Tấm gương vượt khó học giỏi

16:04, 07/01/2013

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông thuộc xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), ngay từ nhỏ Vũ Thuý Hằng đã tự ý thức được hoàn cảnh gia đình, nỗ lực trong học tập và lao động để không phụ công sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ, thầy cô.

Cuộc sống của gia đình Hằng chỉ trông vào mấy sào ruộng khoán, quanh năm vất vả mà vẫn không đủ ăn. Để có tiền nuôi 2 chị em ăn học, những lúc nông nhàn, bố em đi làm phụ vữa, còn mẹ thì đi gánh gạch thuê. Năm Hằng học lớp 3 trong một lần đi gánh gạch, mẹ em đã bị tai nạn lao động do lò gạch bị sập. Từ đó sức khoẻ của mẹ Hằng yếu dần, phải nằm một chỗ, việc đồng áng, kiếm tiền nuôi con ăn học đè nặng lên vai của bố. Hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, sau mỗi buổi học, mọi công việc nhà, cũng như đồng áng Hằng đều cùng bố cáng đáng. Suốt 12 năm phổ thông, Hằng liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc của trường.

 

Tốt nghiệp phổ thông, Hằng đăng ký thi vào Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Khi nhận giấy báo đỗ đại học, Hằng vui lắm vì đây không chỉ là niềm mơ ước của bản thân em, mà còn là niềm mong chờ của cả gia đình, nhất là mẹ em. Song đằng sau niềm vui ấy là sự lo lắng hằn sâu trong đôi mắt của bố mẹ. Rất may là Nhà nước có chính sách cho sinh viên nghèo vay tiền đi học với lãi suất ưu đãi,  bố em đã lên Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện làm thủ tục vay vốn cho con học đại học (năm 2008). Lần đầu tiên đi xa nhà với bao bỡ ngỡ, nhưng được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, của bạn bè, Hằng tự nhủ phải học thật giỏi để sau này đi làm kiếm tiền vừa trả khoản nợ vay đi học, vừa phụ giúp thêm bố mẹ nuôi em. Năm nay Hằng là sinh viên năm thứ 5 lớp Cử nhân Viễn thông K7A.

 

Suốt 4 năm học vừa qua, Hằng liên tục được công nhận là sinh viên giỏi, được nhận Giấy khen của Hiệu trưởng Nhà trường và Giám đốc Đại học Thái Nguyên. Hằng còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên. Với đề tài “Nghiên cứu mã Turbo trong hệ thống W-CDMA” của Hằng đã được Nhà trường công nhận đạt yêu cầu và được tặng Giấy khen. Với những nỗ lực không ngừng trong học tập, Hằng liên tục đạt điểm giỏi và được nhận học bổng của Trường. Mới đây, Hằng là học sinh duy nhất được nhận học bổng Shinnyo-en cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.