Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

09:10, 15/05/2013

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (Đại học Thái Nguyên) là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng và thấp hơn về lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, đào tạo nghề; nghiên cứu khoa học; chuyển giao công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Bắc.

Trong những năm vừa qua, quy mô và số lượng ngành, nghề đào tạo của Trường không ngừng tăng. Kể từ năm học đầu tiên (2005-2006), Nhà trường thực hiện đào tạo 7 ngành cho hệ cao đẳng chuyên nghiệp, 5 ngành cho hệ trung cấp chuyên nghiệp và 8 nghề cho hệ đào tạo nghề với quy mô hơn 2.000 học sinh, sinh viên (HSSV). Đến năm học 2012-2013, Nhà trường đủ khả năng và đã thực hiện đào tạo 25 ngành, nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và đào tạo nghề, trong đó có 14 ngành hệ cao đẳng chuyên nghiệp; 2 ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp; 5 nghề hệ cao đẳng, 4 ngành hệ trung cấp nghề, với tổng quy mô hơn 5.200 HSSV, tăng 3.200 HSSV so với năm đầu thành lập và tăng hơn 2.000 HSSV so với năm học 2011-2012.

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Đình Mãn, Hiệu trưởng Nhà trường tự hào: Quy mô đào tạo tăng nhanh, đó là một phản ánh trung thực nhất về sự phát triển mạnh mẽ, liên tục của Nhà trường, đồng thời qua đó phản ánh sự tin tưởng của HSSV cũng như các bậc phụ huynh vào chất lượng đào tạo của đơn vị.

 

Để có được kết quả này, trong những năm học vừa qua, Nhà trường luôn có định hướng và giải pháp phù hợp, như việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao và đổi mới phương thức đào tạo theo hướng tiên tiến. Nhà trường xác định: Muốn chất lượng đào tạo tốt, phải có đội ngũ thầy giỏi. Cũng vì thế trong công tác tuyển dụng cán bộ giảng dạy, Nhà trường ưu tiên tuyển dụng các ứng viên có bằng thạc sĩ; đang làm nghiên cứu sinh; có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế; có kinh nghiệm thực tế và ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại khá trở lên. Cùng với đó là trong các năm học, Nhà trường thực hiện hỗ trợ 100% học phí, kinh phí đi lại, tài liệu, bảo vệ tốt nghiệp cho cán bộ giảng dạy đi học nâng cao, đồng thời thực hiện khen thưởng đối với nghiên cứu sinh, học viên cao học bảo vệ đúng thời hạn. Nhờ vậy, sau 7 năm thành lập, Nhà trường đã có được đội ngũ cán bộ giảng dạy đạt chuẩn với 200 giảng viên, trong đó có 2 Phó Giáo sư, Tiến sĩ; 8 Tiến sĩ; 99 Thạc sĩ; 15 nghiên cứu sinh và 60 học viên cao học…

 

Cùng với xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy đạt chuẩn, Nhà trường sớm tiếp cận và nhanh chóng chuyển đổi phương thức đào tạo từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Để thực hiện có hiệu quả phương thức đào tạo này, từ năm học 2008-2009, Nhà trường chủ động tổ chức cho cán bộ giảng viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các trường đã thực hiện thành công phương thức đào tạo mới, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ giảng viên về phương pháp giảng dạy, trang bị và tập huấn sử dụng phần mềm cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý. Về phía HSSV được các giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, hướng dẫn đăng ký khối lượng các học phần phù hợp với điều kiện của từng HSSV. Vào đầu kỳ học, HSSV nhận thời khoá biểu trên website, được cung cấp niên giám của khoá học để nắm được toàn bộ tiến trình học tập và chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện.

 

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học cũng được Nhà trường quan tâm, 5 năm vừa qua, toàn trường đã có 8 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, 62 đề tài nghiên cứu cấp trường và 26 đề tài nghiên cứu của sinh viên. Ngoài ra Khoa Kỹ thuật Nông lâm, Khoa KT&QTKD còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh chuyển giao thành công 14 chương trình khoa học công nghệ chế biến, bảo quản nông sản, hạch toán, kiểm toán… Mới đây, Nhà trường đã xây dựng hoàn thiện chương trình liên kết đào tạo cao đẳng và liên thông đại học với Học viện Kỹ thuật nghề nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc) về các ngành thuộc lĩnh vực KT&QTKH. Chương trình được triển khai, góp phần cho HSSV 2 nước có điều kiện học tập, trao đổi, nâng cao hiểu biết cũng như tay nghề khi bước vào cuộc sống thực tế. Gần 100% HSSV của Nhà trường sau tốt nghiệp đã có việc làm hoặc theo học liên thông lên bậc đại học. Qua phản ánh ngược chiều của các đơn vị vị sử dụng nhân lực trong, ngoài tỉnh Thái Nguyên: HSSV của Trường khi được tuyển dụng vào làm việc đều đáp ứng được yêu cầu, đơn vị tuyển dụng không phải bỏ kinh phí để đào tạo lại, cũng vì thế mà những năm gần đây, Nhà trường ngày càng thu hút được nhiều HSSV trên nhiều miền đất nước theo học.