Xây dựng cơ sở vật chất trường học: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:37, 10/12/2013

Với mục tiêu đến năm 2015 có 65% số trường học từ bậc mầm non đến THCS trên địa bàn sẽ đạt chuẩn Quốc gia, huyện Định Hóa đã và đang huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Tính đến nay, huyện đã có 42 trường đạt chuẩn Quốc gia (chiếm 59,15%)

Có mặt tại Trường THCS xã Phượng Tiến (Định Hóa), ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là hình ảnh về một ngôi trường đã được xây dựng khang trang, cảnh quan xanh - sạch - đẹp: các phòng học đã được trang được trang bị bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt mát theo chuẩn, sân trường đã được đổ bê - tông sạch sẽ và rợp bóng cây xanh. Thầy giáo Hoàng Tiến, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi cho biết: Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2010 nên sở vật chất trường lớp học được đầu tư xây dựng khá khang trang với đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng chức năng, lớp học đạt chuẩn, đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Vài ba năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước, đơn cử như năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh giỏi chiếm trên 12,2% (cao hơn năm hoạc trước 3%), khá chiếm trên 36,3% (cao hơn năm học trước 3,4%). Số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp luôn dẫn đầu khối các trường THCS của huyện, đặc biệt trong năm học 2010-2011, Trường có một em đoạt giải 3 Quốc gia về môn tiếng Anh trên mạng Internet...

 

Xác định vai trò quan trọng của cơ sở vật chất trường lớp học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Định Hóa đã ưu tiên tập trung các nguồn vốn từ các chương trình, dự án: Chương trình 135, nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, huy động sức dân đóng góp... Theo đó, mỗi năm huyện đầu tư gần chục tỷ đồng để xây dựng các công trình nhà lớp học, phòng học phục vụ cho như cầu dạy học ở cả 3 cấp học từ mầm non đến bậc THCS. Theo kết quả rà soát, thống kê từ đầu năm học 2013-2014, hiện huyện Định Hóa có 71 trường học với gần 15 nghìn học sinh từ cấp học mầm non đến THCS, 685 phòng học, trong đó phòng học cao tầng là 355, phòng học cấp 4 là 289, phòng học tạm là 41. Việc mua sắm, các thiết bị dạy - học, đồ chơi trẻ em cũng đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài ra các trường còn triển khai phong trào tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu. Hiện, ĐỊnh Hóa đã có 20/24 trường tiểu học, 12/23 trường THCS đã có phòng thư viện, thiết bị dạy học đạt chuẩn.

 

Ông Thái Văn Cương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa cho biết: Đầu tư về cơ sở vật chất trường lớp học luôn được huyện Định Hóa quan tâm hàng đầu, đặc biệt là công tác xây dựng trường đạt chuẩn. Phòng đã chủ động tham mưu với lãnh đạo UBND huyện tổ chức Hội nghị xây dựng trường chuẩn, phối hợp với các phòng ban liên quan tham mưu cho UBND huyện tham đầu tư xây dựng những hạng mục còn thiếu và mua sắm trang, thiết bị đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu. Theo kế hoạch, đến năm 2015, huyện sẽ phấn đấu 65% số trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có từ 2 đến 3 trường được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Hiện huyện đã có 42 trường học đã đạt chuẩn Quốc gia, chiếm 59,15% tổng số trường học, trong đó có 13 trường bậc học mầm non, 20 trường bậc học tiểu học, 9 trường bậc THCS. Theo dự kiến, đến năm 2015, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia sẽ đạt so với kế hoạch đề ra.