Thí sinh có thể yên tâm trước những thay đổi của kỳ thi Tuyển sinh ĐH,CĐ

15:22, 27/03/2014

Những điều chỉnh, thay đổi của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014 được Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng là những thay đổi “mang tính kỹ thuật ” và khuyên học sinh không cần bận tâm nhiều, điều quan trọng nhất đối với các em là tập trung lựa chọn được ngành nghề nào phù hợp nhất với mình theo sở thích và sức học.

Tại Chương trình tư vấn trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2014 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh ngày 25-3, cùng với chuyên gia của các trường, GS.TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo (GD - ĐT) đã giải đáp những băn khoăn của thí sinh và phụ huynh về các thông tin mới nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2014.

 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có một số điểm mới cần lưu ý, trong đó có việc nhiều trường được tự chủ tuyển sinh. Đến nay đã có 62 Đề án tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ đã được Bộ GD-ĐT chính thức thông qua. Trong đó, có những trường tuyển sinh riêng hoàn toàn, một số trường chỉ tuyển sinh riêng cục bộ một số ngành.

 

Năm nay, Bộ GD - ĐT cũng điều chỉnh một số chính sách về ưu tiên khu vực và đối tượng cho phù hợp với các chính sách hiện hành và điều kiện kinh tế, xã hội nhằm bảo đảm sự công bằng cho thí sinh. Bộ GD-ĐT cũng sẽ xác định tiêu chí đáp ứng chất lượng đầu vào thay thế cho tiêu chí duy nhất là điểm sàn như trước đây…

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyên học sinh rằng các em không cần bận tâm nhiều về những thay đổi mang tính kỹ thuật này. Tất cả những thay đổi đều nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và các trường có thể mở rộng được nguồn tuyển. Điều quan trọng nhất đối với các em là chọn được ngành nghề nào phù hợp nhất với mình theo sở thích và sức học. Sau đó, các em sẽ chọn trường nào có ngành đó và theo dõi thông báo, quy định của trường để đăng ký dự thi.

 

Ông nhấn mạnh: “Về cơ bản những đổi mới trong quy chế tuyển sinh năm nay không có gì ảnh hưởng lớn đến thí sinh. Điều cần thiết nhất đối với các em là lo tập trung học tập, giữ sức khỏe tốt; chọn trường, chọn ngành phù hợp. Còn những thay đổi khác chỉ có lợi cho các em, tạo cho các em có nhiều cơ hội trúng tuyển và các trường có nguồn tuyển sinh, các em không cần phải quá bận tâm. Vì các thay đổi về mặt kỹ thuật tuyển sinh đó không ảnh hưởng kết quả thi của các em mà ảnh hưởng đến kết quả thi của các em chính là việc các em học tập, làm bài thi như thế nào”.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng đưa ra những lưu ý cho thí sinh về việc chuẩn bị, ôn tập cho kỳ thi ĐH-CĐ: “Có tuyển theo cách gì đi nữa thì thi cũng nằm trong chương trình phổ thông của các em và tuyển theo kết quả thi của các em. Còn về quy chế, thủ tục nộp hồ sơ thì các em có thể nhờ thầy cô hỗ trợ”.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, đề thi ĐH-CĐ năm nay vẫn tiếp tục ra theo hướng đề mở, học sinh không phải học tủ, học thuộc lòng mà cần phải học hiểu. Nội dung ra đề thi đều sẽ nằm trong kiến thức của chương trình học THPT và lớp 12.