Hết lòng vì mầm xanh tương lai

08:28, 11/09/2013

Cô giáo Nguyễn Thị Lịch, Hiệu trưởng Trường Mầm non Huống Thượng (Đồng Hỷ) tâm sự: “Tôi có suy nghĩ đơn giản, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Trách nhiệm của người thầy "không phải là gõ đầu trẻ để kiếm cơm" mà phải chăm lo, dạy dỗ, đào tạo các em thành người công dân tốt, người lao động tốt, người cán bộ tốt, có lòng yêu nước nồng nàn, có đạo đức trong sáng, có tri thức và sức khỏe để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh. Vì thế, ngay từ bậc học đầu tiên của cuộc đời mỗi con người, mỗi thầy, cô giáo phải làm gì để dành những gì tốt nhất cho các cháu…”.

Chị Nguyễn Thị Lịch liên tục đạt danh hiệu: Lao động giỏi, Chiến sĩ thi đua các cấp, đảng viên xuất sắc, nữ công 2 giỏi cấp tỉnh, cán bộ quản lý điển hình toàn quốc năm 2010. Với những thành tích đã đạt được trong công tác, chị được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tặng nhiều Bằng khen. Mới đây, tại Lễ tổng kết năm học 2012-2013 của Bộ (GD & ĐT) tại tỉnh Lâm Đồng, chị là 1 trong 2 cá nhân duy nhất của ngành Giáo dục tỉnh nhà được Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Với suy nghĩ trên, trong suốt 31 năm gắn bó với các cháu mầm non, chị đã nỗ lực hết sức, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp trồng người của huyện nhà. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 1982, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm, nay là Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, cô giáo Nguyễn Thị Lịch về nhận công tác tại Trường Mầm non Xí nghiệp gạch Rumani tại xã Cao Ngạn. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị đã không quản đường xa vất vả, hằng ngày, ngoài thời gian lên lớp, chị đạp xe xuống từng xóm vận động các cháu đến trường. Những lúc nghỉ, chị lại tranh thủ trao đổi về chuyên môn cho các cô giáo được Nhà trường vận động ra trông trẻ. Đến năm 1989, khi thành lập Nhà trẻ mẫu giáo trực thuộc Văn phòng UBND huyện Đồng Hỷ, chị được điều chuyển về làm Chủ nhiệm. Đến tháng 8-1998, UBND huyện quyết định thành lập Trường Mầm non thị trấn Chùa Hang chị được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Đến năm 2012, chị lại được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Huống Thượng. Ở bất cứ môi trường công tác nào, chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được học sinh, phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp quý trọng.

