Gắn bó với giáo dục vùng cao

15:28, 09/12/2013

Hơn 16 năm đứng trên bục giảng cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Vy Thanh Hoa, Trường Tiểu học Liên Minh (Võ Nhai) luôn nỗ lực, gắn bó hết mình để thực hiện ước mơ “gieo chữ” nơi vùng cao mà cô hằng yêu mến.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên năm 1996, cô Vy Thanh Hoa hăng hái lên nhận công tác tại xã Liên Minh, một xã vùng cao của huyện Võ Nhai với mong ước mang kiến thức đến với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất khó khăn này.

 

Ngày mới đến công tác tại xã, ngoài việc dạy chữ cho học sinh, cô Hoa đã chủ động tiếp xúc với người dân, tham gia lao động sản xuất cùng bà con, qua đó tranh thủ học tiếng dân tộc để có thể giao tiếp thuận lợi với người dân trong xã. Nhà ở xa Trường hơn 12 cây số, nhưng đều đặn nắng cũng như mưa, sáng nào cô cũng đến trường đúng giờ. Do kinh tế còn khó khăn nên lúc đó, nhiều gia đình trong xã chưa chú ý tới việc học tập của các em, số học sinh đến trường ít, có lớp chỉ gần chục em theo học. Cô Hoa đã cùng với tập thể giáo viên nhà trường và các ban, ngành đoàn thể của xã vào tận bản để động viên phụ huynh cho các em đến lớp, nhờ đó số học sinh đi học ngày càng nhiều.

 

Nói về những kỉ niệm trong quãng thời gian gắn bó với nghề, cô Hoa cho biết: Về với vùng cao mới càng thấy rõ, các em học ở đây khó khăn hơn so với vùng thấp rất nhiều, lúc đầu lớp học toàn lợp bằng tranh tre, vách ghép bằng nứa, có nhiều em ở cách xa trường đến hàng chục cây số, để đến với lớp học các em đều phải đi bộ từ 5 giờ sáng. Ngoài những khó khăn kể trên, các điều kiện thiết yếu phục vụ cho việc học tập như sách, vở, bút mực… cũng rất thiếu thốn. Lúc mới nhập trường, khi nhìn thấy cô giáo, các em đều bẽn lẽn, thập thò ngoài cửa không dám vào, mình phải ra tận nơi động viên các em mới mạnh dạn vào lớp học. Cô Hoa chia sẻ thêm: “ Mình không thể quên được những ánh mắt trẻ thơ đầy lưu luyến, những khoảng khắc thân thương được bên đồng bào, chính những kỉ niệm, những tình cảm đó đã thôi thúc mình ở lại với trường, với con em đồng bào dân tộc”.

 

Được biết, cô Vy Thanh Hoa là một giáo viên dạy giỏi, luôn được đồng nghiệp và các em học sinh yêu mến, tuy điều kiện giảng dạy tại trường còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cô vẫn quyết định ở lại bám bản, bám trường... để gieo “mầm chữ” cho các em học sinh nơi đây. Nhờ có sự nỗ lực của tập thể Nhà trường, trong đó có sự đóng góp tích cực của cô Hoa, đến nay, Trường Tiểu học Liên Minh đã có nhiều đổi khác, nhiều phòng học đã có máy tính, máy chiếu phục vụ cho học tập, toàn trường hiện có 51 thầy, cô giáo, 30 lớp với tổng sĩ số học sinh là 296 em. Hàng năm, số học sinh khá, giỏi của trường chiếm trên 70%. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Trường học tiên tiến cấp huyện.

 

Với lòng yêu nghề sâu sắc, kiến thức chuyên môn vững vàng, cô Vy Thanh Hoa đã đạt được nhiều thành tích như: Giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp huyện…; năm 2013, cô được nhận Kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Điều đáng nói hơn cả là với lòng yêu nghề, cô đã truyền nhiệt huyết của mình vào các thế hệ giáo viên trẻ, khơi dậy trong họ lòng tự tin, dám đương đầu với khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần trong cùng toàn ngành từng bước đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng vào công cuộc chấn hưng đất nước.