Thành công do cách làm bài bản

08:17, 11/07/2013

Mỗi năm kết nạp được từ 130 đến 140 sinh viên ưu tú vào Đảng. Con số này có được từ khi Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên ban hành Hướng dẫn về tiêu chuẩn, chỉ tiêu, thời gian, hồ sơ, quy trình xét kết nạp đảng.

Chúng tôi đến trường Đại học Nông Lâm vào thời điểm nhà trường đang tất bật với công tác tuyển sinh. Năm nay, số hồ sơ nộp vào trường đạt “đỉnh”: 10 nghìn hồ sơ,  trong khi chỉ tiêu tuyển chỉ 4 nghìn. Điều này nói lên sức hút của Trường đang tăng lên đáng kể.

 

Một trong những nguyên nhân tạo nên sức hút này, phải kể đến việc quan tâm phát triển đảng cho sinh viên (SV) khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Từ hơn 2 năm nay (2011-2013) mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 130-140 SV ưu tú vào Đảng, tăng 40-50 người so với trước. Số đảng viên là SV hiện chiếm khoảng 25% tổng số đảng viên trong Đảng bộ.

 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Nông, Bí thư Đảng ủy Nhà trường đưa tôi xem bản Hướng dẫn về tiêu chuẩn, chỉ tiêu, thời gian, hồ sơ, quy trình xét kết nạp đảng viên ban hành từ năm 2011, mới chỉnh sửa bổ sung tháng 6/2013. Ông nói: Đây là “bảo bối” của chúng tôi để SV được kết nạp vừa tăng về số lượng, đồng thời đảm bảo chất lượng.

 

Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm hiện có 438 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ. Đảng bộ có nguồn kết nạp rất dồi dào là lực lượng đoàn viên, thanh niên có trình độ đến từ các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, trong đó khoảng 30% là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Việc phát triển đảng cho SV trong Trường sẽ mang lại “lợi ích kép”: Vừa tạo động lực cho SV phấn đấu khi ở trong trường, có lợi thế khi ra trường công tác; vừa tạo được nguồn cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” cho Đảng. Vì vậy, bước vào năm học thứ 2, qua tổ chức Đoàn thanh niên, các SV đã được tiếp cận với bản Hướng dẫn nói trên, biết được mình phải có những tiêu chuẩn nào để có thể đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay thời gian học trong trường.

 

Cụ thể là: về học lực, SV năm thứ 2 có tối thiểu 2 kỳ liên tục (tính đến thời điểm được cử đi học lớp nhận thức về Đảng) đạt điểm trung bình chung học tập lần thi thứ nhất bằng hoặc trên 2,5 (thang điểm 4). Tương tự, SV năm thứ 3, thứ 4 phải có tối thiểu 3 kỳ liên tục đạt ít nhất 2,5 điểm. Về rèn luyện:xếp loại tốt trở lên. Các hoạt động khác như tham gia phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ phải nhiệt tình…. Những trường hợp được ưu tiên gồm: SV có thành tích trong nghiên cứu khoa học, là cán bộ lớp, đoàn, hội, SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, SV là người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Số SV đạt tiêu chuẩn trên có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng tự nguyện làm hồ sơ xin vào Đảng. Số lượng SV được xét, cử đi học lớp nhận thức về Đảng trong một năm nhiều nhất bằng 6% tổng số đoàn viên là SV của trường. Sau khi đã học xong lớp nhận thức về Đảng, SV đó phải có thời gian ít nhất 3 tháng thử thách thì Chi bộ mới xem xét cho lập hồ sơ đề nghị kết nạp. Số SV được kết nạp nhiều nhất bằng 50% số được cử đi học. Trong bản Hướng dẫn nói trên còn cụ thể các đợt kết nạp trong năm, quy trình bồi dưỡng nguồn, quy trình các bước xét kết nạp, cách tổ chức lễ kết nạp.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nông cho biết thêm: Chúng tôi mới tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Chi ủy theo phương pháp tình huống. Qua những buổi trao đổi như thế mới thấy, nhiều trường hợp quá trình xác minh lý lịch, đi thẩm tra hồ sơ rất vất vả do địa bàn cư trú của SV rộng, nhiều em ở các bản, làng heo hút. Nhưng các Chi bộ đã nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, định kỳ hàng tháng xem xét, ra nghị quyết lựa chọn quần chúng ưu tú vào danh sách cảm tình Đảng của chi bộ, loại khỏi danh sách  những người không đủ tiêu chuẩn, công khai danh sách trên trang web của trường. Mọi thứ đều rành mạch, rõ ràng như thế nên không ai nghi ngờ, thắc mắc, người không được chọn cũng biết rằng mình còn yếu ở điểm nào mà phấn đấu. Hầu hết các chi bộ của Đảng bộ đều làm tốt công tác phát triển Đảng trong SV. Tiêu biểu là các chi bộ: Chăn nuôi thú ý, Nông học, Sư phạm, Kỹ thuật, Tài nguyên - Môi trường, Phòng Khoa học - Đào tạo…

 

Có động lực phấn đấu, chất lượng học tập của SV tăng rõ rệt. Nếu như năm học 2010-2011, số SV năm thứ nhất xếp loại yếu kém chiếm 65-70% thì năm học 2012-2013 vừa qua, con số này chỉ còn 50%.

 

Sau hơn 2 năm triển khai cách làm bài bản, một số kinh nghiệm đã được Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm rút ra là: Mọi tiêu chuẩn, hướng dẫn đều phải được thảo luận, thống nhất từ chi bộ và được ban hành rõ ràng bằng “giấy trắng mực đen” công khai đến tận các tổ chức như chi bộ, Đoàn, Hội, các câu lạc bộ của SV; Đảng bộ, Chi bộ phải kết hợp chặt chẽ và đồng hành với các tổ chức Đoàn, Hội của SV để các nghị quyết của Đảng bộ đến được các tổ chức chính trị xã hội và đến tận SV; phải tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh, công khai để SV có động lực phấn đấu.

 

Những kết quả đáng mừng trong công tác phát triển Đảng thời gian qua của Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm đã chứng minh cách làm trên là đúng đắn.