Sẵn sàng bước vào năm học mới

14:51, 13/08/2014

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực đến thời điểm này Ngành giáo dục Thái Nguyên đã đảm bảo đủ điều kiện để sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới 2014-2015…

Năm học 2014-2015 toàn tỉnh có 674 trường (tăng 5 trường so với năm học 2013-2014), trong đó mầm non: 219; tiểu học: 225; THCS: 186; THPT: 31, Trung tâm giáo dục thường xuyên: 10 và 3 trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp. Năm học này, toàn tỉnh có trên 258 nghìn học sinh bước vào năm học mới, trong đó có 49.305 học sinh vào các lớp đầu cấp: Lớp 1: 19.028 em; Lớp 6: 17.618 em và tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào lớp 10 đạt trên 90% với tổng số 12.659 học sinh (trong đó hệ bổ túc giáo dục thường xuyên là 1.010 em).

 

Có mặt tại Trường THCS Dương Thành (Phú Bình) vào những ngày này, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị cho năm học mới của Nhà trường rất khẩn trương. Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện nốt hệ thống sân chơi, bãi tập của trường. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trường, thầy Nguyễn Văn Tạ, Hiệu trưởng phấn khởi: “1.330 m2 sân trường đã được UBND huyện, xã cấp kinh phí gần 700 triệu để láng bê tông, lát gạch đỏ. Nhà trường đang đốc thúc đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại xong trước ngày 15-8. Trường đang xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đối chiếu với các tiêu chuẩn còn thiếu một số công trình phụ trợ. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì rất khó khăn. Vì vậy, trước khi nghỉ hè, Nhà trường đã họp với Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh đề nghị Ban đứng ra vận động xây dựng nhà để trang thiết bị dạy học, sửa chữa, mua sắm bàn ghế... Nhà trường và Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh công khai dự toán kinh phí trước hội nghị phụ huynh học sinh toàn trường. Chia sẻ những khó khăn với Nhà trường và để tạo điều kiện môi trường cho con em mình học tập tốt hơn, 420 phụ huynh học sinh đã tự nguyện đóng góp trên 130 triệu đồng. Số tiền trên, trong dịp hè, Ban đại diện Hội phụ huynh phối hợp với Nhà trường đã đầu tư xây dựng được 1 nhà để thiết bị, mua mới 80 bộ bàn ghế học sinh và quét vôi ve toàn bộ hệ thống nhà lớp học. Đây sẽ là tiền đề để trường sớm trở thành trường chuẩn Quốc gia”.

 

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo, phòng GD&ĐT các địa phương đã yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát toàn bộ điều kiện phục vụ dạy học để kịp thời chỉnh trang, sửa chữa lớp học, bổ sung bàn ghế, tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ đón năm học mới. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Ngô Tiến Sinh, Phó trưởng Phòng Giáo dục Phú Bình thông tin: Khâu đầu tiên Phòng yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đồ dùng, thiết bị dạy học để kịp thời mua sắm đảm bảo đủ định mức theo quy định. Chúng tôi cũng lưu ý các nhà trường vận động học sinh trong trường tặng lại sách cũ cho các em học sinh thuộc gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để các em này vơi bớt khó khăn. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, trong dịp hè, các trường trong toàn huyện đã huy động nguồn xã hội hóa giáo dục được trên 4 tỷ đồng để sửa chữa phòng học, mua bổ sung bàn ghế... Phòng đã tiến hành tổ chức học chính trị cho toàn thể cán bộ, giáo viên các trường. Đồng thời cử 120 giáo viên cốt cán dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn trong dịp hè do Sở GD& ĐT tổ chức.

 

Rời Phú Bình chúng tôi đến Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai). Những ngày này cả trường sôi động không khí chuẩn bị cho năm học mới. Cô giáo Âu Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Nhà trường vui vẻ cho biết: Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, thời gian tổ chức dạy học bắt đầu từ ngày 12-8. Theo đó, Nhà trường tổ chức rà soát, phân loại trình độ học sinh ngay từ đầu năm để áp dụng các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp đối với học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém. Nhà trường đã tiến hành rà soát lại toàn bộ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc học tập như cửa phòng học, bóng điện, quạt mát, bàn ghế, trang thiết bị các phòng chức năng… để bổ sung kịp thời”.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị cho năm học mới, đồng chí Bùi Đức Cường, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2014-2015 ngành chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian năm học của UBND tỉnh. Trong những tháng nghỉ hè, Sở GD&ĐT đã cử cán bộ, giáo viên cốt cán tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ GD&ĐT tổ chức; đồng thời mở các khóa bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ ngắn và dài hạn cho trên 1300 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, bậc học đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học; về chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với từng cấp học. Điểm mới của công tác tập huấn năm nay là không theo chương trình định sẵn, mà căn cứ vào khảo sát của ngành, tập trung bồi dưỡng những vấn đề mà các cấp học đang còn thiếu hụt. Thông qua các khóa tập huấn, bồi dưỡng đã góp phần quan trọng giúp đội ngũ giáo viên có thêm kinh nghiệm, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, có điều kiện thử nghiệm những phương pháp mới trong giảng dạy...

 

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, các trường học tiến hành kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất hiện có, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tập trung tu bổ, sửa chữa, xây mới những phòng học, những hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh và giáo viên trong quá trình giảng dạy và học tập. Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học quán triệt đến toàn thể giáo viên nghiêm cấm việc tổ chức dạy trước trẻ khi vào lớp 1, thực hiện nghiêm túc quy định về những khoản thu ngay từ đầu năm học mới.