Những ngày cuối năm học 2013-2014, về Trường mầm non Họa Mi (phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên), chúng tôi thấy vui lây với niềm vui của cô và trò nơi đây bởi Trường vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc Gia. Có được kết quả này thật không dễ dàng, đó là cả một quá trình cố gắng, phấn đấu hết mình của tập thể Nhà trường vì sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ...
Nhớ lại những ngày đầu thành lập với bao khó khăn chồng chất, cô Bùi Thị Hoan, Hiệu trưởng Nhà trường tâm sự: Trường mầm non Hoạ Mi (tiền thân là nhà trẻ của Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng) được thành lập từ năm 1976. Khi đó Nhà trẻ mới có 2 nhóm trẻ với 30 cháu, tổng số giáo viên có 3 người. Đến tháng 3-1993, có quyết định thành lập Trường mầm non Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng với tổng số 18 cán bộ, giáo viên, 180 cháu ở 6 lớp. Cơ sở vật chất lớp học toàn là nhà cải tạo, không đủ diện tích để trẻ học tập và tham gia các hoạt động, trình độ giáo viên đạt trên chuẩn chưa có nên việc chăm sóc, giáo dục trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Đến tháng 9-2006, Trường đổi tên thành Trường mầm non bán công Họa Mi và đến năm 2011, Trường chuyển đổi từ loại hình bán công sang công lập.
Nhằm giảm bớt những khó khăn về cơ sở vật chất, những năm qua, Nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh từng bước đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng, quy hoạch khuôn viên sân, vườn... Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ kinh phí để cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến nay, Trường đã có cơ sở vật chất khang trang với 6 phòng học kiên cố, 3 phòng học cùng các phòng chức năng bán kiên cố, đảm bảo tốt việc phục vụ vui chơi và học tập cho trẻ.
Cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện để giáo viên, nhân viên có nhiều cơ hội học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Từ chỗ không có cán bộ, giáo viên nào đạt trên chuẩn, đến nay, trong tổng số 26 cán bộ, giáo viên của Trường thì 100% đều đạt chuẩn, trong đó trình độ đạt trên chuẩn là 80%. Các giáo viên đều là những người yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ em, luôn phát huy tốt khả năng sáng tạo để tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện trước khi bước vào lớp 1.
Cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, chất lượng giáo dục và đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, do vậy Trường đã thu hút đông đảo trẻ em đến lớp. Năm học 2013-2014, nhà trường có tổng số 296cháu, trong đó có 2 nhóm trẻ với 66 cháu, 7 lớp mẫu giáo với 230 cháu. 100% các nhóm, lớp được thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
Với số lượng trẻ ăn bán trú đạt 100%, Nhà trường xác định nguồn lương thực, thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nên rất quan tâm đến nơi cung cấp. Nhà trường đã ký hợp đồng với những người cung cấp thực phẩm, yêu cầu các loại thực phẩm phải đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hằng tuần, Nhà trường lên thực đơn các loại thực phẩm phù hợp với các trẻ, đảm bảo thức ăn đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh, giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết khẩu phần. Khi chế biến thức ăn, khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được nhà trường rất coi trọng, yêu cầu cán bộ phụ trách công việc này phải thực hiện đúng các quy trình chế biến do Bộ Y tế ban hành. Vì thế mà trong nhiều năm qua, tỷ lệ trẻ được bảo vệ an toàn về thể chất, tinh thần đạt 100%, Trường không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, hằng năm tỷ lệ trẻ được khám sức khoẻ định kỳ đạt 100%, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 96,9%.
Năm học 2013-2014 sắp kết thúc trong niềm vui lớn của Nhà trường, từ những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, giáo viên của Trường tự nhủ sẽ phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục mầm non, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời phát huy khả năng tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục để đội ngũ giáo viên thực sự giỏi về chuyên môn, chuẩn mực về đạo đức, phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại địa phương.