Mười trường đại học, cao đẳng khối văn hóa - nghệ thuật được tự chủ tuyển sinh

08:36, 10/01/2013

Ngày 9-1, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết, trong kỳ thi, tuyển sinh năm 2013, có mười trường đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) khối văn hóa - nghệ thuật sẽ được tự chủ tuyển sinh (gồm: Học viện Âm nhạc: quốc gia, Huế, TP Hồ Chí Minh; Trường ÐH Mỹ thuật: Việt Nam, TP Hồ Chí Minh; Trường ÐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Trường CÐ: Mỹ thuật trang trí Ðồng Nai, Múa Việt Nam, Văn hóa - Nghệ thuật Tây Bắc và Văn hóa - Nghệ thuật Việt Bắc).

Ðây là mười trong số 18 trường khối văn hóa - nghệ thuật có phương án tự chủ tuyển sinh khả thi.

 

Theo hình thức tuyển sinh mới của mười trường, đối với trường thi khối C sẽ chỉ xét tuyển dựa vào  kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD và ÐT. Các trường có tuyển sinh các khối ngành nghệ thuật (khối H, N, S), môn ngữ văn sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết ba năm THPT; môn năng khiếu do Hiệu trưởng các trường quyết định nhưng phải lập đề án trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch duyệt và báo cáo Bộ GD và ÐT. Ngoài ra, một số thí sinh sẽ được xét tuyển thẳng theo quy định.

 

Theo Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD và ÐT Ngô Kim Khôi, để bảo đảm cho việc thực hiện điểm mới cho tuyển sinh mười trường khối ngành văn hóa - nghệ thuật công bằng, nghiêm túc, các trường phải công bố công khai các khâu tổ chức thi, tuyển sinh; không để phát sinh hiện tượng các tổ chức, cá nhân là cán bộ giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi, ôn tập và các hình thức tiêu cực khác. Mặt khác, do môn năng khiếu không chấm phúc thảo, cho nên các trường phải tổ chức ghi âm, quay hình lại toàn bộ quá trình tổ chức thi và chấm thi và chủ tịch hội đồng tuyển sinh các trường phải chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức...

 

Mười trường tự chủ tuyển sinh khối văn hóa - nghệ thuật sẽ tổ chức thi từ ngày 1-7 đến 30-7 nhưng không trùng vào các ngày thi "ba chung" của Bộ GD và ÐT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.