Giúp học sinh nghèo vững bước đến trường

16:28, 17/09/2013

(TN)-Ngay từ đầu tháng 7-2013, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ban, ngành đoàn thể và hội khuyến học các cấp ở huyện Định Hóa đã triển khai nhiều hoạt động quyên góp để hỗ trợ học sinh nghèo nhân dịp đầu năm học mới. Nhờ đó đã giúp các em vơi bớt khó khăn, thêm vững bước đến trường.

Sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất sớm, em Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 7, Trường THCS xã Kim Sơn vẫn cố gắng chăm chỉ học tập, liên tục đạt học lực khá, giỏi trong nhiều năm qua. Mỗi dịp đầu năm học, ngoài được miễn giảm các khoản đóng góp, em còn nhận được sự động viên của thầy, cô giáo trong trường. Năm học này, niềm vui như nhân đôi khi em được nhận học bổng của Chương trình "Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường". Em Huy phấn khởi cho biết: Số tiền em được nhận tuy không nhiều nhưng em cảm thấy rất vui vì được sự quan tâm của các thầy, cô giáo, của các bác, cô chú ở huyện. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để không phụ sự mong mỏi của mẹ cùng thầy cô, bạn bè...

Sau khi được tin cháu nội của mình là Nguyễn Hồng Đức, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Kim Phượng nằm trong danh sách được nhận học bổng nhân dịp đầu năm học mới, bà Thành Thị Lẫy rất xúc động: Bố mẹ cháu mất sớm, để lại cho tôi đứa cháu nội. Cuộc sống của 2 bà cháu rất khó khăn vì bản thân tôi đã già yếu, đau ốm thường xuyên. Được tin cháu có trong danh sách nhận học bổng ở huyện, tôi rất cảm động vì sự quan tâm của các ngành, các cấp đã quan tâm đến việc học của cháu...


Với phương châm không để học sinh nghèo nào phải nghỉ học, năm học 2013-2014, ngoài chế độ miễn giảm các khoản tiền đóng góp đầu năm, học sinh nghèo của huyện đã được nhận những món quà ý nghĩa từ các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Đồng chí Hoàng Thị Chấm, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ cho biết: Việc hỗ trợ, động viên các cháu là học sinh nghèo của xã luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và đã trở thành hoạt động thường niên của xã vào dịp khai giảng hoặc bế giảng năm học. Hằng năm, xã đã phát động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, kêu gọi các nhà hảo tâm các doanh nghiệp ủng hộ, động viên các cháu là học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích cao trong học tập. Đầu năm học này, đại diện Báo Nhân Dân đã trao tiền mặt, đồ dùng học tập với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng và Công ty TNHH Dầu nhờn Chevron Việt Nam tặng hơn 250 suất quà gồm quần áo đồng phục, vở viết (với tổng giá trị trên 40 triệu đồng) cho các cháu học sinh Trường Tiểu học Quy Kỳ. Đây là những hành động rất có ý nghĩa, giúp các cháu tự tin hơn khi bước vào năm học mới.


Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Khuyến học huyện, nhân dịp năm học mới, hơn 1.500 học sinh nghèo trên địa bàn huyện đã được nhận những món quà ý nghĩa gồm có tiền mặt, sách, vở viết, bút, quần áo... Riêng UBND huyện đã có quyết định trích từ Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện để cấp học bổng cho 43 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học tập đạt học lực khá giỏi trong năm học 2012-2013, hiện đang học ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn với mỗi suất là 500 nghìn đồng. Ủy ban MTTQ huyện, Ban Quản lý Di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa cũng đã trao 20 suất học bổng, với mỗi suất 500 nghìn đồng cho học sinh nghèo, vượt khó đạt học lực giỏi trong năm học qua. Giá trị của những suất học bổng, những món quà tuy không lớn nhưng đã góp phần động viên kịp thời, tiếp thêm động lực và niềm tin cho các em vững tin bước vào năm học mới. Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội khuyến học huyện Định Hóa cho biết: Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội khuyến học ở cơ sở, kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học ở địa phương, đồng thời rà soát, thống kê các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có sự động viên, hỗ trợ kịp thời.