Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013

11:14, 26/06/2013

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2013, đã được Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) cơ bản hoàn tất”. Đó là thông tin của PGS-TS Đặng Kim Vui, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh ĐHTN trong buổi làm việc với chúng tôi.

Đến Ban đào tạo ĐHTN những ngày này chúng tôi bắt gặp không khí làm việc rất khẩn trương của các cán bộ ở đây. Họ đang tập trung làm các album ảnh của các thí sinh (TS). Theo đồng chí Đỗ Như Tiến, Phó ban Đào tạo: “Mỗi TS khi đăng ký dự thi phải nộp 3 ảnh thẻ, chúng tôi sẽ làm thẻ dự thi, gửi cho các TS và xây dựng album ảnh theo danh sách từng phòng thi để giám thị đối chiếu ảnh với TS đến dự thi. Album ảnh có tác dụng rất tốt trong việc chống gian lận trong thi cử. Nếu TS có bóc ảnh ở trong thẻ dự thi, dán ảnh thẻ của người thi hộ vào thì khi đối chiếu với album ảnh giám thị sẽ dễ dàng phát hiện ra. Thực tế những năm qua, ở Thái Nguyên không có hiện tượng thi kèm, thi hộ, song chúng tôi đưa ra phương án này nhằm hạn chế thấp nhất những tiêu cực trong thi cử”.

 

 

Đến các trường thành viên thuộc ĐHTN chúng tôi nhận thấy các nhà trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi. Theo đồng chí Trịnh Thanh Hải, Trưởng phòng Đào tạo Khoa học và Quan hệ Quốc tế Trường Đại học Khoa học: Xác định công tác tuyển sinh là công việc rất quan trọng, với tư cách là trường thành viên, Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo các phòng, ban, khoa, huy động tối đa nguồn lực về con người, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Năm nay, Nhà trường cử 187 cán bộ, giảng viên tham gia công tác coi thi. Điểm thi tại Trường Đại học Khoa  học có 30 phòng thi. Với phương châm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho TS dự thi, Nhà trường chỉ đạo Ban quản lý khu ký túc xá không thu tiền phòng ở, chỉ thu đủ để chi trả tiền điện, nước.

 

 Được biết, Đoàn Thanh niên ĐHTN đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động mọi nguồn lực, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thanh niên các tỉnh lân cận để hỗ trợ tốt nhất cho các TS đi thi ĐH, CĐ. Trao đổi cùng Hà Xuân Linh, Bí thư Đoàn ĐHTN chúng tôi được biết. Kỳ thi ĐH, CĐ năm nay, Đoàn ĐHTN có 230 sinh viên tình nguyện (SVTN) làm công tác tình nguyện trong 3 đợt thi. Ngoài ra, Đoàn ĐHTN còn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc bố trí lực lượng SVTN tại trường sở tại để tư vấn, giúp đỡ các TS tại khu ký túc xá nhà trường. Bắt đầu từ 6h sáng ngày 29/6/2013, sẽ đồng loạt ra quân tình nguyện tiếp sức mùa thi. Trên địa bàn T.P Thái Nguyên sẽ có 26 điểm có SVTN cắm chốt để tư vấn cho người nhà, TS về địa điểm thi, nơi ăn, chốn ở... đưa các TS có hoàn cảnh khó khăn đến điểm thi. Trong kỳ thi này, ĐHTN đã cho in 25.000 tấm sơ đồ các điểm thi để lực lượng SVTN hướng dẫn và cấp phát cho TS. Đoàn TN ĐHTN đã làm việc với lãnh đạo các trường thành viên thuộc ĐHTN để bố trí chỗ ở miễn phí cho những TS có hoàn cảnh khó khăn khi đi thi ĐH. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Đoàn ĐHTN phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Giang và Bắc Cạn tổ chức chương trình “Em tôi đi thi”. Những TS có hoàn cảnh khó khăn của 2 địa phương trên sẽ được Tỉnh đoàn bố trí xe đón tại trung tâm huyện rồi đưa xuống tận điểm thi. Tại điểm thi, lực lượng SVTN của ĐHTN sẽ đón đưa vào chỗ ở miễn phí. Khi TS thi xong, sẽ có xe đưa về.

