Nhu cầu lao động và truyền thông với thế giới việc làm

13:46, 07/05/2013

Đó là chủ đề của Hội thảo do Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (Đại học Thái Nguyên) tổ chức ngày 7/5. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án POHE do Hà Lan tài trợ. Dự Hội thảo có ngài Robert Baars, Chuyên gia tư vấn của Dự án, cán bộ quản lý một số trường THPT trên địa bàn tỉnh và các phòng, ban chức năng thuộc Trường Đại học Sư phạm.

Phát biểu tại Hội thảo PGS-TS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh sứ mệnh của Trường Đại học Sư phạm trong việc đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu khoa học cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và trong cả nước. Để hướng đến mục tiêu năm 2015 trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu và định hướng nghề nghiệp thì trước khi thực hiện Dự án POHE, từ năm 2005, Nhà trường đã triển khai thực hiện đề tài “Chất lượng đào tạo nhìn từ thực tiễn sử dụng nguồn nhân lực”. Trường tổ chức khảo sát hàng nghìn giáo viên phổ thông công tác tại 10 tỉnh, thành từ đó đưa ra những giải pháp và đổi mới trong phương pháp, chương trình đào tạo cho sát với yêu cầu thực tiễn. Thông qua triển khai Dự án POHE, Trường tiếp tục đẩy mạnh việc gắn kết với các trường phổ thông trong đào tạo giáo viên, nhằm phát triển năng lực cho sinh viên theo định hướng nghề nghiệp, theo nhu cầu của xã hội.

 

 

Tại Hội thảo có nhiều ý kiến phát biểu chỉ ra những hạn chế trong cơ chế phối hợp giữa nhà trường và các trường phổ thông. Nhà trường cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên về đổi mới giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu này cần nhanh chóng xóa bỏ rào cản tâm lý ngại thay đổi của cán bộ, giảng viên. Tích cực khảo sát nhu cầu của xã hội. Giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp gắn lý thuyết với thực hành….