Điểm trúng tuyển cao, tỷ lệ đấu chọi cao

15:37, 12/09/2013

Đại học Thái nguyên đã chính thức công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV) 2, kỳ thi tuyển sinh năm học 2013-2014. Qua kết quả công bố và căn cứ số lượng hồ sơ tham gia xét tuyển, có thể thấy điểm trúng tuyển NV2 cao hơn nhiều so với điểm trúng tuyển NV1, một số ngành học điểm trúng tuyển vượt xa so với NV1 từ 5-6 điểm và tỷ lệ đấu chọi lên đến 1 chọi 6.

Điển hình như Trường Đại học Sư phạm có 2.686 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, nhưng chỉ tiêu chỉ có 440; Trường Đại học Kinh tế &Quản trị kinh doanh chỉ tiêu NV2 là 174, đăng ký xét tuyển lên đến 1.095 hồ sơ; Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp chỉ tuyển 321 chỉ tiêu, nhưng đã có 1.825 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Các trường như: Đại học Nông lâm, Đại học Khoa học, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Khoa Ngoại ngữ theo số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển tỷ lệ đấu chọi là 1 chọi 4. Một số ngành học có số ngành học điểm xét tuyển NV2 tăng mạnh so với điểm trúng tuyển NV1 cho thấy tính cạnh tranh cao như: Ngôn ngữ tiếng Anh điểm trúng tuyển NV2 là 25 điểm, tăng 8 điểm so với NV1; khối các ngành học Sư phạm điểm trúng tuyển cũng tăng mạnh như: Giáo dục tiểu học, Giáo dục tiểu học tiếng Anh là 23 điểm, tăng 6 điểm; Sư phạm Toán học là 21 điểm, tăng 3.5 điểm; Sư phạm Vật lý là 19 điểm điểm, tăng 3 điểm; Sư phạm Sinh học là 21 điểm, tăng 5 điểm; Sư phạm Lịch sử, Địa lý là 20, tăng 3 điểm; Ngữ văn là 20, tăng 2,5 điểm.


Với một ngành học mới, hoặc hệ cao đẳng của Đại học Thái Nguyên trong đợt xét tuyển NV2 này đã gặp khó khăn tuyển sinh, nguyên nhân được xác định do ngành mới, một phần do mức học phí cao hơn mặt bằng chung của các trường và nguyên nhân nữa là do tâm lý của thí sinh “ngại” dự tuyển vào hệ cao đẳng khi đi tìm việc sẽ khó khăn hơn so với sinh viên tốt nghiệp đại học. Điển hình như Khoa Quốc tế, điểm xét tuyển NV2, ngành lấy điểm cao nhất chỉ là 14 điểm với khối B và trung bình các ngành khác là 13-13.5 điểm, bằng điểm so với điểm trúng tuyển NV1, tuy nhiên, chỉ có 195 hồ sơ đăng ký xét tuyển, trong khi NV2 cần tuyển là 301 chỉ tiêu. Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật cũng trong tình trạng dư thừa chỉ tiêu, trường cần tuyển 1.540 chỉ tiêu cho NV2, nhưng cũng chỉ có 189 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Thực tế sau khi công bố kết quả xét tuyển NV2, xét về tổng thể có thể thấy nguồn tuyển sinh đại học năm nay là thuận lợi, chất lượng đầu vào được nâng lên đáng kể qua kết quả thi của thí sinh. Các trường có điểm xét tuyển NV2 tăng đã áp dụng phương pháp xét tuyển lấy điểm từ cao xuống đến điểm sàn, thay vì như những năm trước là xét điểm tuyển sinh được thực hiện theo phương pháp lấy từ điểm sàn xét lên. Đến thời điểm này, các thí sinh trúng tuyển NV2 đã bắt đầu nhận được giấp báo của các trường đại học và tiến hành làm các thủ tục chuẩn bị nhập học.

Mặc dù vậy, số lượng tân sinh viên đến các trường thuộc Đại học Thái Nguyên nhập học đến nay vẫn còn thiếu gần 2.000 so với chỉ tiêu. Số liệu đăng ký và trúng tuyển NV1 và NV2 sẽ có thể xảy ra tình trạng trúng tuyển “ảo”, bởi lẽ các thí sinh có thể đăng ký và trúng tuyển  nhưng không đến nhập học, mà sẽ chọn trường khác. Hoặc như ngay trong các trường thanh viên của Đại học Thái Nguyên cũng xảy ra tình trạng “ảo”, khi NV2 thí sinh có thể đăng ký nhiều trường. Bên cạnh đó, chỉ tiêu tuyển sinh NV2 của cả năm học cũng sẽ có những biến động thiếu hụt, khi các thí sinh chỉ coi NV2 là “bước đệm” để vừa tham gia học tập năm đầu trong trường đại học và tiếp tục dành thời gian ôn luyện cho mùa thi năm sau.