 Nhớ lại quãng thời gian 31 năm gắn bó với nghề cô nuôi dạy trẻ, chị nói: “Giai đoạn khó khăn nhất là tôi được giao nhiệm vụ làm Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Chùa Hang. Cơ sở vật chất phòng học của Nhà trường không có gì ngoài dãy nhà cấp bốn tập thể UBND huyện cũ. Tỷ lệ huy động các cháu ra lớp ít (35 cháu), đồ chơi, đồ dùng hầu như không có gì. Đội ngũ giáo viên dân lập chiếm 74%, nguồn kinh phí chi lương cho giáo viên hàng tháng còn gặp khó khăn do vậy kinh phí chi cho các hoạt động trong Nhà trường hết sức thiếu thốn. Để khắc phục những khó khăn trên, bản thân tôi luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất để khắc phục những tồn tại, lãnh đạo và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà trường để thực hiện tốt các phong trào thi đua”. Chị đã tích cực tích cực tham mưu với UBND thị trấn, Phòng Giáo dục, UBND huyện trong viêc lập Đề án đầu tư, xin đất xây dựng Nhà trường. Để có đất xây dựng và mở rộng trường theo đúng chuẩn hoá, ngoài diện tích được cấp, chị còn vận động các hộ dân ở quanh trường hiến đất để mở rộng khuôn viên, sân chơi cho các cháu. Thấy được sự nhiệt tình, hết lòng vì học sinh của chị, các hộ liền kề đất với Nhà trường đã tự nguyện hiến hơn 400m2 đất. Từ sự tích cực tham mưu của chị, từ năm 2008 đến 2010, Trường Mầm non thị trấn Chùa Hang đã được Sở GD & ĐT, UBND huyện đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng 8 phòng học, với đầy đủ các phòng chức năng, bếp nấu, sân chơi, bãi tập, vườn cổ tích… Chị còn vận động được các doanh nghiệp, phụ huynh góp sức mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các cháu. Năm 2009, Trường Mầm non thị trấn Chùa Hang là trường mầm non đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn mức độ 2. Và suốt từ năm học 2009 đến năm 2012, Trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen. Năm 2012, Trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Đoàn Thị Huyền, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Những thành tích của Trường Mầm non thị trấn Chùa Hang có phần công sức đóng góp không nhỏ của chị Lịch. Trong công việc chị rất mẫu mực, tâm huyết, trong cuộc sống hằng ngày chân tình, cởi mở, là tấm gương cán bộ quản lý giỏi để các chị em học tập. Cuối năm 2012, chị được điều chuyển về Trường Mầm non xã Huống Thượng. Thời gian làm quản lý ở trường tuy chưa dài, song chị đã làm được nhiều việc cho con em địa phương, Nhà trường”.

Đúng như khẳng định của chị Huyền, khi về được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Huống Thượng chị gặp không ít khó khăn như: cơ sở vật chất phòng học còn thiếu; sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội còn hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao (trên 20%), nhận thức của các phụ huynh không đồng đều dẫn đến khó khăn trong công tác vận động xã hội hóa trong giáo dục. Trước những khó khăn trên, với vai trò là Bí thư Chi bộ, chị đã trăn trở suy nghĩ làm thế nào để tháo gỡ khó khăn, xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển. Chị đã cùng Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua tích cực bồi dưỡng theo chuyên đề về chuyên môn. Trong cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện gần đây, 6 giáo viên của Nhà trường tham gia đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi, trong đó có 2 cô đạt loại xuất sắc, đưa Trường Mầm non Huống Thượng trở thành đơn vị dẫn đầu 20 trường trong toàn huyện. Đây cũng là lần đầu tiên Nhà trường đạt được thành tích này.

 Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tích hợp các nội dung của các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi. Thông qua các hoạt động này đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, được chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển toàn diện. Nhờ vậy, 100% trẻ đều đạt bé ngoan, bé sạch, bé chăm. Với sự nỗ lực của cả hội đồng sư phạm, đặc biệt vai trò đầu tầu của người hiệu trưởng đã tạo được niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền, các bậc phụ huynh học sinh. Những tham mưu của lãnh đạo Nhà trường để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đều được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo địa phương các bậc phụ huynh mà có cả một số doanh nghiệp. Chỉ tính riêng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Trường trong 3 năm học gần đây đã lên tới trên 2,6 tỷ đồng. Cơ sở vật chất của Nhà trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, môi trường cảnh quan thân thiện, tích cực. Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và nhiều Giấy khen trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, được đón nhiều đoàn khách trong ngoài tỉnh, nước bạn Lào về thăm quan. Năm học 2012-2013, Trường Mầm non Huống Thượng cũng là đơn vị đầu tiên của huyện được đánh giá ngoài Nhà trường theo quy trình kiểm định chất lượng giáo dục.

Cùng với sự trưởng thành của các Nhà trường do chị làm quản lý, bản thân chị Nguyễn Thị Lịch không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt lên trên những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trò chuyện cùng chúng tôi chị tâm sự: những thành công trong công tác của tôi là có công rất lớn của ông xã. Anh ấy luôn động viên, chia sẻ với tôi trong mọi công việc. Cùng tôi chăm sóc cho 2 con luôn chăm ngoan, học giỏi. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để làm được nhiều việc tốt hơn nữa…