Tâm huyết với sự nghiệp trồng người

09:18, 29/04/2013

“Đó là một cô giáo tâm huyết, dành hết trí tuệ của mình cho sự nghiệp trồng người. Cô là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ học tập. Sự nỗ lực, nhiệt huyết với công việc, cô được tập thể tín nhiệm giới thiệu để bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Nhà trường vào đầu năm 2012”. Đó là nhận xét của cô giáo Cao Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân T.P Thái Nguyên về cô giáo Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Mặc dù chưa được gặp mặt cô giáo Lê Kim Anh, nhưng từ lâu chúng tôi đã nghe “tiếng” cô từ các bậc phụ huynh học sinh: đó là một cô giáo dạy giỏi, hết lòng vì học sinh. Trong những năm qua cô đã dìu dắt bao thế hệ học sinh và đặc biệt là có rất nhiều học trò được cô phát hiện, bồi dưỡng trở thành học sinh giỏi cấp trường, thành phố, tỉnh và quốc gia. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về giáo dục, nên từ nhỏ, cô đã luôn ngưỡng mộ và mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên. Cô tâm sự: “Mẹ tôi là nhà giáo rất mẫu mực, có tâm với nghề nghiệp. Mặc dù giai đoạn bà làm giáo viên đời sống rất khó khăn, bố tôi thì đóng quân xa nhà song mẹ vẫn tự mình sắp xếp công việc, tích cực chăn nuôi gà, lợn để có tiền nuôi con, khắc phục những khó khăn về gia đình, bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nuôi dạy 3 chị em tôi ăn học nên người. Nhiều đêm hoàn thành công việc nhà thì cũng đã 9, 10 giờ, sau đó bà mới ngồi vào bàn soạn giáo án. Và thường lên giường lúc 11, 12h đêm. Giấy soạn giáo án không có, bố tôi phải xin cả những giấy bỏ của đơn vị về cho mẹ. Bà luôn coi học sinh như con em mình, vì thế rất nhiều anh chị sống xa nhà ngày nghỉ thường đến nhà tôi chơi và được bà tận tình chỉ bảo trong học tập, cách cư xử với bạn bè, thầy cô, người lớn tuổi. Dù khó khăn, song mẹ tôi luôn cầu tiến bộ. Bà là một trong số ít người đầu tiên của trường đi học thạc sĩ để nâng cao trình độ. Những việc làm đó đã hằn sâu trong tâm trí và thôi thúc tôi phấn đấu trong học tập để sau này trở thành cô giáo như mẹ”.

 

 

Hết bậc THPT, Lê Kim Anh quyết định thi vào học tại Trường Cao đẳng Sư phạm. Tốt nghiệp năm 1992, cô được phân công về dạy học tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, sau đó điều chuyển vào Trường Tiểu học Phúc Xuân. Đến năm 2000 cô được điều động về Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Trong quá trình dạy ở các trường này, cô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tích cực học hỏi. Cô luôn cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trao đổi kinh nghiệm trong dạy và học, từ đó phát huy các sáng kiến, cải tiến và đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh lớp cô được phân công chủ nhiệm và các lớp khác.

 

Giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề, năm 2001, cô được Nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi khối 3, sau này là khối 5 của môn Tiếng Việt. Cô đã dồn hết tâm sức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo cô, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi là người giáo viên phải biết bao quát các kiến thức tổng thể, sau đó hệ thống lại. Khi dạy một tiết học, nhất là về môn Tiếng Việt phải chịu khó đọc, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến môn học, đến chủ đề của từng giờ dạy và quan trọng hơn cả là phải tạo cho học sinh hứng thú trong học tập, để học sinh phát huy khả năng tư duy, quan sát, sáng tạo ngôn từ. Với cách thức giảng dạy như trên, giờ dạy của cô luôn tạo hứng thú cho học sinh, biến quá trình dạy học thành tự học.

 

Khi được hỏi đến giờ cô đã bồi dưỡng được bao nhiêu em trở thành học sinh giỏi? Cô chỉ cười hiền hậu: Qua các năm học, số lượng học sinh giỏi cấp trường, thành phố, cấp tỉnh của lớp tôi chủ nhiệm và các lớp tham gia bồi dưỡng cho đội tuyển của Trường đều đạt kết quả rất cao. Tôi không nhớ hết được vì mỗi khóa có hàng chục em đoạt giải. Năm đầu tiên được nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi 70 em đi thi chỉ có 2 em không đoạt giải.

 

Năm học 2010-2011, lớp 5A do cô chủ nhiệm có 10 học sinh giỏi cấp thành phố, 9 học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 học sinh đoạt Huy chương Đồng Violympic tiếng Anh cấp Quốc gia. Năm học 2011-2012, lớp do cô chủ nhiệm có 26 em đoạt giải trong kỳ thi vở sạch chữ đẹp và viết chữ đẹp; giải Toán, tiếng Anh qua mạng cấp thành phố; 12 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh; 1 em đoạt Huy chương Bạc thi tiếng Anh qua mạng Intenet toàn quốc.

 

Bản thân cô, liên tục được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Từ năm 1996 đến nay đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi, dạy giỏi xuất sắc cấp thành phố, 2 lần được công nhận là giáo viên dạy giỏi, dạy giỏi xuất sắc cấp tỉnh. Song điều quan trọng hơn cả là cô luôn nhận được sự tin yêu, quý trọng của học sinh, đồng nghiệp, các bậc phụ huynh. Được biết, cô có một mái ấm gia đình rất hạnh phúc. Chồng cô công tác tại Trường Quân sự Quân khu 1. Vợ chồng cô có 2 cháu, cháu lớn hiện đang học lớp 5, cháu bé học mẫu giáo. Cháu lớn noi gương mẹ, liên tục là học sinh giỏi xuất sắc; từ năm học lớp 3 đến nay, năm nào cháu cũng đoạt giải trong kỳ thi giải tiếng Anh, giải Toán qua mạng cấp tỉnh. Năm nay cháu vừa tham gia cuộc thi giải tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia (chưa công bố giải). Hiện nay, cháu cũng đang tập trung ôn tập để tham gia kỳ thi giải Toán qua mạng cấp quốc gia.

 

Nói về những thành tích của mình trong ngày hôm nay, cô bộc bạch: Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp đi trước, tôi luôn nhận được sự động viên, chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện của hai bên nội ngoại, đặc biệt là chồng tôi. Anh luôn là điểm tựa để tôi vững vàng vươn lên.