Môi trường phát triển giáo dục và đào tạo tiên tiến

16:00, 16/11/2013

Mùa Thu năm 1908, tại chính mảnh đất này, Trường tiểu học Pháp - Việt , tiền thân của Trường Tiểu học Trưng vương hôm nay, được thành lập. Thời kỳ đầu sơ khai, Trường được đào tạo theo hệ song ngữ tiếng Việt và tiếng Pháp. Cũng từ những nét chữ ban đầu ấy, tại mái trường này đã đặt nền móng đào tạo ra những tri thức đầu tiên của Thái Nguyên. Những thầy giáo người Việt Nam đầu tiên của Nhà trường là những tri thức tâm huyết với nền giáo dục, thương dân và yêu nước, đã truyền bá cho các thế hệ học sinh lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương xứ sở. Nhiều học sinh của trường sau này đã tham gia các phong trào yêu nước thuở bình minh của cách mạng giải phóng dân tộc, dân chủ cũng như Cách mạng Tháng Tám 1945.

Năm học đầu tiên của nền giáo dục cách mạng - năm học 1945-1946, Trường được đổi tên thành Trường Tiểu học cơ bản thị xã Thái Nguyên với nhiệm vụ hết sức quan trọng là "diệt giặc đói, diệt giặc dốt và tích cực tham gia phong trào Bình dân học vụ"...Tháng 12-1946, để thực hiện tốt nhiệm vụ toàn quốc kháng chiến, Trường tạm giải thể và đến tháng 8-1954 trường được tái lập. Trong mỗi giai đoạn của lịch sử cách mạng, Trường luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó thực hiện nhiệm vụ mới.

 

Năm học 1955-1956 và năm học 1957-1958, lãnh đạo Khu ủy và Tỉnh ủy Bắc Thái giao cho Trường đảm nhận thực hiện nhiệm vụ vừa dạy chữ lại vừa là trường thực hành nhằm cung cấp nguồn nhân lực cấp thiết cho khu vực. Vượt lên tất cả những khó khăn, các thế hệ giáo viên nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục 3 năm học 1955-1956; 1956-1957;1957-1958 Trường được Uỷ ban Hành chính Khu, tỉnh Bắc Thái tặng Bằng khen, Giấy khen, 80% giáo viên được Ty Giáo dục tặng Bằng khen.

 

Những năm tháng ấy, Nhà trường đã vinh dự có được những thế hệ học sinh xuất sắc mà sau này trưởng thành nắm giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, chính quyền, đó là bác Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính đã học tại trường từ năm 1934-1941, là bác Trần Phương, Nghệ sĩ nhân dân, Đạo diễn; bác Đỗ Đình Bách, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các đồng chí lãnh đạo công tác tại tỉnh Thái Nguyên như: đồng chí Đinh Quang Ấn là học sinh giỏi về các mặt nguyên là Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Thái Nguyên; đồng chí  Đinh Văn Định, học sinh giỏi văn đã trở thành nhà viết sách giáo khoa của viện nghiên cứu Bộ Giáo dục và Đào tạo...

 

Cùng với sự trưởng thành về mọi mặt, quy mô dạy học của Trương cũng càng ngày càng được mở rộng, thu hút lưu lượng hàng nghìn học sinh trong khu vực T.P Thái Nguyên. Năm học 1959-1960, quy mô lên đến 43 lớp học với gần 2.000 học sinh, Trường tách thành 2 trường Trưng Vương và Đội Cấn. Năm học 1960-1961, Trường lại tiếp tục tách ra thêm trường nữa là Trường Phan Đình Phùng. Hơn một thế kỷ trôi qua, những mốc son lịch sử xây dựng và trưởng thành của Trường vẫn in đậm trong tâm trí của các thế hệ thầy và trò Nhà trường và luôn song hành với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng.

 

Các thế hệ nhà giáo, cán bộ nhân viên của trường đã tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, thực hiện theo lời Bác dặn: “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Các thầy cô sống giản dị, mẫu mực, có tác phong sư phạm, có phương pháp giảng dạy vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chăm chút cho các học trò của mình. Nhiều thầy cô đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý của các nhà trường, của ngành giáo dục và địa phương. Thành tích thi đua dạy tốt, học tốt đã được các thế hệ giáo viên và học sinh của Trường Tiểu học Trưng Vương kế tiếp nhau vun đắp để hôm nay ngôi trường này đã trở thành một trong những trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục toàn diện bậc tiểu học của T.P Thái Nguyên và đạt Trường chuẩn Quốc gia từ năm 2008.

 

Liên tục từ năm 2008 trở lại đây, Trường có 159 lượt em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 640 lượt em đạt giải học sinh giỏi thành phố và trên 84% học sinh giỏi cấp trường. Liên tục từ năm học 2008-2009 đến nay, năm học nào Trường cũng có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và gần 20 lượt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Chính từ những nỗ lực của mỗi giáo viên, học sinh, tập thể Nhà trường liên tục nhiều năm đạt tiên tiến xuất sắc cấp thành phố, được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Gấy khen. Đặc biệt, năm học 2002-2003, Nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước trao tặng; năm học 2007-2008, nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm học 2012-2013 được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Phát huy truyền thống 105 năm xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học Trưng Vương  hôm nay đã và đang ra sức thi đua dạy tốt và học tốt, phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành một môi trường phát triển giáo dục và đào tạo tiên tiến của tỉnh theo hướng chuẩn về đội ngũ, chuẩn về chất lượng và hiện đại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học. Với một khuôn viên gọn gàng, mô phạm nằm trên diện tích trên 5.000m2, gồm khu nhà lớp học, phòng chức năng cao tầng rộng trên 3.000m2 đẹp đẽ đáp ứng đủ quy mô 25 lớp học với gần 1.000 học sinh và một đội ngũ giáo viên được đào tạo chuẩn hóa, trong đó hơn 85% đạt trên chuẩn đầy nhiệt huyết, đang là điều kiện để Trường tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng chuẩn quốc gia cao hơn nữa.