Phấn đấu phát triển toàn diện theo hướng chuẩn hóa

16:29, 11/11/2013

Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Thái Nguyên tiền thân là 3 trường sư phạm đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trải qua thời gian dài nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ thầy và trò Nhà trường, ngày 30-5-1998, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 101/QĐ - TTg về việc thành lập Trường CĐSP Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp Trường THSP Thái Nguyên. Đến đây, lịch sử Nhà trường đã bước sang trang mới - Trường CĐSP đào tạo đa ngành, đa hệ, nhiều trình độ khác nhau, đáp ứng những yêu cầu mới của thực tế giáo dục.

Thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên, từ năm 2002, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường CĐSP Thái Nguyên đã quyết định lấy ngày 23 tháng 11 năm 1968 làm Ngày truyền thống của các thế hệ thày trò Nhà trường.Cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh sinh viên Trường CĐSP Thái Nguyên hôm nay luôn tự hào và biết ơn các thế hệ cán bộ quản lý, các thầy, cô giáo, nhân viên phục vụ và học sinh, sinh viên những ngày đầu gian nan dựng trường, mở lớp, những ngày sơ tán đầy thử thách thời chống Mỹ cứu nước, thời kỳ lao động vất vả xây dựng cơ sở vật chất sau chiến tranh, quá trình tìm tòi, phát triển chương trình đào tạo và xây dựng đội ngũ... của các nhà trường tiền thân.

 

Chính trong quá trình vượt khó đi lên để tồn tại, khẳng định mình của các nhà trường, qua các thời kỳ đã góp phần quan trọng làm nên lịch sử vẻ vang và tạo dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của Trường CĐSP Thái Nguyên hôm nay - với sứ mạng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở cho địa phương và khu vực. Nhà trường đã và đang phấn đấu xây dựng, phát triển vững mạnh toàn diện theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 

Hiện nay, Nhà trường có 7 chi bộ trực thuộc và 81 đảng viên; 4 phòng chức năng; 4 khoa đào tạo và bồi dưỡng; 1 tổ bộ môn chung; 1 trung tâm và 18 tổ chuyên môn, nghiệp vụ. Các tổ chức cơ sở đảng, bộ máy chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội của Nhà trường không ngừng kiện toàn về tổ chức và phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước gắn với cải cách hành chính và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Do đó, nội bộ Nhà trường luôn đoàn kết, ổn định, phát triển; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị qua các giai đoạn và nhiệm vụ từng năm học.

 

Quy mô đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý không ngừng được bổ sung. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường gồm 138 biên chế, trong đó có 112 giảng viên và 26 cán bộ và nhân viên. Chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao với 44 giảng viên chính; 4 tiến sĩ; 4 nghiên cứu sinh; 78 thạc sĩ và hàng chục giảng viên đang học cao học... Hưởng ứng tích cực phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo Nhà trường luôn xác định xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý vững mạnh toàn diện: vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, lối sống là khâu đột phá, là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nên thương hiệu và uy tín về đào tạo của Nhà trường, đạt các mục tiêu về xây dựng đội ngũ nhà giáo theo quy định trong Chiến lược Phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020. 

 

Quy mô tuyển sinh của Nhà trường luôn ổn định, phát triển, với đào tạo đa hệ, đa ngành, từ trình độ trung cấp đến cao đẳng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, Nhà trường đã và đang liên kết với hàng chục trường đại học có uy tín trong cả nước để đào tạo trình độ đại học hệ vừa làm vừa học đối với các ngành trong và ngoài sư phạm. Hằng năm, hơn 2.000 học sinh, sinh viên các hệ đào tạo tốt nghiệp ra trường đạt các yêu cầu về chuẩn đầu ra theo ngành học và chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo cấp học, đáp ứng và bổ sung nguồn nhân lực cho giáo dục tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận.

 

Với những thành tích trên, Nhà trường đã được Chủ tịch nước trao tặng 3 Huân chương Lao động hạng Ba; 1 Huân chương Lao động hạng Nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trao tặng các tập thể và cá nhân. Nhiều năm liên tục, Nhà trường đạt danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh và xuất sắc tiêu biểu. Đặc biệt, hai năm học liên tiếp (năm học 2011-2012 và năm học 2012-2013), Nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; các tổ chức, đoàn thể liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

 

 

Hiện nay, Nhà trường đang chú trọng phát triển chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sang học chế tín chỉ; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học theo hướng nghiên cứu sư phạm ứng dụng, gắn công tác nghiên cứu khoa học với phát triển chương trình đào tạo, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách do thực tiễn giáo dục Nhà trường và giáo dục địa phương đặt ra; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong giáo dục; phát triển  cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị, thí nghiệm, thư viện phục vụ dạy và học... Đây là những mục tiêu chiến lược mà Nhà trường hướng tới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

 

Con đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng với truyền thống 45 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường CĐSP Thái Nguyên quyết tâm đoàn kết tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với niềm tin của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, quyết tâm góp sức mình vào công cuộc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam”, khẳng định vai trò, vị trí của Nhà trường trong sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.