Các trường Khối cao đẳng khó tuyển sinh

07:18, 04/06/2013

Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng năm 2013 đã kết thúc từ cuối tháng 4, nhưng nhiều trường đại học, cao đẳng, nhất là khối các trường cao đẳng lại không muốn thông báo kết quả về số hồ sơ thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào trường mình cho cơ quan báo chí. Hầu hết những người làm công tác quản lý có tâm trạng thiếu yên tâm, như đang phải ngồi trên tổ kiến lửa. Vì năm nay các trường cao đẳng nhận được số lượng hồ sơ TS đăng ký dự thi quá ít, có trường số TS đăng ký dự thi chỉ bằng khoảng 50% so với tổng chỉ tiêu Bộ Giáo dục & Đào tạo giao cho đơn vị.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên là một điển hình. Hiện Nhà trường đã nhận được hơn 500 hồ sơ TS đăng ký dự thi (năm 2012 là 1.000 hồ sơ), trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh trên giao năm nay là 800 sinh viên. Ông Tô Kim Khôi, Hiệu trưởng cho biết: Nguyên nhân các trường khối cao đẳng có số hồ sơ TS đăng ký dự thi đạt thấp, vì những năm gần đây trên toàn quốc có quá nhiều trường đại học, cao đẳng được mở mới, cùng với đó là điểm sàn vào các trường đại học quá thấp (13 điểm) và việc TS vào học tại các trường cao đẳng quá dễ.

 

 

Số TS đăng ký dự thi vào trường thấp, đồng nghĩa với việc thể hiện uy tín, chất lượng đào tạo của trường không cao. Minh chứng bằng thực tế là từ nhiều năm nay, số sinh viên hệ cao đẳng tốt nghiệp ra trường hầu như không có việc làm. Các em phải chấp nhận chi phí tốn kém để theo học chương trình liên thông lên đại học, hoặc đi học thêm một nghề mới để vào đời... Trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch năm nay đã nhận được 850 hồ sơ TS đăng ký dự thi. Ông Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: So với kỳ thi năm trước thì số hồ sơ TS đăng ký dự thi vào Trường ít hơn khoảng gần 200 trường hợp, trong khi đó trên giao cho Nhà trường 1.000 chỉ tiêu.

 

Nhớ lại hơn 10 năm trước đây, TS đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng có tỷ lệ chọi ít nhất là 1-2, có trường tỷ lệ chọi lên đến 1-30, thậm chí cao hơn thế rất nhiều. Còn như kỳ thi tuyển sinh năm 2013 này, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường cao đẳng lại cao hơn so với số TS đăng ký dự thi.

 

Qua trao đổi với một số đồng chí lãnh đạo các trường khối cao đẳng ở tỉnh, chúng tôi nhận được những lời phàn nàn, thở dài về khâu đầu vào của công tác tuyển sinh. Nhất là từ năm 2013, sinh viên theo học hệ cao đẳng phải sau 3 năm tốt nghiệp mới được học liên thông lên đại học, hoặc phải dự kỳ thi đại học, cao đẳng chung được Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức hằng năm. Trước đây, các trường hệ cao đẳng đã khó khăn về đầu vào tuyển sinh, hơn thế khi TS đăng ký nhập học tại trường, sau một học kỳ, khoảng từ 15 đến 20% SV bỏ trường vì các lý do: học xong cũng không xin được việc làm, hoặc bỏ hệ cao đẳng để về nhà tiếp tục ôn thi đại học ở năm tới.

 

Các trường cao đẳng như: Kinh tế - Tài chính, Công nghiệp Việt Đức, Sư phạm và hầu hết các trường cao đẳng, trung cấp trong khối thi đua số 1, số 2 Thái Nguyên cùng chung tình cảnh có số TS đăng ký dự thi giảm hơn rất nhiều so với kỳ thi tuyển sinh năm trước. Trong khi đó hầu hết các trường đã nỗ lực hết sức trong công tác tuyển sinh, như phân công cán bộ, giáo viên về các địa phương để tư vấn, vận động con em theo học, với các ưu đãi về nhà ở ký túc xá, học bổng, học phí và tạo thuận lợi sau tốt nghiệp được theo tiếp lên các bậc học cao hơn.

 

Càng quảng cáo, càng đưa ra các chương trình khuyến mãi chiêu sinh, những người làm công tác quản lý tại các trường trong khối cao đẳng càng rối ruột như phải ngồi trên tổ kiến lửa. Có vị Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Hiệu trưởng của 1 trường cao đẳng đã không ngần ngại nói với chúng tôi: Từ hơn 5 năm gần đây, Nhà trường đã có rất nhiều cố gắng trong công tác đào tạo, như đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu xã hội, coi sinh viên là trung tâm đào tạo. Và để đào tạo thích ứng với nhu cầu xã hội, Nhà trường đã mở mới thêm nhiều ngành đào tạo, song theo đó cũng có nhiều ngành đào tạo tại các trường phải khép cửa dần do không có sinh viên.