Hiệu quả từ việc học tiếng Anh qua video

11:57, 17/02/2013

Hiện nay, có quá nhiều những phương pháp học tiếng Anh được chia sẻ trên mạng, trên báo chí, qua các kênh mạng xã hội. Nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ hấp thụ lượng thông tin đó như thế nào? làm thế nào mà chúng ta có thể vận dụng được các phương pháp đó một cách hiệu quả? Câu hỏi có vẻ đơn giản, nhưng hẳn là số ít người có thể trả lời được câu hỏi đó. Sau đây là một phương pháp học tiếng ANH hiệu quả và khá thú vị đó là xem video. Phương pháp này sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn chính xác, toàn diện hơn, dễ hiểu và dễ ghi nhớ.

Trở ngại lớn thường gặp trong giao tiếp với người nước ngoài chính là khả năng nghe hiểu còn hạn chế. Những rào cản chủ yếu là sự thiếu tự tin vào khả năng nghe của chính họ, thiếu những kĩ năng nghe hiệu quả, kiến thức nền về chủ đề bài nghe còn yếu...

 

Thực tế dạy nghe hiện nay, chúng ta cũng thấy có nhiều bất cập. Đáng chú ý, mặc dù chúng ta đang sống trong thời đại thông tin, những tiện ích của công nghệ thông tin và những tin tức cập nhật về tình hình thế giới và cuộc sống dường như quá xa lạ với các lớp nghe hiểu tiếng Anh. Chúng ta cần xem xét thực tiễn ứng dụng video trong giờ học nghe. Trên thế giới từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, người ta đã nhận ra tiềm năng của video là nguồn tư liệu và công cụ hỗ trợ dạy và học hữu hiệu. Song, tính đến nay, video chưa được đưa vào chương trình dạy học.

 

Có một số người cho rằng sử dụng video trong lớp học chẳng qua chỉ là nghe có hình ảnh. Tuy nhiên, video tiềm ẩn rất nhiều tiện ích cho cả người dạy và người học.Video mang đến lớp học ngôn ngữ của cuộc sống qua các tình huống giao tiếp thực. Đây là lợi ích lớn nhất của video, giúp sinh viên vẫn có cơ hội được “tắm” tiếng Anh mặc dù họ không có điều kiện sống ở các nước nói tiếng Anh.

 

Video giúp cho người nghe nhanh chóng nắm được ngữ cảnh và hiểu ngôn ngữ nói đúng hơn, giúp người học hiểu được văn hóa của các nước nói tiếng Anh, đặc biệt nền văn hóa nước Anh và Mỹ. Phim ảnh cung cấp cho người học những cái nhìn rõ nét cũng như khả năng quan sát, cảm nhận được những yếu tố văn hóa được lồng ghép khéo léo qua các lời thoại và cách thức giao tiếp của các nhân vật trong phim.Video giúp các em có được những trải nghiệm vui, khiến các em không cảm thấy bị áp lực khi nghe.

 

Người dạy có thể sử dụng video để tạo ra sự mới mẻ cho giờ học nghe. Lợi ích này rất thiết thực đối với thực tế dạy nghe của chúng ta. Tuy các hoạt động trong cuốn giáo trình nghe có tính hệ thống và tính sư phạm cao nhưng lại khá nhàm chán. Người dạy có thể lôi cuốn các em vào hoạt động nghe một cách tự nhiên và hào hứng. Người dạy có thể sử dụng video để dạy kiến thức mới, củng cố, mở rộng nội dung bài học trong giáo trình; có thể sử dụng video làm cơ sở cho các hoạt động nói, viết; có thể sử dụng video để đánh giá khả năng nghe hiểu của người học.

 

Để có thể sử dụng video như một nguồn tư liệu dồi dào và công cụ hỗ trợ tích cực trong dạy và học nghe, người dạy cần có sự sáng tạo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc lựa chọn video clip và thiết kế các hoạt động dạy.

 

Đồng thời, để phát huy được vai trò trong giờ học có sử dụng video, người giáo viên cần xác định rõ mục tiêu giờ học, đánh giá và lựa chọn tài liệu video phù hợp, xem video trước khi lên lớp và dự đoán những khó khăn các em có thể gặp phải. Đồng thời cần lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, chuẩn bị các phiếu từ vựng, phiếu hoạt động nghe, kiểm tra chất lượng âm thanh, hình ảnh   

 

Những bước đột phá trong công nghệ thông tin không bao giờ thay thế được người giáo viên mà tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng sáng tạo trong giảng dạy. Ứng dụng video đòi hỏi người giáo viên đầu tư nhiều thời gian và công sức nhưng mang lại những giờ học thú vị, hiệu quả và đặc biệt các em sinh viên có thể được sống trong môi trường tiếng.