Bộ GD&ĐT chấn chỉnh về quy định đồng phục HSSV

08:32, 10/09/2013

Mặc dù đã có Thông tư 26 về việc mặc đồng phục và lễ phục của HSSV, nhưng đầu năm học mới 2013 - 2014, Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục có những chỉ đạo sát sao tới các Sở GD&ĐT, nhà trường về vấn đề này.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định tại Thông tư 26; việc may, mặc đồng phục trong nhà trường phổ thông phải được sự đồng ý của Hội đồng trường và thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh. Không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục hàng ngày đến trường.

 

Ở những nơi có điều kiện và Ban đại diện cha mẹ học sinh đề nghị thì chỉ cần quy định học sinh chỉ mặc đồng phục một buổi/tuần vào ngày phù hợp. Mẫu đồng phục của nhà trường phải đơn giản, phù hợp lứa tuổi, ổn định, dễ mua hoặc may và phải phù hợp với quy định tại Thông tư 26.

 

Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, cho phép gia đình học sinh tự mua sắm đồng phục học sinh theo mẫu của nhà trường. Tuyệt đối không tự ý thay đổi mẫu đồng phục, nếu có thay đổi cần báo trước, được sự đồng thuận của phụ huynh trong trường; không bắt buộc học sinh may đồng phục mới vào đầu năm học.

 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo gấp việc thực hiện Thông tư 26 với các nội dung cụ thể sau: Công tác chỉ đạo của các sở GD&ĐT trên địa bàn về việc mặc đồng phục trong năm học 2013 – 2014 theo thông tư 26. Báo cáo kết quả công tác giám sát và kiểm tra việc thực hiện may, mặc đồng của các nhà trường theo đúng quy định của thông tư 26 và các kiến nghị, đề xuất.

 

Đối với các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ và TCCN không bắt buộc HSSV phải mặc đồng phục khi đến trường. Nhà trường ban hành quy định cụ thể về trang phục của HSSV khi đến trường, đảm bảo sự nghiêm túc của môi trường giáo dục nhưng không gò bó, gây khó khăn cho HSSV.

 

Thông tư số 26 của Bộ GD&ĐT được ban hành từ năm 2009. Các sở GD&ĐT và các nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, ở một số địa phương và nhà trường, việc tổ chức mặc đồng phục cho HSSV chưa thực hiện đúng quy định của Thông tư này, gây phiền hà, tốn kém cho gia đình HSSV và bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là vào dịp đầu năm học mới.