Dễ cho đại học lại khó cho cao đẳng

14:19, 07/04/2014

Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2014 là khái niệm “điểm sàn” được thay bằng khái niệm “tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào” để các trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển. Theo phương án tuyển sinh này, đã có nhiều ý kiến về vấn đề chất lượng tuyển sinh các trường năm nay có giảm? Các trường CĐ vốn đã khó tuyển sinh, nay lại khó khăn hơn...

Từ khái niệm “điểm sàn” sang “tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào”

 

Từ năm 2013 trở về trước, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi.

 

“Điểm sàn” này đã góp phần thực hiện chức năng phân luồng học sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục đại học. Do vậy, để đổi mới tuyển sinh nên đã có cách xác định “điểm sàn” mới, linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH, CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

 

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa dự thảo các phương án cách xác định "điểm sàn" mới để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đại học và xã hội làm cơ sở để quyết định cách xác định “điểm sàn” mới phù hợp, song đã có nhiều băn khoăn từ phía học sinh và các trường ĐH, CĐ.

 

Ông Hoàng Văn Huyên, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên băn khoăn: “Phải chăng nguyên nhân cơ bản khiến khái niệm điểm sàn phải kết thúc vai trò lịch sử của mình là vì liên tiếp nhiều năm gần đây, số lượng các trường ĐH, CĐ tuyển không đủ chỉ tiêu ngày càng tăng, nhất là các trường ngoài công lập?” Còn ông Lương Đình Long, ở tổ 4 phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên năm nay có con thi vào ĐH thì đặt vấn đề: “Điều băn khoăn là chuẩn để xét tuyển “đầu vào” các trường sẽ ra sao, bỏ điểm sàn thì thi bao nhiêu điểm sẽ trúng tuyển? Việc xác định điểm đầu vào như thế nào? Trước đây có điểm sàn là để đảm bảo chất lượng đầu vào, tránh tình trạng các trường tốp dưới tuyển thí sinh học lực kém, còn bây giờ thì có những ngành và một số trường các cháu điểm kém hơn một chút vấn có cơ hội vào ĐH”.

 

Tuy nhiên, phân tích kỹ thì thấy cũng có điểm không hợp lý. Ông Đỗ Đức Bình, ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên có con từng thi không đỗ vào ĐH năm 2013 nói: “Ví dụ, điểm sàn khối A là 15 điểm. Một thí sinh thi vào lĩnh vực Vật lý được tổng điểm 15 với mức điểm từng môn Lý: 5, Toán: 4,5; Hóa: 5,5 là đủ điểm sàn và được xét tuyển ĐH. Trong khi đó, một thí sinh cũng thi vào chuyên ngành Vật lý được tổng điểm 14,5 nhưng môn Lý lại được 7 còn Hóa: 4, Toán: 3,5. Như vậy theo quy chế tuyển sinh cũ là không đủ điểm sàn và trượt ĐH dù điểm môn chuyên ngành cao hơn thí sinh kia. Từ thực tế này, tôi thấy bỏ điểm sàn là hợp lý”.

 

Tuyển sinh hệ CĐ tiếp tục gặp khó

 

Khó nhất đối với các trường CĐ là nguồn tuyển sinh sẽ bị giảm và chất lượng nguồn tuyển sinh cũng bị ảnh hưởng bởi quy chế tuyển sinh mới. Theo quy chế tuyển sinh ĐH và CĐ năm nay, các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh, thực hiện tuyển sinh 2 lần sau kỳ thi tuyển và cách xác định chất lượng đầu vào theo tiêu chí mới, thì sẽ có tình trạng các trường ĐH tuyển cho đủ chỉ tiêu theo cách “vét hết” và cố gắng cho đủ. Với Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, riêng thi khối M (Sư phạm mầm non) và khối T (Sư phạm thể chất) buộc phải tổ chức hội đồng thi riêng, chỉ áp dụng 2 chung (chung đề thi của bộ và chung ngày thi toàn quốc) vì hai khối thi này các trường ĐH, CĐ đều có phương án tuyển sinh riêng.

 

Theo quy chế các khối thi, ngành học áp dụng quy chế tuyển sinh riêng thì kết quả thi của thí sinh không có giá trị khi xét tuyển trường khác. Như vậy sẽ phát sinh thêm các vấn đề về kinh tế, nhân lực phục vụ cho hoạt động này. Đặc biệt, học sinh sẽ phải làm bộ hồ sơ riêng khi dự thi hai khối M và T vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Theo nhận định của em Lê Hồng Lan và Bùi Thái Phương, học sinh lớp 12 A2 Trường THPT Ngô Quyền, T.P Thái Nguyên: Nếu như bạn nào học khá khối B, chắc chắn sẽ thi vào các trường y - dược, hoặc các trường thuộc tốp đầu, lựa chọn tiếp theo là xét tuyển thẳng vào các ngành theo khối B, vì các bạn đó học bạ vốn đã có điểm số vượt trội với khối B, nên cơ hội vào ĐH sẽ dễ dàng. Còn hệ CĐ, những bạn này sẽ không có nguyện vọng. Thực tế các ngành xét tuyển, không tổ chức thi của các trường ĐH, điều kiện tham gia xét tuyển, điểm số trung bình các môn chỉ từ 5,0 đến 6,0 trong 3 năm học THPT.