Đại học Thái Nguyên: 74 đề tài nghiên cứu khoa học được trao thưởng

16:57, 15/06/2013

Sáng 15-6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ nhất. Dự Hội nghị có PGS-TSKH Phạm Thượng Cát, Viện Công nghệ Thông tin; lãnh đạo ĐHTN, Đoàn Thanh niên và các SV tiêu biểu tham gia NCKH trong thời gian qua.  

Theo đánh giá của Đoàn Thanh niên ĐHTN, công tác NCKH luôn được ĐHTN quan tâm, chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, các nhà trường đã đẩy mạnh việc NCKH trong SV. Từ năm 2007 đến năm 2012 đã có 3.136 đề tài NCKH của SV được thực hiện với sự tham gia của 5.040 SV. Các đề tài nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều đề tài đã được phát triển thành luận văn thạc sỹ. Thông qua công tác NCKH, các SV đã được tập dượt khả năng nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Hoạt động NCKH của SV đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều sản phẩm NCKH của SV đã được ứng dụng trong thực tế mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Hằng năm, các nhà trường đều tổ chức đánh giá và trao giải thưởng cho SV có những đề tài tiêu biểu, xuất sắc. Trong số hơn 3 nghìn đề tài NCKH đã có 74 đề tài được trao giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam (2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 18 giải Ba, còn lại là giải Khuyến khích). Tiêu biểu trong công tác này là các trường: Đại học Sư phạm; Đại học Nông lâm; Đại học Khoa học.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong công tác NCKH trong SV cần khắc phục trong thời gian tới đó là: Nhiều đề tài NCKH phạm vi nhỏ, chưa có sự gắn kết giữa các đơn vị; chưa hình thành được các nhóm nghiên cứu; nguồn kinh phí cấp cho công tác NCKH của SV còn thấp do đó đã gây nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu và trang bị cơ sở vật chất cho hoạt động NCKH của SV.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều ý kiến chia sẻ về chuyên môn, cũng như kinh nghiệm trong hoạt động NCKH của PGS-TSKH Phạm Thượng Cát và lãnh đạo ĐHTN. Hội thảo khoa học trẻ Đại học Thái Nguyên là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần đánh giá sát thực hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển các đề tài và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.