Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

16:54, 25/03/2014

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài. Nhận thức được điều này, những năm qua, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy tỷ lệ học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh và Quốc gia của Nhà trường tăng theo từng năm.

Hằng năm Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trên cơ sở kế hoạch đó, các tổ chuyên môn cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình thực tế và triển khai thực hiện. Cô giáo Hoàng Thị Đặng, Nhóm trưởng bộ môn Lịch sử cho biết: “Đầu mỗi năm học, các tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời cử giáo viên có năng lực, tâm huyết tham gia bồi dưỡng cho các đội tuyển. Bộ môn Lịch sử có 6 thầy cô giáo thì chúng tôi chọn 3 thầy cô tham gia dẫn đội”.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Hoàng Thị Kiên cho biết thêm: “Qua công tác giảng dạy, ngay từ đầu năm học lớp 10 mỗi giáo viên đều phải tự mình tìm hiểu, phát hiện những học sinh có khả năng học tốt bộ môn mình dạy để động viên, khích lệ các em tham gia các cuộc thi học sinh giỏi. Hằng năm, thông qua kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, chúng tôi tiếp tục lựa chọn những học sinh có năng lực để bồi dưỡng tạo nguồn tham gia các cuộc thi cao hơn. Khi được giao bồi dưỡng đội tuyển, giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung rõ ràng, cụ thể, cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em bắt nhịp dần. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thì quan trọng nhất là kỹ năng luyện đề cho các em học sinh. Với bộ môn Lịch sử các em phải nhận biết được, thông hiểu và vận dụng trình bày đảm bảo logic”.

 

Là một trong 5 học sinh đạt giải cao nhất môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua, Vừ Mí Kỵ, dân tộc Mông, hiện là học lớp 12A6 chia sẻ: “Khi mới vào lớp 10 em thấy học môn Lịch sử rất khô khan vì nhiều sự kiện. Song được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, dần dần em yêu thích bộ môn này. Để nhớ được các mốc sự kiện lịch sử, em thường có từ 2-3 quyển vở để ghi lại các thông số cần thiết để khi cần có thể xem được và hình dung ra ngay”. Với quyết tâm và chăm chỉ, Kỵ đã gặt hái được thành tích rất đáng tự hào trong 3 năm học qua. Em đã giành 2 Huy chương Bạc tại Hội thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ và Hội trại Hùng Vương. Không chỉ vậy, với kết quả học tập xuất sắc, Kỵ đã vinh dự được nhận học bổng Vừ A Dính. Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua, cái tên Vừ Mí Kỵ còn được vinh danh trên bảng vàng truyền thống với giải Nhì môn Lịch sử (giải Nhì duy nhất của trường).

 

Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Đinh Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc được giao nhiệm vụ đào tạo cho con em đồng bào 32 dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra, trong đó có nhiều dân tộc rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y. Song song với đào tạo học sinh đại trà thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được Nhà trường đặc biệt quan tâm. Dựa vào kết quả khảo sát đầu năm, Nhà trường tiến hành phân loại và có kế hoạch củng cố, nâng cao kiến thức cơ bản cho học sinh; đồng thời chú trọng, phát triển năng lực học sinh giỏi thông qua chỉ đạo các tổ chuyên môn đưa ra những những bài tập khó, đòi hỏi khả năng tư duy để kích thích sự sáng tạo của học sinh.

 

Nhiều năm qua, Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, luôn xứng đáng là người dẫn đường tin cậy cho học sinh. Ngoài cử các đội tuyển tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia,Nhà trường còn tham gia nhiều “Sân chơi” trí tuệ như là Trại hè Hùng Vương, Hội thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ… Số học sinh đạt giải của Nhà trường qua các năm ngày một tăng.

 

Cụ thể năm học 2011-2012, Trường có 214 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, sang năm học 2012-2013 đã tăng lên 225 học sinh giỏi cấp tỉnh, 19 em đạt giải Quốc gia. Tham gia Hội trại Hùng Vương, Trường đạt 16 giải năm 2011-2012 thì năm 2012-2013 tăng lên 33 giải. Theo thống kê của Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, qua 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có 218 học sinh đoạt giải Quốc gia, trong đó có nhiều em đạt giải nhất, nhì. 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh đỗ đại học của Nhà trường chiếm trên 90% số thí sinh dự thi.

 

Từ những con số đó nêu trên đã khẳng định, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ là chăm bồi đào tạo đội ngũ nhân tài mà còn là đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà trường. Kết quả đó đã góp phần để Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc ngày càng khẳng định được chất lượng và vị thế của mình, mãi xứng đáng là “Cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc”.