Tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng

08:12, 18/05/2013

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường, 43 năm qua, Khoa Nông học (Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo trên 10 nghìn kĩ sư, 400 thạc sĩ, 30 tiến sĩ, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo chung của toàn Trường, đồng thời, tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển nông nghiệp,nông thôn, và sự phát triển chung của đất nước.

Khoa Nông học là một trong 2 khoa được thành lập cùng với sự hình thành của Nhà trường (năm 1970), tiền thân là Khoa Trồng trọt với một chuyên ngành đào tạo là trồng trọt. Đến năm 2001, Khoa đổi tên thành Khoa Nông học, với 2 ngành đào tạo: Khoa học cây trồng, Công nghệ rau - hoa - quả và cảnh quan. Nhiệm vụ của Khoa là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ về lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Để làm được điều đó, trong định hướng phát triển chung của Trường là nâng cao chất lượng đào tạo, những năm qua, Khoa Nông học tập trung nâng cao chất lượng giảng viên, đồng thời tạo mọi điều kiện để sinh viên có môi trường nghiên cứu, thực hành, thực tập tốt.

 

Đưa chúng tôi đi tham quan khu thực hành của Khoa, Tiến sĩ Nguyễn Thế Huấn, Trưởng Khoa Nông học cho biết: Hiện nay, khi hầu hết các nước trên thế giới đều ra sức thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp thì việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị vào công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ nông nghiệp càng trở nên cấp thiết, ưu tiên. Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà trường, các tổ chức, doanh nghiệp, các thế hệ sinh viên, đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị dùng cho thực hành, thực nghiệm của Khoa đã được đầu tư khá đầy đủ, với 3 phòng thí nghiệm, 15ha đất thực hành thực nghiệm, 3 nhà lưới, 1 vườn cây cảnh, 1 nhà giới thiệu sản phẩm, 1 thư viện chuyên ngành với trên 4.000 đầu sách và 300 đĩa CD hướng dẫn kỹ thuật...

 

Tiến sĩ Nguyễn Viết Hưng, Phó trưởng Khoa vui mừng cho biết: Những năm qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa đã nghiên cứu và triển khai hàng trăm đề tài, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ năm học 2007-2008 đến nay, Khoa đã và đang thực hiện thành công 3 đề tài nghị định thư, 4 đề tài cấp nhà nước, 12 đề tài cấp bộ, 19 đề tài cấp cơ sở, đồng thời, thực hiện chuyển giao 11 dự án khoa học công nghệ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhiều dự án mang lại hiệu quả cao, đã được nhân rộng như: Dự án sản xuất lúa lai DS1 chất lượng cao tại tỉnh Cao Bằng (thực hiện từ 2010-2012), lúc đầu chỉ có vài ha, đến nay đã nhân rộng ra 120ha, với năng suất trung bình đạt 65 tạ/ha; Dự án ứng dụng khoa học công nghệ phát triển giống Hồng không hạt đặc sản tại Bắc Kạn, từ 300ha năm 2010, hiện, tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục mở rộng diện tích ra 1.000ha…

 

Cùng với đầu tư cho nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên được Khoa thực hiện rất nghiêm túc, từ thi tuyển chọn giảng viên đầu vào đến việc tạo điều kiện để họ tham gia nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học. Hiện nay, Khoa có 46 cán bộ giảng viên, trong đó, có 1 giáo sư, 4 phó giáo sư, 19 tiến sĩ, 18 thạc sĩ và 4 kỹ sư. Nhiều năm trở lại đây, mỗi năm, Khoa có gần 1.000 sinh viên tốt nghiệp đại học, trong đó, trên 50% đạt loại khá, giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ra trường xin được việc làm chiếm trên 80%. Kết quả đó có sự đóng góp, tâm huyết của mỗi cán bộ, giáo viên trong Khoa. Trong số đó, phải kể đến Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hà, Phó trưởng Khoa, giảng viên bộ môn Rau - hoa - quả, người đã gắn bó với Khoa hơn 19 năm. Trong quãng thời gian ấy, cô đã trực tiếp hướng dẫn tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên và 10 học viên cao học; triển khai hiệu quả 11 đề tài, dự án về nông nghiệp. Hiện nay, cô đang triển khai đề tài cấp nhà nước về Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp kỹ thuật, tổ chức quản lý và xây dựng mô hình sản xuất rau, thuỷ sản an toàn tại Thái Nguyên. Bước đầu, người dân đã áp dụng và nhân rộng biện pháp kỹ thuật trồng rau sạch, góp phần tăng giá trị sản phẩm thêm 3.000 nghìn đồng/kg rau… Với những cống hiến đó, năm 2012, cô được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; nhiều năm liên tục, cô được nhận Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Thái Nguyên. Cô Hà chia sẻ: “Tôi muốn truyền tải những kiến thức và niềm đam mê nghiên cứu khoa học về lĩnh vực nông nghiệp đến các em sinh viên, giúp các em có thêm kiến thức, tự tin đến với mọi vùng miền của tổ quốc, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước”.

 

Với nỗ lực của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong Khoa, trong hơn 43 năm vững bước và trưởng thành, khoa Nông học đã vinh dự được đón nhận những phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì; Tập thể lao động xuất sắc 3 năm liên tục (2009, 2010, 2011), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2011)…  Ngoài ra, nhiều tập thể bộ môn, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GD&ĐT trong các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học.