Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

09:22, 10/04/2013

"Trong những năm qua, UBND huyện Đại Từ đã có sự đầu tư thích đáng cho việc xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, nhờ vậy mà mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có trên 80% số trường đạt chuẩn Quốc gia sẽ sớm về đích". Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đại Từ trong buổi làm việc với chúng tôi mới đây.

Theo anh Hưng: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Đề án phát triển Giáo dục giai đoạn 2011-2015. Đề án này đã được HĐND huyện thông qua và trở thành nghị quyết để thực hiện. Hàng năm, Phòng đã tổ chức rà soát tất cả các nhà trường để lựa chọn, giao nhiệm vụ cho các đơn vị xây dựng trường đạt chuẩn theo mốc thời gian cụ thể. Đối với những trường được đưa vào kế hoạch xây dựng trường chuẩn, cấp ủy, ban giám hiệu phải xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo xã, tổ chức họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền cho họ hiểu được mục đích, ý nghĩa, tích cực phối hợp cùng chung tay với nhà trường trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo. Trong 5 tiêu chí của trường chuẩn hiện nay, khó nhất vẫn là chuẩn về cơ sở vật chất. Căn cứ vào các tiêu chuẩn của trường chuẩn của các cấp học, những tiêu chí nào thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu, Phòng đều xây dựng các giải pháp tập trung chỉ đạo để hoàn thành như: tổ chức nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên; chất lượng giáo dục...  

 

Hiện nay, trong số 2.416 cán bộ, giáo viên của huyện thì 100% đạt chuẩn về đào tạo, trong đó số giáo viên trên chuẩn của cấp học mầm non là trên 50%, THCS là 54%, cao nhất là tiểu học 78%. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất thiết bị và công tác xã hội hóa giáo dục, Phòng tham mưu cho UBND huyện để tập trung các nguồn lực đầu tư. Với cách làm trên, trong 2 năm qua, huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Trung bình mỗi năm ngân sách của huyện dành cho xây dựng trường chuẩn và nâng chuẩn là trên 10 tỷ đồng.

 

Trường Mầm non xã Quân Chu là một trong số các trường đang được huyện tập trung chỉ đạo để đạt chuẩn vào năm học 2013-2014. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Đinh Thị Luận phấn khởi nói: Chắc chắn là Nhà trường sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn theo kế hoạch mà UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao. Khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn chúng tôi rất lo. Đưa ra bàn bạc trong hội đồng sư phạm, cán bộ, cô giáo đều băn khoăn, lo lắng. Điều lo nhất không phải là tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, hay chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, mà là tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Nhà trường. Ngoài 4 phòng học hiện có thì các công trình phụ trợ khác đều chưa đạt chuẩn. Trong khi đó diện tích đất của trường chỉ có trên 1.000 m2. Song với quyết tâm cao, lãnh đạo Nhà trường đã tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, phụ huynh hiểu được xây dựng trường đạt chuẩn chính là vì tương lai cho con em nhân dân địa phương. Các cháu sẽ được chăm sóc, giáo dục trong một môi trường học tập tốt hơn để vững vàng khi bước vào lớp 1. Nhà trường đã tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Chỉ tính riêng 2 năm qua, Trường đã tạo điều kiện cho 10 cô giáo đi học. Hiện nay, trong tổng số 14 giáo viên của Trường thì trên 50% đạt trình độ trên chuẩn. Về cơ sở vật chất, Nhà trường tham mưu cho UBND xã đưa vào kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để họ hiểu và tích cực hưởng ứng. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận cao, nhân dân tích cực đóng góp vật chất, phối hợp với Nhà trường. Ngoài diện tích trên 2.000 m2 UBND xã mua để Trường mở rộng khuôn viên, gia đình bác Dương Trung Thường, xóm Đền đã hiến 500 m2 đất cho Nhà trường; bác Dương Đức Nguyên đã tặng Nhà trường 4 ghế đá và các đồ chơi cho trẻ trị giá trên 3 triệu đồng… Số phòng học còn thiếu, UBND huyện đã phê duyệt, đang xây dựng 1 nhà 2 tầng với 6 phòng học và nhà ăn theo đúng quy chuẩn với tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trước thềm năm học mới 2013-2014.

 

Cùng với việc đầu tư xây dựng các trường đạt chuẩn, Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư, nâng cấp các trường đã đạt chuẩn Quốc gia để đạt mức độ cao hơn. Với cách làm trên, trong 2 năm qua huyện Đại Từ có thêm 14 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 74/98 trường, bằng 75,5%, trong đó có 5 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ II. Đối với cấp học mầm non hiện nay đã có 2 trường là Tân Thái và Tân Linh chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn. Phòng GD&ĐT đang tập trung chỉ đạo 3 trường THCS là: An Khánh, Hùng Sơn, Phúc Lương hoàn thành các thủ tục. Như vậy, từ nay tới cuối năm, Đại Từ sẽ có thêm 5 trường (2 mầm non, 3 THCS) đạt chuẩn Quốc gia. Đây là cơ sở vững chắc để các Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

 

 

 

Đến thời điểm này, huyện Đại Từ có 74/98 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 75,5% tổng số trường, trong đó:

 -Mầm non 29/33 trường, bằng 87,8%, cao nhất so với các địa phương trong tỉnh;

- Tiểu học 33/35 trường, bằng 94,28%, xếp thứ 3 sau huyện Phú Bình và Phổ Yên;

-THCS 12/30 trường, bằng 40%.