Đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp

13:30, 17/09/2013

(TN)- Đó là một trong những giải pháp được các đại biểu tập trung thảo luận nhằm nâng cao tỷ lệ tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với các trường thuộc khối giáo dục chuyên nghiệp do Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức ngày 17-9.

Hiện nay, toàn tỉnh có 15 cơ sở đào tạo TCTN, trong đó có 10 trường cao đẳng và 1 trường đại học. Năm học 2012-2013, các nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, rà soát điều chỉnh quy hoạch, chiến lược phát triển  của các nhà trường đến năm 2020. Đồng thời tích cực tham gia các phonlg trào thi đua theo khối trường. Trong năm học 2012-2013, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức thành công Hội thi Ôlympic các môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thu hút đông đảo học sinh, sinh viên các trường tham gia. Trong điều kiện tuyển sinh TCCN gặp nhiều khó khăn, các trường đã nỗ lực mở rộng quy mô đào tạo, cơ cấu ngành nghề để đáp ứng nhu cầu của người học. Nhìn chung, số lượng tuyển sinh vào một số trường cơ bản ổn định, tuy nhiên có 2 trường là Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin miền núi lượng sinh viên hệ TCCN giảm so với năm trước. Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các trường đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường nghiên cứu, xây dựng các ngành nghề đào tạo theo nhu cầu của xã hội; làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS vào học TCCN…


Về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2013-2014, Sở Giáo dục & Đào tạo đề nghị các nhà trường tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý. Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch trong đào tạo cho phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục, chiến lược dạy nghề giai đoạn 2022-2020. Tiếp tục quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, mở rộng liên kết trong đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo TCCN theo nhu cầu của xã hội.