Để đội viên phát triển toàn diện

14:50, 25/04/2013

Năm học 2011-2012, Liên đội Trường THCS Sơn Cẩm 1 (Phú Lương) vinh dự được Hội Đồng đội Trung ương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội; nhiều năm liên tục, Liên đội giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh; được Hội đồng đội tỉnh, huyện tặng Giấy khen… Đó là kết quả từ sự nỗ lực và cách làm sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên và đội viên trong toàn Liên đội.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của Liên đội, cô Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Xác định việc phát huy truyền thống của Đội là một trong những phương pháp quan trọng để giáo dục học sinh, những năm qua, Nhà trường luôn tập trung quan tâm đến công tác này. Kết quả rèn luyện đội viên là minh chứng cụ thể về điều đó: 100% đội viên của Trường đều hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động đội, trên 50% đội viên có học lực khá giỏi, hạnh kiểm tốt.

 

 

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho cả năm học. Để đội viên được học tập và phát triển toàn diện, Liên đội đã kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đội; quy định các mục tiêu thi đua, triển khai trong toàn Liên đội, đưa kế hoạch đội vào chương trình hoạt động chung của Trường. Sau đó, chuyển tới từng chi đội để phổ biến cho đội viên học tập và thực hiện. Đầu năm học, các đội viên tham gia kí cam kết thực hiện Luật An toàn giao thông; các chi đội đăng kýgiúp đỡ các đội viên yếu kém... Ngoài các giờ học trên lớp, học sinh được tham gia các hoạt động ngoài giờ như tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách, thi tìm hiểu về kiến thức xã hội, lịch sử Nhà trường, địa phương…

 

Một trong những hoạt động nổi bật của Liên đội Trường THCS Sơn Cẩm đó là việc tổ chức và duy trì các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi với hình thức, nội dung đa dạng, ý nghĩa. Cụ thể: để góp phần định hướng mục tiêu học tập cho đội viên, từ đầu mỗi năm học, Liên đội phát động phong trào học tập và rèn luyện đến từng chi đội, các đội viên có hạnh kiểm tốt sẽ được tham gia các buổi học ngoại khóa tại các khu di tích lịch sử, làng nghề. Nhờ đó, giúp đội viên được tiếp cận với thực tế, nâng cao tính kỷ luật và hứng thú hơn trong học tập. Vào các ngày lễ lớn, Liên đội tổ chức các hội thi, không chỉ thu hút 100% đội viên tham gia mà còn nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh như: gặp mặt các thầy cô giáo nguyên là cán bộ, giáo viên của Nhà trường; tổ chức hội trại, các hội diễn văn nghệ, hội thi với các chủ đề về đất nước, con người, mái trường, thầy cô… Qua các hoạt động, Liên đội chọn ra các đội viên nòng cốt, thành lập các câu lạc bộ như: bạn yêu nhạc, võ thuật, tiếng Anh, Chỉ huy đội, góp phần duy trì hiệu quả các hoạt động của Liên đội, Nhà trường.

 

Cùng với đó, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng là hoạt động đạt nhiều kết quả tích cực. Phong trào góp phần rèn luyện cho mỗi đội viên trong Liên đội nâng cao ý thức, trách nhiệm với môi trường xung quanh, tôn trọng sức lao động của bản thân. Ban Chỉ huy Liên đội quy định mỗi chi đội phải có một bộ dụng cụ vệ sinh riêng, chịu trách nhiệm về việc quét dọn, chăm sóc khuôn viên trường, lớp trước 15 phút đầu giờ mỗi buổi học. Hai tuần 1 lần, Liên đội tổ chức dọn vệ sinh khu vực đường gần trường, nghĩa trang liệt sĩ. Các hoạt động này được các đội viên, chi đội thực hiện nghiêm túc theo đúng lịch phân công. Nhờ đó, khuôn viên Nhà trường luôn sạch, đẹp. Ngoài ra còn phải kể đến phong trào “Thư viện thân thiện” do Liên đội xây dựng. Hằng tháng, mỗi chi đội làm tập san, vẽ tranh, sáng tác truyện… sau đó giới thiệu tác phẩm đó trước toàn trường, qua đó, giúp đội viên tự tin hơn khi giao tiếp, thuyết trình.

 

Bên cạnh đó, Liên đội còn đẩy mạnh xây dựng các phong trào như: “Vì bạn nghèo”, “Thắp sáng ước mơ” “Nghìn việc tốt”, thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng…thu hút được các đội viên tham gia nhiệt tình, sôi nổi và có hiệu quả. Trong năm học 2011-2012, thông qua phong trào “Giúp bạn đến trường”, có 14 học sinh có lực học yếu, được thầy cô và các bạn giúp đỡ đã vươn lên học khá như: Em Nguyễn Trọng Linh (Chi đội 8A), Nguyễn Hoài Sơn (Chi đội 7D)…

 

Cô Nguyễn Thị Kim Lan, giáo viên Tổng phụ trách đội cho biết: "Năm học 2011-2012, Liên đội hiện có 429 đội viên, trong có 30 đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với mục tiêu rèn luyện, nâng cao kiến thức, hiểu biết cho tất cả các đội viên, Liên đội tập trung giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn qua việc vận động các đội viên trong Liên đội quyên góp và tặng dụng cụ học tập, quần áo cho bạn; thăm hỏi người thân của các đội viên vào dịp đầu năm học, các ngày lễ lớn, với tổng trị giá gần 10 triệu đồng. Qua đó, các em khó khăn dần quên đi mặc cảm, hăng hái tham gia vào các hoạt động Đội".

 

Với sự nỗ lực của mỗi liên đội, nhà trường, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành đối với hệ thống giáo dục, tin rằng mỗi học sinh, đội viên sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển toàn diện.