Chọn môn thi tốt nghiệp theo khối thi đại học

09:28, 04/04/2014

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) "chốt" quy chế thi tốt nghiệp, theo đó, số môn thi giảm từ 6 môn xuống còn 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ, các nhà trường đã tổ chức cho học sinh (HS) đăng ký các môn thi tự chọn.

Xu hướng chọn thi khối C giảm

 

Dù Bộ GD&ĐT chưa chốt thời hạn đăng ký các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT năm 2014, nhưng nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tiến hành khảo sát HS đăng ký môn thi tự chọn để có kế hoạch lên phương án ôn thi tốt nghiệp. Đến Trường THPT Sông Công những ngày này, chúng tôi bắt gặp không khí ôn tập tốt nghiệp của HS khối 12 rất nghiêm túc. Được biết, Nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm, bộ môn tư vấn kỹ cho các em HS đăng ký môn thi tự chọn đúng với năng lực học tập của mình. Kết quả, trong số 435 HS khối 12, chủ yếu các em đăng ký thi môn tự chọn là Vật lý và Hóa học có 224 em đăng ký dự thi; môn Địa lý (có 226 em), môn ngoại ngữ có 69 em; môn Lịch sử chỉ có 13 em đăng ký.

 

Theo cô Trần Thị Dương Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong: Trường chỉ có 7 em đăng ký thi tự chọn môn ngoại ngữ, còn môn Lịch sử duy nhất có 1 em. Ở Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Đồng Hỷ) thầy giáo Phạm Mạnh Thủy thông tin: Trường tôi cho các em đăng ký thi tự chọn hai lần. Lần thứ nhất, cho các em tự đăng ký thì phần lớn các em đăng ký theo trào lưu nên có tới 90% chọn môn Vật lý dự thi. Lần thứ hai, Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn căn cứ kết quả học tập của các em để tư vấn cụ thể thì hầu hết học sinh lựa chọn môn Địa lý đăng ký với lý do được mang Át lát vào phòng thi kiểu gì cũng đạt điểm trung bình. Riêng môn ngoại ngữ có 1 HS đăng ký, còn môn Lịch sử thì không có HS nào đăng ký.

 

Tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến hiện cũng đang cho HS tạm đăng ký để lên kế hoạch ôn tập. Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Nhà trường: Xu hướng lựa chọn khối thi đại học của HS những năm gần đây chủ yếu là khối A, A1, chiếm tới trên 80%, do đó chắc chắn số HS lựa chọn môn thi tốt nghiệp thuộc khối C, nhất là môn Lịch Sử sẽ rất ít… Em Đào Hồng Thanh, Bí thư Chi đoàn lớp 12A14 cho hay: Các bạn trong lớp em chủ yếu đăng ký thi môn tự chọn theo khối A và A1 hoặc B, rất ít khối C. Cá nhân em năm nay thi khối C nên em chọn hai môn thi tự chọn là Lịch sử và Địa lý.

 

Theo ghi nhận ban đầu của chúng tôi cũng cho thấy, những môn HS ít lựa chọn đứng đầu là lịch sử, tiếp đến là ngoại ngữ. Lý giải về điều này, các cán bộ quản lý, cũng như giáo viên, HS các trường đều cho rằng: môn ngoại ngữ vừa có phần thi trắc nghiệm vừa có phần thi tự luận nên chỉ có HS nào đăng ký thi đại học khối D mới thi. Môn Lịch sử do chương trình vẫn quá nặng nề, có quá nhiều sự kiện, con số, tên nhân vật để buộc HS nhớ một cách máy móc, khiến các em sợ thi môn này… việc không nhiều HS chọn Lịch sử là môn tự chọn cho thấy, nguyên nhân chính vẫn là do những ngành học khối C đã giảm mạnh trong những năm gần đây do xu thế phát triển của xã hội, học xong ra trường khó xin việc làm.

 

Ôn theo môn tự chọn

 

Để việc ôn tập thi tốt nghiệp hiệu quả, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường hoàn thành chương trình lớp 12 đúng kế hoạch, phù hợp với khung kế hoạch, thời gian năm học 2013-2014. Cô giáo Nguyễn Thu Ninh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: Năm nay có nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp, vì thế kết thúc học kỳ I, Nhà trường đã họp phụ huynh học sinh khối 12 để các bậc phụ huynh nắm được chủ trương của Bộ GD&ĐT, chủ động sắp xếp thời gian, tạo mọi điều kiện, chăm lo sức khỏe để các cháu ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.Ngoài hai môn thi bắt buộc, căn cứ vào đăng ký của HS đối với 2 môn tự chọn còn lại, Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình hướng dẫn ôn tập. Việc ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.

 

Em Đỗ Quỳnh Giang, HS lớp 12 C1 cho chúng tôi biết: Việc Bộ GD&ĐT quyết định thi 4 môn tốt nghiệp (thay bằng 6 môn như những năm học trước) tạo điều kiện cho chúng em tập trung vừa ôn thi tốt nghiệp, vừa có thể ôn thi đại học theo khối đã lựa chọn. Mỗi môn thi tốt nghiệp hiện nay Nhà trường tổ chức ôn một tuần 1 buổi. Chúng em được phân nhóm theo khả năng nhận thức. Ôn như vậy em thấy rất hiệu quả.

 

Tuy nhiên, trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp năm nay các trường gặp không ít khó khăn. Nếu như năm học trước tổ chức ôn thi đồng loạt thì nay ngoài hai môn thi bắt buộc là Toán và Văn, các nhà trường phải tổ chức lớp ôn tập theo số lượng HS đăng ký thi môn tự chọn (6 môn). Thầy Nguyễn Huy Hoàng, Hiệu trưởng THPT Định Hóa cho biết: Có những môn rất đông HS lựa chọn và ngược lại nên việc bố trí phòng học, giáo viên sẽ là khó khăn cho nhiều trường.

 

Việc đăng ký thi tốt nghiệp sẽ được các HS lựa chọn theo hướng môn thế mạnh của mình. Như vậy, trong một trường, một hội đồng thi sẽ phải tổ chức nhiều môn. Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng kéo theo việc phải thay đổi hàng loạt các khâu trong quá trình ôn thi, tổ chức thi. Phương thức đổi mới thi tốt nghiệp THPT chính là một bước tiến đồng bộ với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện ngành Giáo dục nước ta.