 

Tổng số TS đăng ký dự thi vào ĐHTN là 51.898, trong đó đợt 1 (khối A, A1) là 20.212 TS; đợt 2 thi các khối B, C, D, M, T, N, H có 31.686 TS. Năm nay, hệ ĐH, ĐHTN được giao 10.735 chỉ tiêu tuyển sinh chính quy và 1.880 chỉ tiêu cao đẳng. Số lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐHKDT) năm nay có nhiều biến động, lượng hồ sơ khối trường kinh tế giảm nhiều, khối sư phạm, nông - lâm tăng nhẹ so với năm 2012. Theo PGS-TS Đặng Kim Vui, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐHTN: Số lượng TS đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay của toàn ĐHTN giảm trên 2.000 hồ sơ là không đáng kể và cũng nằm trong dự báo của lãnh đạo ĐHTN. Từ thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp năm nay, chúng tôi dự báo số lượng TS đến dự thi so với số đăng ký sẽ đạt khoảng 80%. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, lãnh đạo ĐHTN đã chỉ đạo các nhà trường huy động tối đa về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ kỳ thi. Năm nay, những trường tiểu học, THCS chúng tôi không đặt vấn đề thuê địa điểm thi. Vì diện tích phòng thi, bàn ghế quá nhỏ không phù hợp. ĐHTN tận dụng hết cơ sở vật chất của các trường thành viên, đồng thời tập trung hợp đồng với các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn để thuê địa điểm tổ chức thi. Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/7/2013 có 506 phòng thi ở 11 điểm thi, thì chỉ có 3 điểm phải thuê của các trường bên ngoài. Đợt 2, thi nhiều khối hơn, lượng TS tăng so với đợt 1 trên 1 vạn TS nên số phòng thi tăng lên 794 phòng, ở 21 điểm thi, trong đó gần ½ số điểm thi là của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và THPT. Đây là năm đầu tiên ĐHTN được giao tổ chức thi vào hệ CĐ thuộc ĐHTN. Những năm trước, với vai trò ĐH vùng, ĐHTN đã hỗ trợ cho công tác tuyển sinh đợt 3 của các trường CĐ trong khu vực. Vì vậy, năm nay ĐHTN có tổ chức thi đợt 3 cho các ngành CĐ thuộc ĐHTN thì khối lượng công việc tăng không nhiều. Tổng số lượng cán bộ, giảng viên huy động phục vụ 3 đợt thi là 3.565 lượt người. Đây cũng là năm đầu tiên ĐHTN không phải huy động học viên cao học tham gia công tác coi thi. Chúng tôi đã họp bàn và có phương án phối hợp với các ngành trên địa bàn tỉnh như công an, giao thông, quân đội, điện lực, bưu điện… để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho kỳ thi. Hiện nay, các cán bộ được cử tham gia công tác sao, in đề thi đã được tập huấn kỹ lưỡng và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Bộ GD & ĐT có thông báo…

 

 

Ngày thi gần kề, khoảng cuối tháng 6 này, các TS sẽ ngưng ôn luyện, sẵn sàng kiến thức, tinh thần để bước vào kỳ thi ĐH, CĐ, mang theo niềm tin, kỳ vọng của bản thân, gia đình và của xã hội. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của ĐHTN, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị hữu quan, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.


 

* 11 nghìn suất cơm miễn phí cho thí sinh

 

Để hỗ trợ các thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm 2013, Đoàn Đại học Thái Nguyên phối hợp với Ban Trị sự Hội phật giáo tỉnh hỗ trợ 6.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh tại 2 điểm là Trường Đại học Nông lâm và Trường Đại học Khoa học. Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp phối hợp với doanh nghiệp nấu 5.000 suất cơm bình dân miễn phí cho thí sinh dự thi tại điểm thi của Trường.