Cái nôi nuôi dưỡng nhân tài

15:46, 11/06/2013

Liên tục trong nhiều năm nay, 100% học sinh (HS) của Trường đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) chiếm trên 97%, lọt vào Top 200 trường THPT có kết quả học tập tốt nhất toàn quốc. Đặc biệt, nhiều năm qua, tỷ lệ HS đoạt giải Quốc gia của Trường nâng cao theo từng năm về số lượng, cũng như chất lượng giải, góp phần đưa giáo dục của Thái Nguyên luôn dẫn đầu trong số 15 tỉnh, thành trong cụm thi đua vùng I. Cái nôi nuôi dưỡng nhân tài không chỉ cho riêng tỉnh nhà mà cho cả đất nước chính là Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua

 

Đúc kết ngắn gọn về thành tích của Nhà trường trong những năm qua, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Kết quả trên trước hết là nhờ Trường luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi về chuyên môn và giàu lòng nhiệt huyết với công việc. Đặc biệt là Nhà trường đã tổ chức, thực hiện có hiệu quả, sáng tạo phong trào thi đua yêu nước. Ngay từ đầu năm học, Ban Thi đua Nhà trường đã thống nhất và đề ra quy chế hoạt động của trường chuyên, trong đó quy định rõ các tiêu chí thi đua, đánh giá thi đua bằng điểm. Hàng tháng và sau mỗi đợt thi đua, Ban Thi đua đều công khai điểm thi đua của từng cá nhân, cũng như điểm cộng, điểm trừ vì thực hiện chưa tốt nội dung thi đua. Khuyến khích sự sáng tạo của mỗi cán bộ, giáo viên để đề xuất hình thức thi đua sinh động, phù hợp với thực tiễn của Nhà trường để phong trào thi đua thật sự  hiệu quả. Được biết, nội dung các phong trào thi đua của Trường tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã giao cho. Các đợt thi đua tập trung vào việc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3; ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11… Gắn với thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… Với cách làm trên đã tạo sự thi đua lành mạnh giữa các cá nhân, các tổ chuyên môn trong Nhà trường.

 

Cô giáo Đoàn Thị Bích Liên, Tổ trưởng Tổ Hoá - Sinh cho biết thêm: Ngay từ đầu năm học, sau khi Nhà trường phát động phong trào thi đua, các cá nhân trong tổ đã đăng ký các danh hiệu thi đua và số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Trong Tổ, căn cứ vào năng lực của từng người, chúng tôi phân công dạy từng phần đối với việc ôn luyện cho đội tuyển thi HS giỏi Quốc gia. Các thành viên trong tổ đều nỗ lực để được đảm nhiệm vai trò lãnh đội của đội tuyển HS đi thi HS giỏi Quốc gia. Thông qua công tác thi đua, đã tạo cho mỗi GV có một động lực thi đua với nhau lành mạnh. Từ đó mỗi người đều tự nhận thấy bản thân mình yếu ở điểm nào cần khắc phục, mạnh ở điểm nào cần phát huy. Còn theo thầy giáo Bùi Thanh Tùng, Tổ trưởng Tổ Xã hội thì: Tổ Xã hội có 14 giáo viên ở 3 bộ môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục Công dân. Đa phần giáo viên trong tổ còn trẻ. Để đạt kết quả cao trong việc đào tạo, bồi dưỡng có nhiều HS giỏi Quốc gia, Tổ đã phát động phong trào thi đua trong việc phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Vì thế, ngay từ đầu vào lớp 10, các giáo viên trong tổ đã lập kế hoạch, qua giảng dạy nắm bắt, phát hiện những HS thực sự có khả năng để bồi dưỡng. Giáo viên phải hy sinh về thời gian để bồi dưỡng cho HS, chủ yếu là ngoài giờ lên lớp chính khoá. Thậm chí nhiều thầy cô còn hy sinh cả những buổi tối, ngày nghỉ để bồi dưỡng thêm cho HS. Nhờ vậy, 5 năm qua 100% HS của Tổ tham dự thi kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia đều có giải thưởng và nhiều giải cao.

 

Thành tích nở hoa

 

Nhờ tổ chức tốt các phong trào thi đua mà vườn hoa thành tích của thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên được tô thắm thêm qua các năm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn hết lòng đóng góp sức mình vào sự nghiệp đào tạo nhân tài, góp công sức chung vào thành tích chung của Nhà trường. Với đội ngũ 115 cán bộ, giáo viên, hàng năm có khoảng 60% thầy cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi các cấp; 67% thầy cô có trình độ Th.s; 8 thầy cô vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Các thầy cô đã chung sức, đồng lòng, dành hết tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần không nhỏ làm nên thành tích chung của Nhà trường. Nhà trường liên tục được công nhận là Trường Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT tặng, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen; năm 1998, vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2003 được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đặc biệt năm học này, Nhà trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Dưới mái Trường THPT Chuyên, những hạt giống tốt đã được những bàn tay vàng chăm sóc, đã cho bao mùa thành tích rực rỡ làm rạng danh ngôi trường chất lượng cao của tỉnh. Bảng vàng thành tích của Trường ngày càng được tô thắm. Hằng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn dẫn đầu các trường phổ thông của tỉnh 100%; tỷ lệ trúng tuyển vào các trường ĐH chiếm 97%. Số HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia đều tăng theo từng năm. Nếu như năm học 2007-2008, Trường có 40 HS đoạt giải thì năm học 2008-2009 tăng lên 48 giải, đặc biệt năm học 2012-2013, Nhà trường có 54 HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia, là đơn vị xếp số 1 trong 15 tỉnh, thành cụm thi đua vùng 1 và xếp thứ 11 trong 63 tỉnh, thành. Trường đã có 3 em dự thi Ôlimpic khu vực và Quốc tế (1 Huy chương Đồng của em Hoàng Sỹ Nguyên, Toán K7; 2 giải Khuyến khích môn Lý của em Trần Thanh Vũ, K13 và Trần Phương Nga môn Sinh học K17). Không chỉ đào tạo HS giỏi các môn khoa học cơ bản, Nhà trường còn chú trọng công tác giáo dục toàn diện. Các HS của Trường còn giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi như: nhóm HS chuyên Lý K16 đạt 2 Huy chương Vàng cuộc thi sáng tạo trẻ toàn quốc; Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tại Hàn Quốc đạt Huy chương Bạc. Nhiều cá nhân, nhóm tác giả đạt giải cao trong các cuộc thi tìm hiểu về Bảo vệ nguồn nước, viết thư Quốc tế UPU; trại hè Hùng Vương, Ôlimpic của khối trường chuyên Vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ…

 

So với dòng chảy vô hạn thì một ngôi trường 25 năm tuổi chưa phải là dài, nhưng đặt trong điều kiện của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Thái Nguyên thì sự trưởng thành của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thật đáng tự hào. Nhà trường đã không ngừng vươn lên cả về quy mô và chất lượng đào tạo, trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhân tài cho tỉnh và đóng góp vào thành tích chung về  giáo dục chất lượng cao của nước nhà.