Trường Tiểu học Gia Sàng: Tốp dẫn đầu khối các trường tiểu học của thành phố

08:22, 13/11/2013

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp giáo dục nên chất lượng giáo dục 2 mặt của Trường Tiểu học Gia Sàng luôn ổn định trong tốp dẫn đầu khối các trường tiểu học của T.P Thái Nguyên. Hai năm liên tục vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi và ghi nhận thành tích tolớn của thầy và trò Nhà trường.

Trường Tiểu học Gia Sàng tiền thân là Trường cấp I Gia Sàng được thành lập ngày 15-11-1963, sau nhiều lần đổi tên, đến năm 1991, thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục về việc tách cấp I và cấp II riêng, Trường được đổi tên như ngày nay. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, thày và trò Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học, được UBND tỉnh, cùng các sở, ban, ngành và UBND T.P Thái Nguyên tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen các loại.

 

Những năm đầu thành lập, Trường không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, mà công tác quản lý giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục của Trường cũng còn nhiều bất cập. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động năm 2007 như một cơ hội lớn để Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, Nhà trường đã thực hiện tốt 3 cuộc vận động và một phong trào thi đua, tiêu biểu là cuộc vận động “Mỗi thày cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, đồng thời xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, phát huy tính tích cực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng cả về học lực và hạnh kiểm của học sinh. Ngoài việc duy trì thường xuyên các hoạt động thao giảng, dự giờ, thăm lớp, đánh giá tiết dạy của từng giáo viên, Ban Giám hiệu Nhà trường còn chú trọng việc phân luồng học sinh và có kế hoạch, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém một cách hợp lý.

   Việc tổ chức phát động và ký kết thi giữa các lớp, các tổ, khối đã góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên trong việc xây dựng chất lượng giáo dục của Nhà trường. Kết quả trong những năm gần đây, chất lượng dạy và học của Trường Tiểu học Gia Sàng đã có bước chuyển biến rõ nét. Tính đến đầu năm học 2013-2014, 100% giáo viên của Trường đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 95% đạt trình độ trên chuẩn. Mỗi năm học, Nhà trường luôn có hàng chục lượt giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thành phố và cấp cơ sở; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi luôn đạt từ 80% trở lên, trong đó có trên 60% đạt loại giỏi; tỷ lệ lên lớp chiếm trên 90%; hàng chục lượt học sinh đạt học sinh giỏi các cấp thành phố, tỉnh và quốc gia…

 

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường Tiểu học Gia sàng còn được UBND T.P Thái Nguyên, ngành Giáo dục quan tâm đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học. Hiện nay, Nhà trường có quy mô ổn định 17 lớp học với trên 530 học sinh. Trường được xây dựng hai dãy phòng học 2 tầng kiên cố cùng với các hệ thống: phòng học; phòng bộ môn; thư viện; thiết bị; truyền thống và phòng công tác Đội… đều bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng. Khu vực sân chơi được bố trí hợp lý, khoa học kết hợp với khuôn viên cây xanh luôn đảm bảo môi trường sư phạm thân thiện.

 

Trường Tiểu học Gia Sàng được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I”, UBND tỉnh tặng Bằng khen trong Ngày truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển thật đáng tự hào. Tuy nhiên, với mục tiêu đạt Chuẩn quốc gia mức độ II và đưa Nhà trường vào tốp các trường tiểu học có chất lượng cao, điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh và thành phố, trong thời gian tới, Trường Tiểu học Gia Sàng tiếp tục đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng: Tập trung khai thác có hiệu quả các điều kiện dạy, học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm sự phát triển bền vững của Nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và xây dựng đội ngũ; hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao và đạt Chuẩn Quốc gia mức độ II vào những năm tới.