Ngôi trường mang tên Đại đội 915

16:28, 20/08/2014

Có mặt tại Trường Tiểu học và THCS 915, tại khu dân cư số 5, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) những ngày trung tuần tháng 8, điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận chính là không khí làm việc hối hả của các công nhân đơn vị thi công để công trình hoàn thành đúng tiến độ theo cam kết của nhà đầu tư. Đây là ngôi trường do Công ty cổ phần Him Lam tài trợ thay lời tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ Đại đội Thanh niên xung phong 915. Ý nghĩa đó đã thể hiện ngay trong tên gọi của ngôi trường.

Lật giở cuốn sổ lưu niệm tại Khu di tích tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, chúng tôi bất chợt đọc được những dòng lưu bút rất xúc động cũng là lời tri ân sâu sắc của ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Him Lam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt khi đến dâng hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ: “Thay mặt toàn thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Công ty Him Lam, xin được kính viếng hương hồn các anh chị đã hy sinh vì độc lập tự do và thống nhất đất nước Việt Nam yêu quý. Để tỏ lòng biết ơn và kính trọng các Anh hùng liệt sĩ Đại đội 915 thanh niên xung phong, Công ty Him Lam quyết định xây dựng tặng Thái Nguyên một ngôi trường nhiều cấp học mang tên Đại đội 915, công trình chính thức được thực hiện từ ngày hôm nay (14-6-2013), hoàn thành vào cuối tháng 7-2014 và chính thức được khánh thành vào dịp 19-8-2014 để kỷ niệm cách mạng Tháng Tám thành công, chính thức khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Kính mong hương hồn các anh chị linh thiêng, phù hộ cho đất nước được bình an, người dân Việt Nam ta được ấm no hạnh phúc”.

 

Ngay sau khi nhận mặt bằng do UBND thành phố bàn giao, Công ty cổ phần Him Lam đã tổ chức khởi công xây dựng trường vào ngày 4-1-2014. Đây là ngôi trường được đầu tư theo hướng nhiều cấp học, có thiết kế, quy hoạch tổng thể, quy mô đồng bộ nhất trên địa bàn tỉnh, trong đó ngân sách thành phố đã đối ứng để bồi thường, giải phóng, san lấp mặt bằng gần 12 tỷ đồng, Công ty cổ phần Him Lam dự kiến đầu tư xây dựng trường với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi trường khang trang, anh Ngô Văn Dũng, cán bộ kỹ thuật của Công ty giới thiệu: Công trình có tổng diện tích trên 14.000 m2, bao gồm các hạng mục: 20 phòng học chính, khu hiệu bộ và các phòng bộ môn (gồm phòng thực hành, ngoại ngữ, tin học, y tế, thư viện, phòng họp, phòng thí nghiệm và phòng làm việc của cán bộ trong trường). Bên cạnh đó, công trình còn có khu nhà thi đấu đa năng, tổng diện tích 500m2 và một số hạng mục phụ trợ khác, như: trang thiết bị học tập, sân vườn, bồn cây, khu nhà để xe, sân bóng, nhà ăn...

 

Từ thời điểm khởi công đến nay là 8 tháng, nhưng thực tế trời mưa nhiều nên đơn vị tập trung thi công trong vòng 6 tháng. Có những lúc cao điểm trên công trường xây dựng này có khoảng 300 công nhân để công trình hoàn thành đúng tiến độ theo cam kết với UBND T.P Thái Nguyên và tỉnh. Đi dọc một vòng quanh trường chúng tôi nhận thấy hệ thống các phòng học, nhà làm việc của Ban Giám hiệu, các phòng chức năng, nhà ăn, khu vực để xe, sân bóng… được quy hoạch rất hiện đại. Hệ thống các trang thiết bị như bàn ghế, bảng biểu… được đầu tư đồng bộ. Khuôn viên của Nhà trường xây dựng theo hướng rất thân thiện với môi trường.

 

Để công trình đảm bảo đúng tiến độ, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện để đơn vị thi công tiến hành xây dựng thuận lợi nhất. Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên không giấu nổi sự vui mừng: “Với sự nỗ lực, làm việc trách nhiệm của đơn vị thi công, chưa đầy 8 tháng, Trường đã hoàn thành để kịp đi vào sử dụng trong năm học mới. Trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế, thì việc Công ty cổ phần Him Lam phối hợp với UBND T.P Thái Nguyên quyết định đầu tư xây dựng một ngôi trường hai cấp học theo mô hình chất lượng cao là tín hiệu vui đối với sự nghiệp giáo dục của thành phố và của tỉnh.

 

Hiện nay, UBND T.P Thái Nguyên đã bổ nhiệm xong bộ máy lãnh đạo của Nhà trường. Chúng tôi đã điều động 20 cán bộ, giáo viên từ các trường tiểu học, THCS có thương hiệu trên địa bàn T.P về trường để giảng dạy như: Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Nha Trang, Đội Cấn, các Trường THCS Chu Văn An, Nha Trang. Các giáo viên được điều động đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc ít nhất 3 năm liên tục được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp. Về học sinh, Nhà trường bắt đầu tuyển sinh từ ngày 15-8 từ lớp 1 đến lớp 9”.

 

Theo dự kiến, công trình Trường Tiểu học và THCS 915 sẽ được khánh thành đưa vào hoạt động trước dịp khai giảng năm học 2014-2015, tạo điều kiện cho con em nhân dân trên địa bàn được học tập trong môi trường tốt phát triển toàn diện. Song song với quan tâm đào tạo chất lượng đại trà thì ngôi trường cũng là cơ sở để tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn.