Khảo sát tình hình giáo dục và đào tạo tại Đại học Thái Nguyên

08:22, 15/11/2013

Ngày 14-11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do PGS-TS Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Đại học Thái Nguyên để khảo sát về tình hình giáo dục và đào tạo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Đại học Thái Nguyên báo cáo về tình hình hoạt động thời gian qua, những kết quả đạt được và nhiệm vụ, giải pháp phát triển của đơn vị trong 10 năm tới. Theo đó, gần hai mươi năm qua, với vai trò là Đại học đa ngành, đa lĩnh vực, với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của khu vực trung du miền núi phía Bắc, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước, Đại học Thái Nguyên đã đào tạo và cung cấp cho vùng và đất nước trên 109.500 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học (trong đó có gần 6.000 cán bộ có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, hàng trăm bác sĩ chuyên khoa cấp I, II); hàng nghìn cán bộ có trình độ trung cấp và công nhân lành nghề. Quy mô đào tạo được tăng nhanh đi đôi với việc nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Đến nay, Đại học Thái Nguyên đang tuyển sinh ở 24 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ; 45 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ; 153 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng... Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong hoạt động giáo dục và đào tạo của đơn vị thời gian qua. 

 

 

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: Những thuận lợi, khó khăn từ khi thành lập Đại học Thái Nguyên đến nay; những điểm mạnh, điểm yếu của Đại học Thái Nguyên so với các đại học quốc gia và đại học vùng khác; công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Nhà trường; những giải pháp để Đại học Thái Nguyên phát triển ngang tầm với một số đại học lớn trong khu vực trong vòng 10-15 năm tới.

 

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết các ý kiến thảo luận, đề xuất tại buổi làm việc này sẽ là những thông tin, căn cứ rất quan trọng giúp Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất, xây dựng một số chiến lược, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam trong thời gian tới.