thảo quốc gia cùng thiết lập một tài liệu chẩn đoán về điểm mạnh, điểm yếu, xác định được những điểm cần được ưu tiên điều tiết và hành động.

 

Để nắm được nhu cầu và mối quan tâm chung của tất cả các thành phần có liên quan, bao gồm những người trong ngành giáo dục, học sinh, gia đình học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị sở GD&ĐT yêu cầu cán bộ của các phòng Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Giáo dục trung học, Khảo thí và quản lý thi trả lời phiếu điều tra nhằm xác định các biện pháp điều tiết để đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục mà Nhà nước đã thực hiện, chỉ rõ các nhu cầu điều tiết quan trọng, và tìm kiếm những giải pháp thích hợp. Kết quả từ cuộc điều tra này sẽ là nguồn tư liệu làm việc tại Hội thảo quốc gia Hà Nội.

 

Dự án Vai trò điều tiết của Nhà nước trong việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) thực hiện nhằm hỗ trợ các Chính phủ xác định, thiết lập và duy trì chính sách quốc gia, đảm bảo lợi ích chung trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, để tất cả các thành phần của Hệ thống giáo dục, giáo dục công, giáo dục tư đều hoạt động theo những mục tiêu mà chính sách của ngành giáo dục và Nhà nước đã đề ra. Việt Nam là 1 trong số 8 nước tham gia dự án. Bảy nước còn lại là: Burkina Faso, Haïti, Quốc đảo Mau-ri-ce, Marốc, Ru-ma-ni, Ru-an-đa và Cộng hoà dân chủ Công-gô.