Theo tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng kết Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp QUốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014, tỉnh Thái Nguyên có 5/6 đề tài dự thi đoạt giải.
Trước đó, trong tháng 12-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014. Trong số 65 đề tài nghiên cứu khoa học của 161 tác giả là học sinh các trường phổ thông trung học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã chọn gửi tham dự cuộc thi cấp quốc gia 6 đề tài thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có 3 đề tài, Trường THPT Lương Ngọc Quyến 2 đề tài và Trường THCS Tân Đức (Phú Bình) 1 đề tài. Kết quả trong cuộc thi cấp Quốc gia đã có 5/6 đề tài đoạt giải theo các lĩnh vực.
Giải Nhất thuộc về đề tài “ Nghiên cứu khả năng diệt côn trùng gây hại trên một số cây trồng từ dịch chiết cây thầu dầu” của nhóm học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến; giải Nhì thuộc về đề tài “Đánh giá tác dụng của nước lá chè tươi trong điều trị vết bỏng” của nhóm học sinh THPT Chuyên Thái Nguyên; 1 giải Ba thuộc về đề tài “ Nghiên cứu điều chế phân lân từ phế thải xương trâu bò” của Trường THPT Lương Ngọc Quyến và 2 giải Khuyến khích thuộc về 2 đề tài của học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là “Cải tiến xe lăn thông thường thành thiết bị phục hồi chức năng vận động của bệnh nhân mất hoặc giảm vận động hai chi dưới” và “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Trong số 5 đề tài được trao giải theo lĩnh vực nêu trên có 2 đề tài được trao giải Ba toàn cuộc là Đề tài “Nghiên cứu khả năng diệt côn trùng gây hại trên một số cây trồng từ dịch chiết cây thầu dầu” và “Đánh giá tác dụng của nước lá chè tươi trong điều trị vết bỏng”. Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT tổ chức hằng năm nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh phát huy khả năng sáng tạo, cũng như làm quen với công tác nghiên cứu khoa học ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.