Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

09:35, 28/10/2013

Một niềm vui lớn đến với Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (đứng chân trên địa bàn huyện Phổ Yên) là vào đúng dịp kỷ niệm Trường tròn 45 năm ngày thành lập, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là niềm tự hào và cũng là động lực để thầy và trò nhà trường vững tin, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng Trường thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Một niềm vui lớn đến với Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (đứng chân trên địa bàn huyện Phổ Yên) là vào đúng dịp kỷ niệm Trường tròn 45 ngày thành lập, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là niềm tự hào và cũng là động lực để thầy và trò nhà trường vững tin, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng Trường thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (tiền thân là Trường Trung học Xây dựng Cơ bản) được thành lập ngày 30-10-1968 với nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo cán bộ, công nhân kỹ thuật xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng. Khóa đào tạo đầu tiên, cán bộ, giáo viên (CBGV) Nhà trường đã phải tự làm mô hình học cụ cho bài giảng, tham gia biên soạn tài liệu, giáo trình. Khó khăn là thế, nhưng Nhà trường vẫn luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; tập trung đào tạo lớp cán bộ, công nhân kỹ thuật vừa hồng, vừa chuyên cung cấp cho xã hội một lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao. Nhờ có định hướng đúng, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Giám hiệu, nên ngoài công tác chuyên môn, Trường đã góp phần tạo được việc làm ổn định cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên, thông qua các hoạt động dịch vụ, qua đó giúp cho các thầy, cô giáo có thêm nhiều kiến thức thực tiễn, đồng thời giúp học sinh, sinh viên có thêm điều kiện thực hành, gắn đào tạo với thực tiễn.

 

Năm 2006 Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Xây lắp điện và sau đó đổi tên thành Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp. Đây được xem bước ngoặt trong quá trình phát triển của Nhà trường. Từ khi hoạt động theo mô hình trường cao đẳng, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng đào tạo. Trường đã biên soạn lại toàn bộ nội dung, chương trình, giáo trình cho phù hợp với xu hướng hiện đại. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên đề về phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Phương châm đào tạo của Trường là: Học lý thuyết kết hợp với thực tiễn. Qua đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi để CBGV, nhất là CBGV trẻ được nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy.

 

Với mục tiêu tăng cường liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng; chủ trương đào tạo theo mô hình đa cấp, đa ngành và đa lĩnh vực, hiện nay, Nhà trường đã đào tạo đủ các bậc học chuyên nghiệp là: Đào tạo nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cử nhân cao đẳng với nhiều ngành nghề khác nhau, như: Điện, điện tử, công nghệ thông tin, xây dựng dân dụng và công nghiệp, kinh tế, tài chính ngân hàng, quản trị doanh nghiệp... Đến năm học 2012 - 2013, quy mô đào tạo của Trường là 4.500 sinh viên, với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đều đạt trên 99%, tỷ lệ lên lớp đạt từ 97-99%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt từ 30%-35%. Học sinh tốt nghiệp ra trường được các đơn vị đánh giá cao về tay nghề. Hiện nay, 100% giáo viên dạy lý thuyết của Nhà trường có trình độ đại học và trên đại học, 113 giảng viên và cán bộ quản lý có trình độ thạc sỹ, 13 người đang đi nghiên cứu sinh, 24 CBGV đang theo học cao học, 100% giáo viên có trình độ sư phạm bậc 2 và hoàn chỉnh kiến thức bồi dưỡng về tin học và ngoại ngữ.

 

Để có được cơ sở vật chất khang trang phục vụ tốt công tác dạy và học, đảm bảo các điều kiện nơi ăn, ở cho CBGV và HSSV, những năm gần đây, Nhà trường đã đầu tư xây dựng dự án cơ sở II tại thị xã Sông Công với tổng số vốn đầu tư gần 220 tỷ đồng. Năm 2011, Trường đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng khu ký túc xá đảm bảo chỗ ở cho 2.000 HSSV. Cùng với đó, nhiều dự án cải tạo và nâng cấp cơ sở I của Nhà trường cũng đã và đang được thực hiện. Ngoài việc xây dựng, cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng, Nhà trường còn tích cực tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập với hàng loạt máy móc thiết bị, công nghệ mới được mua sắm, nhiều phòng thí nghiệm và phương tiện dạy học hiện đại, tiên tiến đã được lắp đặt, tài liệu giáo trình được tổ chức biên soạn lại và in ấn đầy đủ, mua thêm hàng trăm đầu sách cho thư viện, phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học.

 

Trải qua 45 năm, Nhà trường đã đào tạo được trên 35.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề và cử nhân cao đẳng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Lớp lớp học sinh tốt nghiệp từ mái trường này đã được các tổ chức, doanh nghiệp thừa nhận có trình độ tay nghề và phẩm chất đạo đức tốt.

 

Kế thừa truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm quý báu trong công tác lãnh đạo, quản lý của các thế hệ đi trước, thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục sắp xếp và ổn định tổ chức bộ máy theo mô hình trường cao đẳng hợp lý, hiệu quả nhất, trở thành trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng hệ thống kết cấu và hạ tầng cơ sở hiện đại; tạo môi trường giáo dục kỷ cương và thân thiện với người học…

 

 

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động; Bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; 4 Nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 7 cán bộ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.