Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp

10:00, 04/05/2013

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 - 4/6 với 6 môn thi hệ THPT là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Sinh học, Địa lý và Hoá học, trong đó các môn Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học thi trắc nghiệm. Đối với hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX), thí sinh thi 6 môn Ngữ văn, Toán, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Vật lý, trong đó các môn Hoá học, Sinh học, Vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời điểm này, các trường THPT, các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cũng như việc hệ thống lại kiến thức cho các em học sinh (HS). Còn các em HS cuối cấp thì đang nỗ lực ôn thi với mong muốn đạt kết quả cao nhất sau 12 năm học tập dưới mái trường phổ thông.

Được biết, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 309, ngày 3/4/2013 chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp. Văn bản yêu cầu các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, có các giải pháp thiết thực trong việc tổ chức ôn tập với nội dung, thời gian, phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng nhận thức của từng nhóm đối tượng và mục tiêu đã đề ra; tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng bộ môn (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12). Tổ chức tốt việc ôn tập cho HS theo từng chủ đề: ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình; khái quát nội dung của các chủ đề đã được ôn tập; rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm và tự luận.

 

 

Đến một số trường phổ thông, trung tâm GDTX những ngày này, chúng tôi nhận thấy bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của năm học thì công tác ôn thi, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới của thầy và trò trường được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Theo thầy giáo Phan Vũ Hào, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền thì: Ngay từ cuối tháng 3, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn lập kế hoạch ôn luyện, xây dựng khung chương trình học ôn, tổ chức ôn thi tốt nghiệp. Cách thức ôn tập trung vào các môn thi nhằm củng cố, khắc sâu những kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng cho HS. Bên cạnh việc giúp HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng, thì việc hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi được đặc biệt chú trọng. Song song với việc nâng cao chất lượng ôn tập, Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên phân loại HS theo lực học để có phương pháp ôn luyện phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng bài soạn theo từng năng lực, trình độ của HS, rèn luyện kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp cho HS, nhất là những môn thi trắc nghiệm. Từ đó giúp các em hệ thống lại những kiến thức đã học và có một tâm thế vững chắc để các em khi bước vào kỳ thi. Ngoài việc tích cực ôn luyện, củng cố kiến thức cũng như phổ biến kỹ năng làm bài thi, nhà trường cũng tổ chức các buổi tư vấn cho HS trong việc chọn ngành, chọn nghề để làm hồ sơ thi vào các trường ĐH, CĐ. Nhận xét về cách thức tổ chức ôn thi tốt nghiệp của trường, em Nguyễn Kim Hùng, lớp trưởng lớp 12A1 cho biết thêm: Trước khi ôn tập, Nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh khối 12 để thống nhất phương án ôn thi. 2 tuần đầu của tháng 4 vừa qua, chúng em học ôn 3 buổi/tuần, giờ tăng lên 4 buổi/tuần. Kiến thức các môn ôn tập đều có trọng tâm, trọng điểm. Lớp em có khoảng 10 bạn học yếu hơn đều được các cô giáo ở từng bộ môn quan tâm hơn.

 

Cũng như Trường THPT Ngô Quyền, Trung tâm GDTX huyện Đồng Hỷ đang tập trung cao độ cho việc tổ chức và hướng dẫn các em HS ôn thi. Trao đổi cùng chúng tôi, thầy giáo Phùng Quang Vĩnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công bố môn thi tốt nghiệp thì ngay cuối tháng 3, Trung tâm đã tổ chức ôn tập 2 môn Toán, Văn cho HS khối 12. Năm nay, ngoài 80 HS của Trung tâm, có khoảng hơn 20 thí sinh tự do đăng ký ôn tập tại đây. Đối với hệ bổ túc, lực học của các em không cao, do đó, để đánh giá đúng thực chất học lực của HS, Trung tâm đã tổ chức họp phụ huynh thông báo kết quả học tập và thống nhất kế hoạch, thời lượng ôn tập. Môn nào thời lượng dạy nhiều thì thời gian ôn tập tăng lên. Trung tâm đã tổ chức phân loại 2 đối tượng HS (khá hơn và kém hơn) để xây dựng thành lớp tổ chức ôn tập. Đối với HS khá hơn, giáo viên sẽ dạy theo hướng mở rộng kiến thức sang các dạng bài tập ngoài phạm vi sách giáo khoa để các em hứng thú và hiểu sâu hơn. Còn đối tượng HS học kém hơn, giáo viên dạy chậm hơn, phần kiến thức nào HS rỗng sẽ bổ sung, trang bị cho các em những nội dung, kiến thức cơ bản nhất để các em đủ tự tin bước vào kỳ thi. Hiện nay, mỗi tuần, chúng tôi tổ chức ôn 5 buổi. 2 tuần nữa, chúng tôi sẽ tổ chức cho các em thi thử tốt nghiệp để các em có điều kiện làm quen với hình thức thi.

 

Được biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thái Nguyên sẽ có trên 14.000 thí sinh thi tốt nghiệp, trong đó hệ THPT là trên 12.000 HS, hệ bổ túc và thí sinh tự do đăng ký dự thi là trên 2.000. Năm học 2011-2012, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,62%, trong đó đỗ loại giỏi có 396 thí sinh, khá có 2.542 thí sinh; hệ giáo dục thường xuyên, tỷ lệ đỗ đạt 96,24%, trong đó có 29 thí sinh đỗ loại khá. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của thầy và trò các nhà trường, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và cả kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới của các em HS lớp 12 sẽ đạt kết quả cao nhất.