Nhớ sao tiếng trống trường

11:30, 12/03/2014

Một sớm xuân sang tôi trở lại mái trường Lương Ngọc Quyến. Lòng bỗng trào dâng những kỷ niệm một thời học sinh vô tư, trong sáng. Biết bao kỷ niệm buồn vui!  

Vẫn còn đây sân khấu ngày xưa tôi đã cùng hai trăm bạn trong dàn hợp xướng hát bài ''Việt Nam quê hương tôi". Rồi cũng nơi đây chúng tôi xúc động dự lễ truy điệu Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, đã dũng cảm hy sinh đặt bom giết tên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Nhưng nhớ nhất vẫn là tiếng trống trường. Có lẽ nhà tôi ở gần trường, nên tiếng trống ấy cứ vang vọng mãi trong tôi. Mỗi khi nghe tiếng trống khoan thai, mạch lạc tôi như thấy cụ Bùi Đình Khoát đứng đợi cho âm thanh này ngân hết mới đánh tiếng tiếp theo. Rồi tiếng trống nhanh dần, dồn dập như mời gọi những bước chân mau tới trường. Trống vào lớp ba tiếng thật nghiêm trang, giáo viên Lương Ngọc Quyến lên lớp rất chuẩn giờ. Trống ra chơi thì khác, một tiếng ''cắc'' dự lệnh đánh vào tang trống rồi “tùng… tùng… tùng” thúc dục, chúng tôi ùa ra ồn ã. Trống tan trường tưng bừng náo nhiệt, hoà trong tiếng cười nói vui tươi. Tôi nghe tiếng trống mà thấu hiểu lòng người, như những lời tâm tình, như nhắc nhở động viên chúng tôi.

 

Năm 1964 khi chiến tranh phá hoại của Mỹ mở rộng ra miền Bắc, thầy trò chuyển trường vào nơi sơ tán. Lớp học đào chìm vào lòng đất, toả ra xung quanh là giao thông hào và hệ thống hầm kèo chữ A. Thời chiến, trống trường có thêm chức năng mới là hiệu lệnh báo động. Nghe ba tiếng một nhịp, nhanh, thôi thúc, là chúng tôi phân tán theo nhiều hướng xuống hầm trú ẩn. Máy bay đi xa, lại vang lên hồi trống báo yên, tất cả về lại chỗ ngồi, giờ học tiếp tục.

 

Năm 1970, sau khi Mỹ ngừng ném bom miền Bắc, Trường Lương Ngọc Quyến chuyển về thành phố, lớp học tăng lên, không gian rộng hơn. Tất cả còn nghèo, khó khăn chồng chất khó khăn, chiếc trống ngày xưa đã cũ, không còn vang xa, trường phải dùng kẻng làm từ một thanh thép. Tiếng kẻng là hiệu lệnh theo từng năm tháng, nhiều lứa học sinh đã quen dần với tiếng kẻng ấy. Kỷ niệm 65 năm truyền thống nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh về tận nơi sản xuất trống hội Thăng Long để đặt mua một chiếc trống to, mong muốn tiếng trống trường sẽ vang lên tưng bừng.

 

Hoà trong tiếng trống của ngành Giáo dục, tiếng trống xuân nay lại ngân vang như chắp cánh cho Trường THPT Lương Ngọc Quyến Anh hùng bước lên những tầm cao mới.