Nỗ lực đưa nghị quyết vào cuộc sống

08:51, 09/07/2013

Sau nửa nhiệm kỳ tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đến thời điểm này các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực của giáo dục & đào tạo (GD & ĐT) về khả quan sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra. Đây là tiền đề vững chắc để đưa nền GD của tỉnh nhà phát triển nhanh, mạnh, bền vững, xứng đáng là trung tâm giáo dục của vùng.

Một trong những mục tiêu được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII xác định: “Phấn đấu đến năm 2015, có 70% số trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó: Mầm non: 65%; Tiểu học: 100%; THCS: 50% và THPT: 20%”. Đây vừa là mục tiêu vừa là giải pháp hữu hiệu để tạo ra một môi trường giáo dục tốt, đảm bảo an toàn, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện nhằm hình thành nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu này, lãnh đạo Ngành Giáo dục đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể bằng các nghị quyết, đề án để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng trong công tác này. Trong đó, quan tâm kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong từng thời kỳ. Sở GD & ĐT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, với các ngành liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

 

Năm 2010, Thái Nguyên có có 323 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt trên 50% số trường. Từ thực tiễn công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2005-2010, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn đến năm 2015. Các cơ quan quản lý giáo dục từ Sở GD & ĐT đến các Phòng GD & ĐT, các nhà trường tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xã hội, đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tạo niềm tin, sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và nhân dân. Ngành Giáo dục đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo theo Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư TW Đảng. Đây có thể nói là khâu quyết định để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến thời điểm này, về đội ngũ cán bộ, giáo viên đã đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Hiện nay, 70% giáo viên mầm non, 85% giáo viên tiểu học đạt trình độ từ cao đẳng trở lên. 70% số giáo viên THCS đạt trình độ đại học và 20% giáo viên THPT đạt trình độ thạc sĩ.

 

Trong quá trình chỉ đạo xây dựng trường chuẩn, ngành Giáo dục đã lồng ghép huy động nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục và đào tạo, Đề án kiên cố hóa trường, lớp và xây nhà công vụ cho giáo viên, nguồn tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn. Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song thực tiễn xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, công tác này đã đi đúng hướng, được xã hội đón nhận và đi vào cuộc sống, đem lại diện mạo mới và sự chuyển biến tích cực, rõ nét ở nhiều nhà trường. Và kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, kết thúc năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 420/653 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 64,31% tổng số trường, tăng 97 trường so với năm 2010 và 31 trường so với năm học 2011-2012. Trong đó mầm non 121/215 trường (56,27%), tiểu học 199/225 trường (88,44%), THCS 90/181 trường (49,72%) và THPT 10/27 trường (31,25%).

 

Đối với Chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2011-2014, tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2014 Thái Nguyên hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ngành Giáo dục đã tập trung chỉ đạo thực hiện, đến thời điểm này, đã có 164/181 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, chiếm tới 90,6% và 5/9 địa phương là Đại Từ, Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, thị xã Sông Công và Phú Bình hoàn thành chương trình phổ cập mẫu giáo 5 tuổi. Dự kiến 4 địa phương còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 5/2014.

 

Nhờ những giải đủ pháp mạnh, lại được Ngành Giáo dục triển khai thực hiện đồng bộ do vậy mạng lưới trường, lớp tiếp tục phát triển theo cơ cấu hợp lý giữa các ngành học, cấp học theo chương trình phát triển giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lên đáng kể. Cụ thể trong kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia vừa qua, Thái Nguyên có 54 em đoạt giải (9 giải Nhì, 20 giải Ba và 25 giải Khuyến khích). Với kết quả trên, Thái Nguyên là đơn vị dẫn đầu về số giải HS giỏi Quốc gia trong số 15 tỉnh, thành thuộc cụm thi đua vùng 1.

 

Với sự năng động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng, ngành Giáo dục Thái Nguyên liên tục là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua vùng 1.