Cậu học sinh 9 tuổi thiết kế ra trò chơi giáo dục

10:31, 05/02/2014

Hàng loạt trò chơi giáo dục được cậu học sinh 9 tuổi xây dựng bằng phần mềm khác nhau, mang đến cho người chơi một phòng học trực tuyến lý thú, bổ ích. Qua các trò chơi, sẽ giúp các em học sinh nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh, được trải nghiệm và khám phá những nét văn hóa các vùng miền và được thử sức các trò chơi trắc nghiệm IQ...

Thiết kế ra “Phòng học thông minh” đó là em Nguyễn Minh Nhựt, học sinh lớp 4 trường THCS Tân Thanh, TP Bến Tre (Bến Tre). Em là người đạt giải đặc biệt cuộc thi viết ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến 2013.

 

Vốn ham mê tìm tòi sáng tạo, Minh Nhựt rất hào hứng tham gia cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”. Kể từ khi nhận được thông báo của nhà trường về cuộc thi, Nhựt đã tự mình lên ý tưởng, viết bài dự thi.

 

Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ: “Ba em là một thợ sửa máy vi tính, vì vậy em có điều kiện tiếp cận với máy tính và công nghệ sớm so với các bạn đồng trang lứa. Em đã biết chơi game từ khi học lớp 1 và rất thích chơi. Nhưng em nhận ra rằng chơi game online hiện nay vừa tốn thời gian, vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ, không có thời gian học và nhất là có nhiều trò bạo lực nên em nghĩ ra ý tưởng các trò chơi giúp hỗ trợ việc học”.

 

Trong suốt 3 tháng vừa đưa ra ý tưởng vừa thực hiện bài thi, Minh Nhựt nghĩ rằng phải làm thế nào để sản phẩm của mình sẽ được nhiều bạn bè quan tâm ứng dụng và được phát triển trong tương lai.

 

“Em đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về game có tác dụng chơi mà học và từ nhu cầu của chính bản thân, em đã nghĩ ra hàng loạt các trò chơi bổ trợ cho các môn học khác nhau bằng những phần mềm đơn giản. Nhờ sự giúp đỡ của ba, em đã hiện thực hóa ý tưởng bằng phần mềm Macromedia Flash 8 với các trò chơi được thiết kế hiện đại, bắt mắt, dễ chơi” - Minh Nhựt cho biết.

 

Một trong số các trò chơi do Nhựt thiết kế là “Tô màu họa tiết dân tộc” với 24 họa tiết giúp các bạn nhỏ có khả năng nhận biết, phân biệt màu sắc, hình mảng. Để chọn từng họa tiết, người chơi click chuột sau đó chọn vào ô màu bên cạnh rồi click chuột vào vùng muốn tô. Đây là trò chơi phát triển tố chất nghệ thuật tiềm ẩn, khơi dậy khả năng cảm thụ, sáng tạo nghệ thuật và kích thích sự hứng thú với hội họa của các bạn nhỏ.

 

Trò chơi thứ hai của Minh Nhựt gây ấn tượng cho mọi người trong “phòng học thông minh” là cuộc thi “Ghép tranh”. Đây là một trò chơi thử thách tư duy logic, phát huy trí tưởng tượng của các bạn nhỏ.

 

Trò chơi gây ấn tượng với các bạn cùng trang lứa nhất là trò “Học toán cộng – trừ” để bổ trợ các kỹ năng tính toán. Trò chơi có thể ứng dụng trực tiếp vào việc học toán trên lớp và các thao tác giống như làm một đề thi trắc nghiệm. Các bạn chọn bài toán muốn làm, sau đó click chuột để chọn một kết quả đúng trong 4 kết quả đưa ra. Chọn đúng thì sẽ hiện ra chữ "đúng", ngược lại thì sẽ hiện ra chữ "sai".

 

 Giao diện các trò chơi trong phòng học thông minh.

 

Để tạo sân chơi cho môn tiếng Anh, Minh Nhựt thiết kế trò chơi “Tìm từ đúng”. Trò chơi gồm 11 trang, mỗi trang có 6 hình và 6 từ tương ứng bằng tiếng Anh, người chơi sẽ kéo tất cả các từ vào đúng vị trí của từng hình. Nếu kéo đúng thì sẽ hiện ra chữ Right (đúng) kèm theo âm thanh, từ đó sẽ được hút dính vào ô phía dưới hình. Ngược lại, nếu kéo sai vị trí thì sẽ hiện ra chữ Wrong (sai) kèm theo âm thanh và từ đó sẽ được trả về vị trí cũ.

 

Cùng với các trò chơi trên, phòng học trực tuyến còn có Trắc nghiệm IQ. Trò chơi gồm có 20 câu trắc nghiệm. Học sinh click chuột để chọn một đáp án đúng trong những đáp án đưa ra phía dưới...

 

Trải qua 4 năm học ở trường THCS Tân Thanh, thành phố Bến Tre, Minh Nhựt đều là học sinh giỏi và Minh Nhựt được thầy cô nhận xét là thông minh, sáng dạ. Không những thế, Minh Nhựt còn là cậu bé có tính cẩn trọng, tỉ mỉ, vì nhiều năm liền em đoạt giải nhất cuộc thi vở sạch, chữ đẹp cấp trường./.