Những thay đổi lớn của giáo dục phổ thông năm 2014

15:43, 08/02/2014

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn đầu Xuân xung quanh lộ trình chuẩn bị đổi mới căn bản giáo dục bậc phổ thông trong thời gian tới.

Năm 2014 dự kiến tiếp tục là một năm sôi động của ngành Giáo dục để chuẩn bị cho những thay đổi lớn sẽ chính thức triển khai vào năm 2015.

 

Thưa Thứ trưởng, đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá được coi là khâu then chốt để nếu bấm nút vận hành thì sẽ giúp thay đổi toàn hệ thống. Vậy Bộ GD&ĐT sẽ bấm nút vận hành này như thế nào?

 

- Khi chúng ta thay đổi nền giáo dục từ mục tiêu trang bị kiến thức cho người học sang mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học thì việc thi cử, kiểm tra, đánh giá cũng phải hướng theo mục tiêu đó.

 

Nghĩa là ta chuyển từ việc hỏi học sinh những  nội dung mà các em phải học thuộc sang hỏi những nội dung mà các em phải vận dụng kiến thức vào việc phát hiện, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn và trong cuộc sống học tập của mình.

 

Chúng ta cũng cần phân hóa học sinh, định hướng nghề nghiệp sau THPT, do đó kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng theo định hướng này. Theo đó, sẽ có những môn học học sinh được tự chọn để thi, không phải thi tất cả các môn giống nhau.

 

Cụ thể, Bộ GD&ĐT chủ trương hai môn công cụ là môn Toán và môn Văn - học sinh thi bắt buộc; còn các môn khác học sinh sẽ thi 2 môn theo nguyện vọng của mình – nghĩa là tiếp cận nghề nghiệp của các em, tiếp cận với việc các em sẽ thi ĐH như thế nào, học ngành nào.

 

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và những năm tiếp theo, có một số ý kiến cho rằng việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT phải gắn liền với thi và tuyển sinh ĐH, CĐ. Vậy ý kiến của Bộ GD&ĐT là như thế nào, thưa Thứ trưởng?

 

- Đúng như vậy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tạo điều kiện cho thi tuyển sinh ĐH, CĐ có cơ sở để tuyến, xét tuyển hoặc thi tuyển.

 

Tuy nhiên, hiện việc đồng bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh ĐH đang ở  bước đầu. Chúng ta sẽ hoàn thiện hơn, nhất là khi chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện và các em học sinh được học theo chương trình này.

 

Chúng ta sẽ có thi những môn bắt buộc, có nhiều môn thi tự chọn; kết quả học sinh học tập trong suốt những năm học phổ thông cũng sẽ được sử dụng cho việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

 

Năm 2014 dự kiến tiếp tục là một năm sôi động của ngành Giáo dục để chuẩn bị cho những thay đổi lớn sẽ chính thức triển khai vào năm 2015.

 

Việc lấy ý kiến của dư luận về Dự thảo này sẽ kéo dài đến khi nào, thưa Thứ trưởng?

 

- Hiện có rất nhiều ý kiến góp ý cho Bộ GD&ĐT. Chúng tôi thấy rằng các ý kiến đều đồng tình với phương án Bộ GD&ĐT đưa ra.

 

Với môn Ngoại ngữ có hai luồng ý kiến. Tuy nhiên, cả hai luồng ý kiến này đều hướng tới muốn tăng cường chất lượng dạy và học Ngoại ngữ.

 

Nếu chúng ta thi như hiện nay thì có tác động giúp cho học sinh và giáo viên tích cực dạy và học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, với cách dạy, nội dung dạy, năng lực dạy như hiện tại thì thi như hiện nay chưa thực sự tác động trở lại nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngoại ngữ.

 

Chính bởi vậy, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc việc này. Nếu chưa thi thì chính là để tạo điều kiện chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai chương trình mới và việc kiểm tra, đánh giá theo phương pháp mới.

 

Thưa Thứ trưởng, ngoài công tác đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai những trọng tâm nào trong năm 2014 và những năm tiếp theo để thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT?

 

- Với giáo dục phổ thông, đã có nhiều việc chúng ta đang triển khai theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 8, những việc đó sẽ tiếp tục được tiến hành.

 

Có một trọng tâm lớn, đó là Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới. Đề án đã được trình lên Chính phủ. Sau Đề án, sẽ xây dựng chương trình tổng thể. Sau chương trình tổng thể sẽ có chương trình của các bộ môn, các hoạt động giáo dục khi triển khai chương trình mới - theo yêu cầu của Đề án.

 

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

 

Những bước đi mạnh dạn để đổi mới nền giáo dục

 

Sự kiện lớn nhất với ngành Giáo dục năm 2013 là sự kiện Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa XI ra Nghị quyết về Đổi mới căn bản và toàn diện GD – ĐT, trong đó hướng tới xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp; chuyển từ nền giáo dục - đào tạo chạy theo số lượng sang nền giáo dục - đào tạo chú trọng chất lượng; chuyển từ chú trọng lý thuyết sang nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế của học sinh; xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, đảm bảo chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học tự chọn.

 

Việc Nghị quyết T.Ư 8 về GD - ĐT được ban hành đã thổi một làn gió mới vào không khí dạy và học.

 

Giữa tháng 12/2013, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo cho phép các trường được tự chủ tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Lộ trình đến năm 2017, Việt Nam sẽ không còn kỳ thi ĐH, CĐ “3 chung”. Hiện các trường ĐH, CĐ đang xây dựng phương án tuyển sinh riêng của mình.

 

Đầu tháng  1/2014, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và những năm sắp tới, thu hút sự chú ý của đông đào dư luận.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THTP sẽ có những thay đổi lớn. Số lượng môn thi sẽ được giảm xuống theo hướng cho phép học sinh chọn lựa theo thế mạnh của mình; Đối tượng miễn thi được bổ sung, đánh giá dựa vào kết quả học lực của học sinh.

 

Những động thái này cho thấy Bộ GD&ĐT đang tiến hành những bước đi mạnh dạn để đổi mới nền giáo dục của đất nước.