15 đề tài nghiên cứu KHKT của học sinh được trao giải

14:30, 18/05/2013

Sáng 18-5, tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Sở GD & ĐT đã tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) phổ thông năm học 2012-2013 và phát động cuộc thi năm học 2013-2014. Đến dự có lãnh đạo Sở GD & ĐT, Sở KH & CN; Ban Khoa học và Công nghệ (Đại học Thái Nguyên) cùng đông đảo các em HS.

Đây là cuộc thi được Bộ GD & ĐT tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích HS khối trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Thông qua cuộc thi, HS trung học có cơ hội giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học của mình, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

 

Sau khi phát động cuộc thi lần thứ I, đã có 4 trường là: THPT Chuyên, Đại Từ, Chu Văn An và Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tham gia với 69 đề tài cấp cơ sở. Qua lựa chọn, chấm điểm, đã có 15 đề tài gửi dự thi cấp tỉnh. Theo đánh giá của Ban Tổ chức thì các em HS đã có nhiều cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Những đề tài đạt giải cao đều thể hiện sự dày công nghiên cứu của các nhóm HS, cũng như sự đầu tư của nhà trường, các giáo viên và các nhà khoa học trong công tác tư vấn và hướng dẫn. Tiêu biểu như đề tài: “nghiên cứu tập tính ăn xốp và tìm hiểu khả năng chuyển hóa xốp trong đường tiêu hóa của gà” của nhóm HS lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên (đoạt giải Nhất); đề tài “Thiết kế cột lọc từ vỏ chuối khô để xử lý kim loại nặng trong nước”.

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 7 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các nhóm HS. Tại buổi Lễ, Sở GD & ĐT đã phát động cuộc thi nghiên cứu KHKT lần thứ II dành cho HS trung học năm học 2013-2014. Để Cuộc thi thu hút đông đảo HS tham gia, Sở yêu cầu các nhà trường tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đến cán bộ, giáo viên, HS. Đồng thời phổ biến kỹ quy định, hướng dẫn về cuộc thi, đặc biệt khuyến khích các đề tài, dự án của HS trình bày bằng tiếng Anh. Thời gian tổ chức cuộc thi cấp tỉnh dự kiến trong 3 ngày từ 6 đến 8-12-2013.